Xe quá tải nghênh ngang chạy ngược chiều

Cảng Phú Thái (huyện Kim Thành, Hải Dương) khoảng 1 tháng gần đây có nhiều tàu tải trọng khoảng 2.000 tấn vào trả hàng. Từ tàu, hàng hóa chủ yếu là khô đậu được bốc lên hàng trăm xe tải phủ bạt kín để chở về kho bãi Anfa của Cty thức ăn chăn nuôi CP nằm trên QL 5, địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Hải Dương và TP.Hải Phòng. 

Sau nhiều ngày theo dõi, chiều 12.4 nhóm PV quyết định báo cơ quan chức năng bắt xe để làm rõ hành vi chở hàng quá tải, đi ngược đường. Khi ra đến QL 5, thay vì phải lưu thông xuôi chiều như các xe khác thì họ chạy ngược đường, bất chấp hàng trăm phương tiện đang lưu thông hướng Hải Phòng - Hà Nội. Để đối phó, những người tổ chức đoàn xe quá tải này bố trí một lực lượng “cò”, bảo kê dày đặc trên khắp cung đường. Họ rải người dọc các quán nước, bụi cây quan sát nhất cử nhất động của bất cứ ai khả nghi, khiến chúng tôi rất khó khăn trong việc tác nghiệp. 

Trong nhiều ngày theo dõi, ống kính phóng viên đã ghi lại hình ảnh lộ trình lặp đi lặp lại của gần 10 xe như 16M 5254, 16H 2826, 14M 7855, 15C 02129, 16M 6474, 16K 8408 với hành vi như trên.

TTGT phải bám vào gương xe quá tải, đi ngược chiều đường 

Nắm được thực tế dọc đoạn đường mà các “xe vua” này đi qua đều dày đặc “chim lợn” nên các thanh tra viên Sở GTVT Hải Dương không đi xe biển xanh mà lên xe của chúng tôi. Tại khu vực gần cổng kho Anfa, phát hiện chiếc xe tải BKS 16K 8408 phủ bạt xanh đang đi ngược chiều, các thanh tra viên ra tín hiệu dừng xe này. Chiếc xe tải BKS 16K 8408 bị áp tải về Trạm kiểm tra tải trọng Hải Dương tiến hành cân, kết quả xe chở quá tải 227,9%.

Sắp tới... mới dẹp xe quá tải

Sở GTVT Ninh Bình cho biết, từ khi thực hiện công điện 1966/CĐ-TTg ngày 19.11.2013 của Thủ tướng, đến nay, Ninh Bình đã ban hành hàng chục quyết định, văn bản để quản lý xe tải trọng, xe đường bộ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Lao Động thời gian qua, vẫn còn nhiều xe Howo với thành thùng ngất ngưởng, chở hàng cồng kềnh, lặc lè đi trên các trục đường chính của Ninh Bình. 

Ngày 9.4, trong cuộc làm việc với ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh Văn Điến - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã thẳng thắn: “Tôi đang nghĩ hay Ninh Bình có bảo kê xe quá tải?”. Ông Điến bức xúc: “Nếu các anh không làm được thì báo cáo thẳng để tôi trực tiếp chỉ đạo làm. Hạn nửa tháng nữa, các anh không làm được giao lại cho tôi. Các anh nhìn thấy ngay tỉnh bên cạnh là Hà Nam người ta làm tốt thế, sao Ninh Bình không làm được. Các anh không thấy xấu hổ à?”. 

Ông Điến cũng yêu cầu Giám đốc Sở GTVT bố trí đi kiểm tra xe quá tải trên đường để chủ tịch đi cùng. Chiều 13.4, làm việc với PV Lao Động, ông Nguyễn Văn Hanh - Chánh Tranh tra giao thông cho hay, Phòng CSGT Công an tỉnh đã lập kế hoạch công tác đấu tranh với xe quá khổ, quá tải. Ngay sau buổi làm việc với Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ở Ninh Bình đã có hơn 18 xe tự cắt thành thùng, đó là các DN ximăng The Vissai, Khánh An, Hải Nam, Quy Minh…

 Chiếc xe quá tải, đi ngược đường bị áp tải về trạm cân tải trọng. Xe vi phạm chở quá 227,9% tải trọng cho phép.
Ảnh: VIỆT HÒA

CSGT từ chối tham gia bắt xe quá tải?

Kế hoạch của nhóm PV đề ra không dừng lại ở việc bắt một chiếc xe quá tải, mà muốn làm rõ hành vi này của nhiều xe tại các điểm chốt chặn khác nhau. Dù không được thông báo là bắt ở điểm nào, nhưng các ông Nguyễn Văn Huyện, Lê Đình Long và Vũ Đức Hạnh vẫn chấp nhận “điều quân” hỗ trợ phóng viên, giao cho thanh tra viên Ngô Minh Đức (ca trưởng phụ trách lực lượng liên ngành) phối hợp với PV.

Anh Đức sau khi trao đổi với PV đã đề nghị tăng cường thêm 1 cán bộ CSGT đang chốt chặn tại trạm tham gia. Khi anh Đức cùng chúng tôi trao đổi thông tin, kế hoạch cùng vị CSGT thì anh này đề nghị phải nói rõ đi làm gì, ở đâu. Sau khi trao đổi thông tin, vị CSGT này nói: Đi làm phải đi xe biển xanh, tôi không chịu đi xe của các vị. 

Dù PV và anh Đức giải thích đây là nhiệm vụ mật phục, cần bất ngờ, nhưng vị CSGT vẫn từ chối không chịu đi với lý do “không đúng quy trình”. Trong khi đó, ghi nhận của PV Lao Động ngày 13.4, trên địa bàn Ninh Bình xe quá khổ, quá tải của các DN như Sao Việt, Long Sơn vẫn nghênh ngang trên đường, có trường hợp thản nhiên đi qua trạm kiểm tra tải trọng liên ngành.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện: “Năm 2015 sẽ dẹp xong xe quá tải”

Hiện chỉ còn khoảng 20% lượng xe quá khổ, quá tải đang hoạt động, chủ yếu các xe (hổ vồ) Dongfeng, Thaco, CuuLong, Cheng Long… tại các mỏ đá, mỏ quặng, xe chở ximăng và cá biệt có một số xe chở gạo.

Trước đó, Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ VN) đã kiểm tra tại một số địa phương như về tình hình xe tải vi phạm “cơi nới” cao thêm thùng xe để chở quá tải. Kết quả cho thấy nhiều địa phương đã rất tích cực trong công tác kiểm tra kiểm soát. Nhưng cá biệt vẫn còn một số địa phương chưa quản lý triệt để, xe quá tải (hổ vồ) vẫn hoành hành, cụ thể như Hà Nội hiện vẫn còn trên 700 xe. Trước tình hình đó, bắt đầu từ hôm nay (14.4) Tổng cục Đường bộ VN sẽ làm việc với Sở GTVT Hà Nội để thành lập 4 chốt kiểm soát liên ngành thực hiện kiểm tra ngày đêm, nhằm quyết tâm đến 30.6.2015 tất cả số xe quá khổ sẽ phải cắt thùng đưa về vị trí ban đầu (cao 60cm). Nếu có sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì chắc chắn trong năm 2015 sẽ dẹp xong xe quá khổ, quá tải.   Đặng Tiến