Theo đó, ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GTVT tải Lê Đình Thọ đã kí văn bản nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và đề xuất của Cienco 4, Bộ GTVT thống nhất giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy I và Bến Thủy II.

Các phương tiện được giảm gồm phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của người dân có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính thuộc các khu vực thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), huyện Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Bộ GTVT giao Cienco 4 khẩn trương hoàn thiện thủ tục liên quan, tính toán phương án tài chính theo mức giá điều chỉnh, hoàn thiện phụ lục hợp đồng, trình Bộ GTVT trước ngày 10.4. Việc giảm giá dịch vụ chính thức từ ngày 15.4.

Văn bản của Bộ GTVT đồng ý giảm 50% giá vé cho người dân một số địa phương ở Hà Tĩnh và Nghệ An khi qua trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xác nhận cụ thể các phương tiện của đối tượng được giảm giá dịch vụ theo nội dung trên; đồng thời, có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông trong quá trình thu giá dịch vụ.

Trước đó, như LĐO đã phản ánh, đã nhiều lần hàng trăm người dân ở huyện Nghi Xuân và TP. Vinh đưa hàng trăm chiếc ô tô treo băng rôn, khẩu hiệu ra chặn hai đầu cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 (cùng bắc qua sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) để phản đối việc Cienco4 - chủ đầu tư, khai thác thu phí BOT phi lý khi một bộ phận người dân không đi mét đường BOT nào cũng phải nộp khoản phí này. Sự việc khiến nhiều lần tuyến giao thông huyết mạch bắc - nam tắc nghẽn kéo dài.