Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy đề nghị lãnh đạo TP cần có lộ trình hạn chế tăng xe cá nhân, mỗi chủ phương tiện phải cam kết có chỗ để xe, phải thay đổi cơ chế thu phí trông giữ xe để thu hút các nhà đầu tư...

Ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2012, tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm, nhưng còn diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông đã giảm, nhưng vẫn ở mức cao. Tình trạng lấn vỉa hè, lòng đường để đỗ xe, kinh doanh còn nhiều. TP vẫn còn 74 điểm có nguy cơ thường xảy ra ùn tắc giao thông.

Công tác quy hoạch, điều hành giao thông còn yếu. Từ 15.2, triển khai thực hiện cấm trông giữ phương tiện dưới lòng đường của 262 tuyến phố, sau 1 tháng đã thu hồi giấy phép, giải tỏa 174 điểm đỗ với diện tích 42.565m2, TP đã bố trí các điểm đỗ, bãi đỗ xe tại các tuyến phố ngang, các tuyến phố có lưu lượng giao thông thấp.

Theo ông Vũ Văn Viện - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm - dư luận đồng tình với giải pháp giao thông trên địa bàn cho dù các giải pháp vẫn còn một số bất cập. Trên địa bàn chỉ xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, không để ùn tắc trên địa bàn, tại các điểm không ùn ứ quá 10 phút. Ông Viện kiến nghị TP không nên cấm một cách cứng nhắc, gây khó khăn cho đời sống người dân.

Chẳng hạn, khu vực phố Gầm Cầu, gần chợ Đồng Xuân, theo quy định thì không cho trông xe, nhưng nếu không cho trông xe thì chợ sẽ tê liệt. Hoặc tuyến phố Gia Ngư, trước đây được để xe phục vụ chợ đêm Đồng Xuân, nay cấm, gây khó khăn, nên TP cần tiếp tục cho trông giữ xe vì những điểm này không ảnh hưởng đến giao thông.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị khẳng định, việc cấm giữ xe rất hiệu quả, hạn chế đi xe cá nhân. Ông cũng ủng hộ việc thu phí bảo trì đường bộ mà Thủ tướng cho phép, mặc dù như vậy thì một bộ phận người dân sẽ bị ảnh hưởng do chế tài, do tăng mức phí... “Chúng ta phải bảo vệ các chủ trương, biện pháp đang làm là vì cái chung, cả biện pháp của Chính phủ, áp dụng trên địa bàn cả nước hay thủ đô. Phải lấy tiêu chí vì cái chung, quyền của mỗi người phải hài hòa với lợi ích chung” - ông Nghị nói.

Theo Bí thư Thành uỷ, chính quyền đã đề ra giải pháp gì thì phải quyết tâm làm. Bên cạnh kết quả đạt được, TP cần nghiêm túc với những tồn tại, thiếu sót. Bởi các biện pháp giảm ùn tắc giao thông chưa triệt để. Bí thư Thành ủy đề nghị lãnh đạo TP cần có lộ trình hạn chế tăng xe cá nhân, mỗi chủ phương tiện phải cam kết có chỗ để xe. Ngoài ra, phải thay đổi cơ chế thu phí trông giữ xe để thu hút các nhà đầu tư...

Hoàn thành 4 bãi đỗ xe, 15 cầu vượt

TP.Hà Nội đã đưa ra một số giải pháp giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Đó là, tập trung hoàn thành các dự án giao thông quan trọng như: Đường 32 (đoạn Diễn –Nhổn và Mai Dịch – Cầu Diễn) hoàn thành trong quý II/2012; đường Văn Cao – Hồ Tây hoàn thành năm 2012; đường Cát Linh – La Thành – Thái Hà – Láng hoàn thành năm 2013; đường 1A (đoạn Văn Điển – Ngọc Hồi...) và đường vành đai 3 (Mai Dịch – Pháp Vân giai đoạn 2) hoàn thành năm 2013; xây cầu vượt bằng kết cấu lắp ghép tải trọng nhẹ tại một số nút giao, như Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, Tây Sơn – Chùa Bộc, hoàn thành trong tháng 5.2012; đường Láng – Lê Văn Lương và Láng – Nguyễn Chí Thanh, hoàn thành tháng 1.2013.

Năm 2012, TP sẽ hoàn thành việc xây 4 bãi đỗ xe ở khu vực các phố Trần Nhật Duật, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Khánh Toàn và hầm chứa xe chợ Hàng Da; triển khai 5-8 bãi đỗ xe trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Long Biên và huyện Từ Liêm...; chuẩn bị đầu tư xây 33 điểm, bãi đỗ xe cho giai đoạn 2012-2015; đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công một số tuyến đường vành đai 4; một số nút giao khác cốt, kết cấu nhẹ, tiếp tục đầu tư xây dựng 15 cầu vượt cho người đi bộ, cải tạo 35 cầu yếu trong giai đoạn đến 2015...