Đặc biệt, có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm. Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan vụ tai nạn cho Cơ quan CSĐT- Công an TPHCM thụ lý theo thẩm quyền.

Qua điều tra canô bị lật vào khoảng 19 giờ ngày 2.8, nhưng đến trước 21 giờ một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn, nhưng không thông báo kịp thời cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành. Nguyên nhân canô bị chìm do phương tiện đã bị sử dụng sai mục đích vì đây là phương tiện của bộ đội biên phòng sử dụng để tuần tra, không được phép dùng để chở khách; ngoài ra, canô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo). 

Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; phương tiện ra-vào nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu; người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định. Theo giấy chứng nhận đăng kiểm, canô chỉ được phép hoạt động trong vùng song-vịnh kín, nhưng canô đã có hành trình ra vùng không được phép hoạt động - cụ thể đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ.

Việc điều khiển canô cũng không phù hợp, dẫn đến canô bị lật, sau khi thoát mắc cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển canô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Ngoài ra, trong điều kiện canô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm canô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào canô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, khiến canô bị lật.