Báo động

Theo đại diện TCty Đường sắt Việt Nam, tình hình TNGT đường sắt quý I/2015 diễn biến hết sức phức tạp đã gia tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Theo thống kê cả nước để xảy ra 116 vụ (tăng 30 vụ so với cùng kỳ). Trong đó, số người chết tăng 14 người, số người bị thương tăng 10 người. Nguyên nhân chính do người dân, các phương tiện đường bộ (xe máy, ôtô) đi qua các đường ngang giao cắt giữa đường bộ và đường sắt không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn.

 Đặc biệt đã có 47 vụ ôtô đâm vào đoàn tàu, trong đó 14 vụ có người chết và bị thương. Theo đại diện Cty vận tải Hành khách đường sắt Hà Nội, thì phần lớn các vụ tai nạn xảy ra trên các giao cắt cùng mức giữa đường sắt và đường bộ mà chủ yếu là tại các các lối đi dân sinh tự mở trái phép qua đường sắt. Cũng theo thống kê của TCty Đường sắt VN so với năm 2014, TNGT đường sắt đã xảy ra 388 vụ, trong đó do khách quan xảy ra 362 vụ, làm chết 161 người, bị thương 256 người. Trong đó có 43 vụ tai nạn do ôtô đâm vào tàu hoả.

Phân tích các vụ tai nạn giao thông đường sắt, Phó Tổng giám đốc TCty Đường sắt Việt Nam Đoàn Duy Hoạch cho rằng trên các tuyến đường sắt thì tuyến đường sắt Hà Nội-TPHCM có số vụ TNGT cao nhất, chiếm 80% tổng số các vụ; tuyến Hà Nội-Lào Cai chiếm 6%; Hà Nội-Hải Phòng chiếm 4% số vụ, còn lại là các tuyến khác. Tai nạn xảy ra đối với xe ôtô và tàu hoả chiếm khoảng 10%, xe máy 50%, xe đạp 15%, phương tiện khác và người đi bộ chiếm khoảng 35%. Nguyên nhân chính do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang không chấp hành các quy định như: Không quan sát các biển báo, tín hiệu tại đường ngang, tín hiệu của nhân viên gác chắn, không làm chủ tốc độ. Đặc biệt, nhiều trường hợp cố tình băng qua đường ngang khi tín hiệu cảnh báo tự động đã báo sắp có tàu. 
Nhiều nút giao “tử thần”
Một nguyên nhân khiến TNGT đường sắt gia tăng trong thời gian gần đây do mật độ đường ngang dân sinh tự phát dày đặc dọc các tuyến đường sắt đi qua. Theo thống kê , hiện trên toàn mạng lưới đường sắt có tới 5.751 đường ngang giao cắt. Trong đó, chỉ có 1.516 vị trí giao cắt hợp pháp (có mặt lát đường bộ qua Đường sắt bằng tấm đan bê tông hoặc láng nhựa cấp phối) còn lại là 4.268 đường ngang dân sinh (chiếm 74%). Trung bình khoảng 2km đường sắt chính tuyến có 1 đường ngang. Ngoài ra vẫn còn khoảng 86% đường ngang hợp pháp, không đủ điều kiện an toàn cho tàu chạy như: Tầm nhìn hạn chế, độ dốc và góc giao cắt của đường bộ qua đường sắt vượt quá quy định theo tiêu chuẩn quản lý đường ngang, đặc biệt là các vị trí đường bộ song song với đường sắt sát các khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện.... 

Nhằm xoá các “điểm đen” về TNGT đường sắt năm 2014, TCty đường sắt đã trình Bộ GTVT đề án nâng cấp cải tạo 63 đường ngang với kinh phí khoảng hơn 170 tỉ đồng và xây dựng 50 đường ngang. Được biết, hiện các đường ngang tại các khu vực đông dân cư, thành phố, thị xã ngành đường sắt đã lắp đặt hệ thống phát thanh để tuyên truyền, cảnh báo người tham gia giao thông, kết hợp với các ngã tư đường sắt giao cắt với đường bộ và hệ thống cảnh báo tự động khi tàu đến gần và biển báo để nhắc nhở người tham gia giao thông. 

Đồng thời kiến nghị các địa phương nơi có đường sắt đi qua, khi chưa bỏ được các đường ngang dân sinh phải có các biện pháp đảm bảo an toàn, tăng cường rà soát kiểm tra. Đồng thời kiên quyết xoá bỏ các công trình nằm trong hành lang ATGT đường sắt, các đường ngang trái phép, duy trì, nhân rộng thêm các điểm cảnh giới do địa phương đảm nhận, tăng cường kết nối tín hiệu giao thông đường bộ với tín hiệu đường sắt tại các điểm. Nhưng hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do kinh phí để đền bù, giải toả và trả cho người làm công việc cảnh giới tại các chốt gác nơi nơi có đường giao cắt giữa đường sắt và đường bộ.


Đường ngang dân sinh tiềm ẩn TNGT đường sắt



Vụ TNGT giữa tàu SE8 và xe fortuner 79A 053.14 chiều 12.4 tại cầu Họ.