Theo ông Nguyễn Xuân Tân -  Phó GĐ Sở GTVT,  đến nay đã có 4 tuyến đường được tổ chức phân làn phương tiện gồm: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn; Giải Phóng; phố Huế - Hàng Bài; Bà Triệu.

Thành công lớn nhất của việc phân làn phương tiện là bước đầu nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đồng thời giảm thiểu các xung đột giao thông, tăng khả năng thông hành của phương tiện.

Tuy nhiên, đại tá Nguyễn Duy Ngọc -  Trưởng phòng CSGT CA TPHN -  khẳng định, tại 4 tuyến phố nói trên, nhiều đoạn, tuyến người dân chưa đi đúng làn đường.

Bên cạnh đó, do lực lượng thanh tra Sở GTVT không thể bố trí đủ lực lượng hướng dẫn phân làn khiến cho các vi phạm lấn làn vẫn tái diễn.

Ông Nguyễn Quốc Hùng -  GĐ Sở GTVT - cho rằng: “Các tuyến đường phân làn đều là đường đô thị, trên cùng một mặt cắt có nhiều loại phương tiện cùng tham gia giao thông, trong đó có nhiều phương tiện phục vụ cuộc sống của người dân sống 2 bên đường. Khi tổ chức phân làn chưa tính toán hết, rõ nhất là xe buýt hoạt động trên tuyến vào ra liên tục do các điểm dừng - đỗ xe buýt có khoảng cách ngắn lại bố trí phía bên phải, mỗi lần xe vào đón - trả khách gây xung đột dòng xe. Chưa kể các tuyến phố lại có nhiều ngõ, hẻm, mật độ phương tiện giao thông đông cũng tạo thành những xung đột trên đường”.

Ông Hùng cho biết thêm, phân làn phương tiện là việc khó, nhưng khó mấy cũng phải làm để nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm ùn tắc. Với những trường hợp cố tình vi phạm, đề nghị lực lượng CSGT xử lý nghiêm.

Theo Sở GTVT, trong quý II/2012,  ngoài việc tiếp tục duy trì phân làn phương tiện tại 4 tuyến đã triển khai, sở sẽ tiếp tục tổ chức phân làn giao thông trên 2 tuyến Yên Phụ - Trần Quang Khải - Trần Nhật Duật và  Hoàng Quốc Việt.

Để việc phân làn có hiệu quả, đại tá Nguyễn Duy Ngọc đề xuất, phải bố trí đủ lực lượng thanh tra Sở GTVT làm nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng trên 2 tuyến; xén hè, mở thêm các góc  cho xe buýt vào đón khách, đồng thời xử lý nghiêm các xe buýt vượt đèn đỏ, lấn làn, dừng đỗ đột ngột giữa đường để đón - trả khách; đồng thời rà soát lại các đường ngang trên 2 tuyến để sắp xếp các điểm đỗ xe, từ đó kiên quyết thu hồi các điểm đỗ xe trên 2 tuyến được phân làn.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi  cho biết, nếu bố trí đủ lực lượng thanh tra GTVT làm nhiệm vụ trên đường sẽ rất khó. Bởi  lẽ Thanh tra Sở GTVT, CSGT đang rất thiếu và phải làm cùng lúc nhiều nhiệm vụ. Do đó,  Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo, để việc phân làn có hiệu quả phải làm tốt hạ tầng, sơn kẻ vạch sơn, biển báo đầy đủ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tự giác chấp hành, kết hợp với bố trí lực lượng tuần tra phát hiện, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm.