Thông tin từ Trung tâm PCLB khu vực miền Trung-Tây Nguyên sáng 13.10, hiện các tỉnh miền Trung có hơn 44.000 phương tiện tàu thuyền (các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa) đã nhận được thông báo về hướng di chuyển của bão số 11 để chủ động trú tránh.


Tàu cá miền Trung liên tiếp bị nạn trong khi bão Nari đang tiến sát vào biển Đông.

Trong đó gần 39.000 tàu thuyền neo đậu tại bến, còn hơn 1.000 tàu/12.948 lao động còn ở khu vực quần đảo Trường Sa. Tại khu vực bắc vĩ tuyến 120, nam vĩ tuyến 200: 64 tàu/693 LĐ (trong đó: Q.Nam: 24 tàu/379 LĐ; Q.Ngãi: 20 tàu/164 LĐ; B.Định: 20 tàu/150 LĐ); hoạt động khu vực khác: 4.497 tàu/31.851 LĐ.

Trong khi bão 11 - Nari đang áp sát biển Đông thì liên tiếp nhiều tàu thuyền của ngư dân trong khu vực bị nạn. Cụ thể, liên tiếp trong ngày 12.10, các tàu cá  QNg 94257 TS do ông Cao Mẫn (SN 1975) làm thuyền trưởng, trên tàu có 11 lao động (đều ở xã Phổ An, huyện Đức Phổ) bị hỏng máy không khắc phục được tại tọa độ 17 độ VB, 109,3 độ KĐ (cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 100 hải lý về hướng đông bắc), tàu thả trôi với tốc độ 1,5 hải lý/giờ.

Đến 15h ngày 12.10, BCH Vùng 3 Hải quân đã điều tàu HQ 951 đang làm nhiệm vụ cách tàu bị nạn khoảng 35 hải lý đến ứng cứu.

Cùng ngày, tàu QNg 92852 TS trên tàu có 12 lao động, do ông Trần Văn Viết (ở xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa) làm thuyền trưởng, lúc 15h ngày 12.10 tàu cá bị sóng đánh chìm tại tọa độ 17,45 độ VB, 106,41 độ KĐ (cách cửa Gianh, Quảng Bình khoảng 20 hải lý). Các thuyền viên được các phương tiện cùng quê và Hải đội 2 - BCH BĐBP tỉnh Quảng Bình cứu đưa vào bờ an toàn.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Bình Định, tàu cá BĐ 96822 TS do ông Đặng Văn Học (thôn Thiện Đức, xã Hoài Hương, Hoài Nhơn) làm thuyền trưởng bị hỏng máy thả trôi, đang được tàu Trường Sa 16 của Hải quân vùng 4 ra lai dắt về đảo Sơn Ca (QĐ Trường Sa).

Trước đó, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Phú Yên cho biết, tàu cá PY 92999 TS bị nạn ngày 8.10 đã được tàu PY 92088 TS và PY 92024 tiếp cận để chở người và tháo dỡ trang bị ngư cụ, lai dắt về tránh trú tại đảo Đá Đông (QĐ Trường Sa).

Tiếp đó, tàu cá PY 91025 TS của ông Lê Thanh Khang, trên tàu có 10 lao động, bị hỏng máy không thể khắc phục vào khoảng 8h ngày 11.10 khi hoạt động đánh bắt tại vị trí 10,5 độ VB, 114,3 độ KĐ (cách đảo Song Tử Tây khoảng 50 hải lý).

Tàu được tàu cá PY 95183 TS (do ông Lê Văn Lĩnh, ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) làm thuyền trưởng lai dắt vào đảo Song Tử Tây để khắc phục, sửa chữa.



Trước diễn biến phức tạp của bão Nari, Ban chỉ huy PCLB-TKCN TP. Đà Nẵng đã lên phương án sơ tán dân. Theo đó, người dân ở vùng trũng thấp, có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề nếu bão đổ bộ, người dân sinh sống ven biển, nhà thiếu kiến cố sẽ được sơ tán vào các nhà kiên cố, an toàn để tránh thiệt hại.