Qua báo cáo này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, đây vẫn chỉ là đánh giá chủ quan của cơ quan quản lý. Muốn đánh giá chính xác, cần có nghiên cứu xã hội học, có ý kiến từ người dân.

Giờ cao điểm: Giảm 5 - 15% lượng phương tiện

Về giải pháp này, ông Nguyễn Quốc Hùng - GĐ Sở GTVT Hà Nội - cho biết, sở đã điều tra lưu lượng xe tại một số nút giao thông trọng điểm tập trung đông phương tiện, đồng thời so sánh kết quả điều tra với thời điểm chưa thực hiện đổi giờ làm việc, học tập. Theo đó, thời điểm chưa áp dụng, hầu hết nút giao thông đều vượt khả năng thông qua từ 1,5 - 2,3 lần, có nút vượt 4 – 5 lần, nhưng sau khi triển khai, con số này chỉ còn là 1,2 – 1,9 lần.

Ông Hùng cũng cho biết: “Lưu lượng phương tiện nói chung và phương tiện xe máy, xe con nói riêng tại các nút trọng điểm đã được phân bố dãn đều ra các giờ khác nhau, không tập trung quá đông vào giờ cao điểm. Mật độ phương tiện tại giờ cao điểm đã giảm từ 5 – 15% (tùy từng nút). Mật độ giao thông trong giờ cao điểm giảm, ngoài việc do đổi giờ làm việc học tập, còn là kết quả của một loạt các giải pháp đồng bộ khác, như cấm phương tiện taxi, xe tải lưu thông trên một số tuyến vào giờ cao điểm, hạn chế phương tiện dừng, đỗ trên một số tuyến trong nội đô...”.

Xuất hiện điểm ùn tắc mới

Theo ông Nguyễn Thành Công - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển KTXH Hà Nội - sau khi Hà Nội thực hiện đổi giờ làm việc, học tập, tình trạng tắc đường đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, tình trạng ùn cục bộ tại các nút giao thông trong giờ cao điểm vẫn còn. “Việc thay đổi giờ tan học của học sinh THPT từ 19h xuống 18h (từ ngày 13.2) đã làm gia tăng thời gian ùn tắc so với phương án tan học lúc 19h trước đó” - ông Công nhận xét.

Đáng nói hơn, dù hiện tượng ùn tắc giảm rõ rệt đã được ghi nhận tại nhiều tuyến phố chính của khu vực nội thành, nhưng tại một số tuyến phố không có sự thay đổi nhiều (như ngã tư Trường Chinh – Tôn Thất Tùng) và gần đây đang xuất hiện một số điểm ùn tắc mới (như tuyến La Thành, phố Lê Thanh Nghị...).

Đặc biệt, ông Công đánh giá, việc thay đổi giờ làm việc, học tập cùng một số giải pháp khác như phân làn xe, cấm trông giữ phương tiện trên một số tuyến phố... mới chỉ làm giảm ùn tắc nghiêm trọng thành ùn tắc nhẹ và ùn tắc cục bộ, chứ không thể làm thay đổi hẳn tình trạng giao thông của thủ đô.

Nguyên nhân là do các giải pháp này chỉ làm dãn thời gian lưu thông của các phương tiện chứ không làm giảm số lượng phương tiện, không làm giảm khối lượng, tần suất tham gia giao thông trên địa bàn. Vì vậy, trong thời gian tới cần thực hiện nhanh và mạnh những giải pháp làm giảm mật độ dân số, mật độ văn phòng, công sở song song với các giải pháp tăng tỉ lệ diện tích đường giao thông, tỉ lệ vận tải HKCC tại khu vực trung tâm thành phố.

Vẫn cần nghiên cứu, điều chỉnh

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhận xét thẳng: Theo báo cáo, phần lớn các điểm đen về ùn tắc, sau khi đổi giờ làm việc, học tập, mật độ phương tiện đã giảm đáng kể vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là đánh giá chủ quan của cơ quan quản lý. Để có đánh giá chính xác kết quả sau hơn 1 tháng Hà Nội thực hiện đổi giờ làm việc, học tập và kinh doanh thương mại trên địa bàn 12 quận, huyện thì cần có nghiên cứu xã hội học, có ý kiến phản biện từ người dân. Để làm được điều đó, các ngành, các viện phải cùng nghiên cứu đánh giá tác động của chính sách.

Ông Thảo cũng thừa nhận, điều chỉnh giờ làm việc, học tập chỉ là một giải pháp tình thế. Hà Nội cũng từng đổi một lần, nhưng không thành; lần này tiếp tục triển khai và vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh phương án để vừa giảm ùn tắc, nhưng vẫn đảm bảo giờ sinh hoạt của mọi người dân, từ già tới trẻ, từ công chức tới ngành nghề khác, giảm tối thiểu hệ lụy tiêu cực tới đời sống người dân.