Tại kỳ họp thứ năm, khóa IX - HĐND tỉnh Bình Thuận (BT), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương đã giải trình về quy hoạch cảng Kê Gà, vì sao 5 năm, sau 4 lần dự kiến khởi công nhưng vẫn chưa thể khởi công?... Theo đó, dự án trì trệ là do công tác thu hồi đất gặp rất nhiều khó khăn. Gần đây, chủ đầu tư là Tập đoàn  Công nghiệp Than - Khoáng sản VN (TKV) lại gặp khó khăn về tài chính (nợ 71.000 tỉ đồng), nên dẫn đến chưa thể khởi công xây dựng cảng Kê Gà (vốn đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng) như dự kiến.

Mặc dù nói là “triển khai quyết liệt” bồi thường, giải tỏa đất; thế nhưng, với số tiền bồi thường vẻn vẹn... 4 tỉ đồng từ TKV chuyển về, UBND tỉnh BT chưa thể giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh phức tạp xung quanh dự án cảng Kê Gà, nên bắt buộc công tác thu hồi đất, bồi thường, giải tỏa “đang phải tạm dừng, chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo của Chính phủ”. Ngày 31.10, UBND tỉnh BT đã có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc TKV báo cáo Chính phủ để Chính phủ sớm cho chủ trương triển khai thực hiện dự án hay không triển khai thực hiện dự án, nhưng đến nay, mọi cái chưa hề có câu trả lời dứt khoát từ bất kỳ cơ quan chức năng nào. Chính vì vậy, việc quy hoạch dự án cảng Kê Gà vốn dang dở, giờ đây lại tiếp nối... dở dang.

Tại văn bản 4273/UBND-ĐTQH- ngày 9.11.2012 gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh BT đã đề cập: Việc điều chỉnh quy mô dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 55 (đoạn tuyến trùng với đường vận chuyển bauxite) trình lên Bộ GTVT cũng chưa được phê duyệt điều chỉnh, do chưa có ý kiến chính thức về đầu tư cảng Kê Gà, khiến việc thi công QL55 đang dở dang, cũng bị... vạ lây. Do việc phê duyệt nâng cấp QL55 bế tắc, dẫn đến tình hình thi công trên đoạn tuyến này đang gặp rất nhiều khó khăn... Rõ ràng, với hàng loạt vướng mắc phát sinh nêu trên, dẫn tới quy hoạch cảng Kê Gà dường như lâm vào bế tắc. Hơn lúc nào hết, tỉnh BT mong mỏi các cơ quan chức năng sớm có quyết định dứt điểm về dự án cảng Kê Gà để chấm dứt tình trạng dự án đầy dang dở, ách tắc hiện nay.