Giá xăng giảm ở mức kỷ lục từ trước đến nay. Lâu lắm rồi người dân Việt Nam mới được đổ xăng với giá dưới 20 nghìn đồng/ lít. Dân tình chưa kịp reo vui thì đã phải nghe cả ngàn lời kêu ca của những người kinh doanh xăng dầu, khiến cư dân mạng ngay lập tức dậy sóng vì những câu hỏi: Sao khi lãi không thấy nói gì? Mà khi lỗ thì kêu rầm trời?
Những lời kêu ca không khiến cho người kêu được thông cảm mà càng khiến dư luận thêm bực mình vì nó phản ánh quá rõ tâm lý của những người kinh doanh độc quyền, luôn muốn được nhà nước bảo bọc và kiếm lời trên cái sự “phản thị trường” đó.
Người ta phản ứng vậy là có lý của họ. Vì họ đã bức xúc quá lâu rồi. Vì hồi giờ, bất chấp những lần giá dầu thế giới giảm sâu, giá xăng ở Việt Nam vẫn cứ “một mình một chợ”, tăng thì tăng vòn vọt, mà giảm thì giảm nhỏ giọt, rồi lại tăng lại ngay sau đó… Để làm dịu dư luận, doanh nghiệp xăng dầu thường đưa ra những công thức tính như “đánh đố”, người tiêu dùng không thể nào hiểu nổi và cũng không hơi đâu mà hiểu. Cái họ cần là anh hãy trả lời thẳng vào câu hỏi thì không thấy đâu. Rằng, tại sao bao lần giá dầu thế giới giảm sâu, mà giá xăng ở Việt Nam vẫn cứ đứng lâu hoặc giảm nhỏ giọt? Tại sao những nước láng giềng ngay bên cạnh, chẳng hạn như Indonesia, đều có giá xăng rẻ hơn hẳn Việt Nam?... Cái khiến dân người ta bực, đôi khi chưa phải là chuyện giá xăng tăng lên 1 hay 2 nghìn, mà cái chính là cách anh giải thích loanh quanh, mập mờ, giữa một thời buổi mà thông tin luôn sờ sờ trên mặt báo, đâu ai giấu ai được điều gì. Trong đó, có thông tin giá dầu trên thế giới luôn được công khai hàng giờ trên internet.
Rồi dân kêu đến một lúc nào đó thì họ cũng chán, chẳng buồn kêu nữa, vì họ đã quá quen với sự tăng giảm ấy rồi, giảm thì không bao nhiêu – nên mừng cũng chả vội mừng, chả bõ; mà tăng thì lại quá nhiều – có lo cũng không được… Tới lúc họ chán kêu rồi thì giá xăng lại bất ngờ giảm mạnh, vì sao vậy?

Tất nhiên là nhà nước có cách quản lý của họ. Nhưng dư luận, đến một lúc nào đó, hẳn là cũng tạo ra được một sức ép nhất định, khiến những người kinh doanh xăng dầu đã đến lúc không thể bơ được nữa. Những năm gần đây, ai cũng biết là khủng hoảng kinh tế thế giới đã chạm đáy, sức mua của người tiêu dùng khắp nơi đã trở nên kiệt quệ. Ở Sài Gòn bây giờ, ngay giữa mùa Giáng sinh, cũng chính là mùa sale, mùa mua sắm vậy mà không khí đông vui họa chăng là chỉ có ở ngoài đường, còn các trung tâm thương mại vốn khi xưa sầm uất thì giờ chỉ còn là một quang cảnh vắng vẻ đến mênh mông… 

Trong bối cảnh ấy, giá xăng dù rằng không phải là nguyên nhân của tất cả nhưng ít ra, việc nó giảm giá và mạnh dạn giảm sâu như lần này cũng phần nào cho người ta một hy vọng nhỏ. Rằng, những đơn vị và cá nhân vẫn quen trục lợi, “hắt nước theo mưa” từ việc giá xăng tăng thì lần này ít ra, cũng “đuối lý” hơn khi muốn găm hàng, giữ giá… Giảm thì không chắc, nhưng tăng thì cũng khó – vậy cũng là vui rồi!

Chỉ là, giá kể, các ông bán xăng đừng kêu ca nhiều quá thế, làm điếc tai thiên hạ!

Clip xem thêm: Còn tuổi nào cho em - Đức Tuấn