Tại buổi làm việc, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh - cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn thành phố, UBND huyện Cần Giờ triển khai ngay phương tiện và lực lượng đến hiện trường để cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã báo cáo Bộ Quốc phòng để điều hai chiếc trực thăng tham gia cứu hộ cùng với thành phố và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III  (Trung tâm III) để tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân.  Chủ tịch UBND thành phố đã biểu dương các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn-cứu hộ đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tuy tai nạn bất ngờ nhưng nhờ tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó, phối hợp chặt chẽ, xử lý hiệu quả nên đã hạn chế thấp nhất được thiệt hại.

Về phía Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thể - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải xác định đây là vụ chìm tàu hết sức nghiêm trọng. Về phần mình, Bộ Giao thông Vận tải cũng có một phần trách nhiệm; sắp tới ngành sẽ tiếp tục làm rõ thêm những thông tin liên quan đến sự cố.

Theo ông Thể, sự việc xảy ra bất ngờ cộng với xảy ra vào thời điểm bất lợi, sóng lớn, ban đêm nên công tác tìm kiếm, cứu hộ rất khó khăn. Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, việc tìm kiếm, cứu nạn rất khó khăn do không nắm rõ chính xác được vị trí tàu bị chìm nên việc rà soát trên vùng biển rộng lớn rất mất thời gian, đến 1 giờ sáng 3.8 mới phát hiện được những nạn nhân sống sót đầu tiên. Ngoài ra, vị trí tàu chìm khá nông (vào thời điểm phát hiện mực nước chỉ cao 0,6m) nên thuyền lớn cứu nạn không thể tiếp cận được tàu bị nạn, phải sử dụng thuyền nhỏ. Cục Hàng hải Việt Nam đã huy động 8 tàu để tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Các lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích - ảnh của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạng hàng hải.

Để tránh những sự việc đáng tiếc tương tự xảy ra, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân  đề nghị Cục Hàng hải, Cảng vụ thành phố cũng như các đơn vị liên quan cần xem xét, siết chặt công tác kiểm tra, quản lý phương tiện, xuất bến của tàu thuyền.

Đối với công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố từ nay đến hết mùa mưa bão, ông Lê Hoàng Quân yêu cầu Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn thành phố không được chủ quan, tinh than phải luôn luôn sẵn sàng. Từ nay đến cuối mùa mưa bão phải tăng cường công tác trực ban, sẵn sàng xử lý các tình huống, cứu hộ cứu nạn; rà soát lại các lực lượng, phương tiện phục vụ công tác này.

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, đây là bài học xương máu cho chúng ta. Qua đó cần phải tăng cường chỉ đạo các lực lượng cần thường xuyên kiểm tra lực lượng, phương tiện tàu bè trên địa bàn thành phố, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vừa qua.

Canô bị nạn chỉ có khả năng chở 18 người, nhưng chở đến 30 người

Theo thông tin tìm hiểu của PV Lao Động,  canô H29BP do Công ty cổ phần công nghệ Việt-Séc đóng và bàn giao cho BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ ngày 10.6.2013. Ngày 10.6, tại thành phố Vũng Tàu, Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro và Công ty cổ phần công nghệ Việt-Séc đã bàn giao hai canô cao tốc đa năng, hiện đại H790 và H29 cho BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh để làm nhiệm vụ. Canô H790 có chiều dài 7,9m, rộng 2m, với công suất 150CV có khả năng chở 14 người. Canô H29BP được thiết kế dài 8,5m, rộng 2,25m, với công suất 200CV, tốc độ tối đa 60km/h và có khả năng chở 18 người. Trên thực tế khi xảy ra tai nạn lật canô vào đêm 2.8, trên canô chở đến 30 người. Sau khi bàn giao cho BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, canô này bị lỗi nên chuyển lại cơ sở đóng tàu để khắc phục. Trong quá trình sửa chữa chưa bàn giao lại cho BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh thì chủ tàu này lại đem cho thuê để chở khách.