Tàu sân bay lớp Gerald R. Ford được dùng để thay thế các tàu sân bay lớp Nimitz hiện tại và chúng sẽ được sử dụng để thực thi quyền lực của quốc gia quân sự mạnh nhất thế giới.

Tàu dài 333m, rộng 41m, lượng dãn nước 110.000 tấn. Dự tính cứ mỗi chu kỳ 5 năm sẽ đưa vào trang bị một chiếc. Chiếc tàu thứ hai mang tên J.Kennedy sẽ đưa vào trang bị năm 2019 và chiếc cuối cùng (thứ mười) vào năm 2058.

Các tàu này cũng sẽ giúp duy trì việc làm tại các xưởng đóng tàu, tạo cho Hải quân Mỹ cơ hội cạnh tranh với không quân và lục quân Mỹ và duy trì trình độ công nghệ của Mỹ ở đẳng cấp thế giới.

Lò phản ứng hạt nhân A5W dùng cho tàu sân bay lớp này chỉ cần sửa chữa sau 50 năm. Các tàu hiện nay đòi hỏi duy tu sau 7-8 năm một lần.

USS Gerald R Ford có thể mang theo trên 90 máy bay các loại, bao gồm cả máy máy cánh cố định và trực thăng với đủ chủng loại cảnh báo sớm, tác chiến chống ngầm, tác chiến điện tử… Đặc biệt, nó được trang bị “cặp song sát” là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35C và máy bay trinh sát/tấn công không người lái tàng hình (UCAV) X-47B. Hai loại máy bay chiến đấu tàng hình có và không người lái này sẽ giúp tàu sân bay lớp Ford có khả năng xuyên phá qua mọi hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới.

Bảo đảm được tần suất và số lượt chiếc máy bay xuất kích ngày càng gia tăng trong tác chiến hiện đại là mục tiêu then chốt của bất cứ tàu sân bay nào. Được trang bị hệ thống máy phóng và thiết bị hãm điện từ, USS Gerald Ford sẽ phóng máy bay ra khỏi sàn tàu một cách nhẹ nhàng và thu hồi máy bay hạ cánh an toàn hơn sử dụng máy phóng hơi nước và thiết bị hãm đà kiểu cũ. Ước tính, hiệu suất hoạt động mỗi ngày của USS Gerald Ford sẽ cao hơn 25% so với các tàu sân bay hiện đang sử dụng của quân đội Mỹ.

Tính đa dạng trong tác chiến của hàng không mẫu hạm sử dụng máy phóng điện từ chính là khả năng bảo đảm hoạt động bình thường cho tất cả các loại máy bay mà nó mang theo. Máy phóng sử dụng hệ thống động lực điện từ có tính năng ưu việt, dễ dàng kiểm soát chính xác lượng điện phát ra, có thể dễ dàng phóng luân phiên hoặc xem kẽ các loại máy bay không người lái và có người lái với trọng lượng cất cánh từ vài tấn đến vài chục tấn mà chỉ cần thay đổi một vài tham số điều khiển.

Hàng không mẫu hạm này được chế tạo với đích trở thành tàu sân bay lớn nhất, mạnh nhất thế giới. Với cường độ tác chiến mức cao nhất, siêu tàu sân bay này có thể duy trì mật độ mỗi ngày đêm xuất động 220 lần chiếc tiêm kích hạm, tác chiến liên tục trong 5-7 ngày. Trong cường độ tác chiến mức độ trung bình, mỗi ngày nó có thể huy động 180 lượt máy bay, tấn công 1.500 mục tiêu trong thời gian 1 tháng liền.

Do thiết kế tối ưu và áp dụng các công nghệ cao nên CVN-78 có trình độ tự động hóa cao hơn hẳn so với các tàu sân bay lớp Nimitz. Tàu sân bay lớp Ford chỉ cần 4.660 thủy thủ, ít hơn so với tàu sân bay lớp Nimitz 700 người, nó cũng chỉ cần đến 3 thang máy nâng, hạ máy bay tiêm kích hạm so với 4 của các tàu sân bay kiểu cũ. Tàu sân bay còn được áp dụng một số công nghệ đỉnh cao như radar mảng pha điện tử thế hệ mới nhất, hệ thống phòng thủ laser trên hạm, hệ thống thông tin dạng lưới đa cực.

Với khả năng phòng thủ/tấn công siêu hạng của mình, CVN-78 xứng đáng trở thành siêu tàu sân bay lớn nhất, hiện đại nhất và mạnh mẽ nhất thế giới từ trước đến nay. Sau khoảng hai năm rưỡi huấn luyện và đào tạo, vào khoảng tháng 3 năm 2016 "Ford" sẽ chính thức bước vào hoạt động. Dự kiến, chiếc tàu sân bay này sẽ phục vụ cho tới năm 2057 với nhiệm vụ tuần tra vùng biển và bảo vệ nước Mỹ trong thế kỷ tới..

Sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, tàu sân bay lớp Ford mới và tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Zumwalt chắc chắn sẽ là một thách thức đe dọa “tham vọng” bá chủ của Trung Quốc.