Do thời gian từ năm 2008, đã có rất nhiều các nhân sự của các BQL đường sắt được điều chuyển, bộ đang khẩn trương yêu cầu làm báo cáo, kể cả các cán bộ quản lý đã nghỉ hưu hoặc đã điều chuyển sang vị trí khác. Bộ GTVT cũng đồng thời yêu cầu những cán bộ thuộc diện liên quan phải có bản cam kết trách nhiệm.
Chiều nay, 23.3, Bộ GTVT sẽ có buổi họp để đưa ra quan điểm chính thức về vụ việc mặc dù cho đến thời điểm hiện tại, phía Nhật Bản chưa có bất cứ thông tin hoặc đề nghị chính thức nào.
Trao đổi nhanh với Lao Động, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói không ngoại trừ một số trường hợp liên quan sẽ phải đình chỉ công tác để làm rõ. Thái độ của Bộ GTVT là rất kiên quyết đối với các vi phạm.
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, dẫn các nguồn báo chí Nhật, ông Tamio Kakinuma - 65 tuổi, Chủ tịch JTC - đã ký bản nhận tội thừa nhận JTC đã đưa hối lộ 130 triệu yen Nhật để được tư vấn cho 4 dự án đường sắt có tổng trị giá 7,8 tỉ yen Nhật.
Trong số tiền này, JTC đã hối lộ cho một quan chức cao cấp về quản lý dự án ngành đường sắt Việt Nam 80 triệu yen (hơn 16 tỉ đồng) để được thực hiện tư vấn dự án trị giá 4,2 tỉ yen được thực hiện bằng vốn vay hỗ trợ chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản, được tính bằng đồng yen Nhật.
Việc đưa tiền hối lộ được tiến hành khoảng 40 lần, trong thời gian từ năm 2008 đến 2012.
JTC là một trong các thành viên của Liên danh tư vấn Việt Nam-Nhật Bản (VJC) đã tham gia khảo sát, nghiên cứu và lập báo cáo Dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam của Việt Nam, có tổng chiều dài là 1.555km, kinh phí lên đến 55,8 tỉ USD vào năm 2009.