Cầu nối để hợp tác

Theo Ban tổ chức, NTK trẻ Việt Nam Phương My sẽ vinh dự cùng NTK nổi tiếng đến từ nước Pháp Julien Fournie mở màn cho Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam. Sau nhiều bộ sưu tập gây tiếng vang tại những tuần lễ thời trang lớn của thế giới tại Mỹ, Hàn Quốc, Singapore…, đây là lần đầu tiên Phương My chính thức trình làng bộ sưu tập mới nhất của mình. Trong khi đó, bộ sưu tập mở màn của NTK Julien Fournie - thành viên Hiệp hội thời trang cao cấp Pháp - với rất nhiều bộ sưu tập đã được giới thiệu tại Tuần lễ thời trang Paris Haute Couture, sẽ mang đến một không khí thời trang cao cấp tươi mới.

Đặc biệt, Tuần lễ thời trang quốc tế này còn là cầu nối mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa thời trang Việt Nam và thế giới. Đó là sự hợp tác đầu tiên giữa 2 NTK trẻ - 2 quán quân của chương trình Project Runway Việt Nam - NTK Hoàng Minh Hà và NTK Lý Giám Tiền với 2 NTK của Pháp là Livia Stoianova & Yassen Samouilov dưới thương hiệu thời trang mang tên Ready Couture. Đây là dòng thời trang sử dụng những thiết kế từ những NTK mới nổi kết hợp với những NTK tài hoa của thời trang cao cấp để tiếp cận tới nhiều hơn nữa khách hàng toàn cầu thông qua kênh bán hàng online trên toàn thế giới.

Với hơn 20 nhà thiết kế trong nước và quốc tế, hàng trăm người mẫu chuyên nghiệp, cùng lực lượng ekip sản xuất hùng hậu, Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam trở lại TPHCM được xem là bữa tiệc thời trang bắt mắt. Đây còn là cuộc đổ bộ của các NTK có tiếng vào Việt Nam, như NTK lừng danh Italia - Renato Balestra - đại diện Hiệp hội thời trang cao cấp Italia Alta Roma, các NTK của Hiệp hội thời trang cao cấp Châu Á (ACF) bao gồm: Alvin Fernandez (Australia), Yumi Katsura (Nhật Bản) và Ezra Santos (Dubai).

Trong nước có các NTK: Phương My, Thủy Nguyễn, Hoàng Minh Hà, Lý Giám Tiền, Vincent Đoàn, Li Lam, Giao Linh, Adrian Anh Tuấn, Nguyễn Quang Việt; cùng thương hiệu thời trang Canifa của Châu Chấn Hưng; thương hiệu thời trang I Hate Fashion của Victoria Huyền Nguyễn.

Bà Lê Thị Quỳnh Trang - TGĐ Cty Multimedia JSC, nhà sản xuất, đồng thời là người sáng lập và là Chủ tịch của Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng thông qua Vietnam International Fashion Week, thế giới sẽ có cái nhìn mới và đúng đắn hơn về thị trường thời trang đầy tiềm năng tại Việt Nam, và hi vọng rằng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều hơn nữa sự “lên ngôi” của các thương hiệu, NTK Việt Nam trên bản đồ thời trang thế giới”.

Cũng nên “giật mình”

Tuy nhiên, cũng cần nói thêm, muốn thế giới nhìn nhận về thị trường thời trang Việt, các NTK trẻ cũng nên biết “giật mình” khi bị tố làm hàng đạo, nhái ý tưởng. Là bởi, “trào lưu” này đang khá phổ biến: Không ít NTK có tên tuổi, ăn khách lại “mắc phải scandal” cóp nhặt mỗi nơi một ít về bộ sưu tập của họ.

Cũng có NTK dính nghi án “nói dối”, “nổ” quá đà trên một số tờ báo. Đó là NTK Nguyễn Quang Việt, với nghi án nói dối về thương hiệu Vietinio của mình được lên tạp chí Vogue Italia. Thậm chí, trên trang cá nhân của mình, NTK này còn “nổ” vang trời rằng mẫu thiết kế và textile của Vietinio bị Lady Gaga đạo lại để mặc (!). Trong khi thực chất, chiếc đầm của Lady Laga thuộc thương hiệu nổi tiếng Daphnie Mavinet ra mắt trước đó 1 năm. Hóa ra, NTK tự “vạch áo cho người xem lưng” về khả năng đạo, nhái là có thật.

Thế cho nên, cũng cần cân nhắc kỹ khi chọn các NTK tham dự Tuần lễ thời trang để không phải lâu lâu lại “giật mình” vì có những mẫu “giông giống” của một ai đó, mà trong mắt NTK quốc tế thì không khó để nhận ra ngay.