Trong tương lai, nó phải nằm trong quan hệ “tương sinh” của văn hóa, hay nói cách khác là tôn trọng văn hóa lẫn nhau, chứ không chỉ dừng lại ở sự hiểu biết văn hóa đơn thuần”- ông nói. Đó là lý do để ông tổ chức buổi tọa đàm “Hiện tại và tương lai phát triển của làn sóng HQ” tại Hà Nội chiều 16.11.

Thành công đa bội

“Giới trẻ ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, cả nhóm ưa thích hay không ưa thích đều coi Hàn lưu như một phần của đời sống văn hóa hiện nay. Đó là phim ảnh, nhạc, thức ăn, trang phục và cách trang điểm, học ngôn ngữ Hàn, các quán ăn HQ, các show diễn của các ''ngôi sao'' ca nhạc, các chuyến thăm viếng của các ''minh tinh'' màn bạc, và gần đây nhất là các lớp nhảy Gangnam Style. Tác động này cũng lan tỏa xuống các thành phố nhỏ hơn, nông thôn, nhưng quy mô nhỏ hơn” -  PGS-TS Lương Hồng Quang - Viện phó Viện Nghiên cứu văn hóa nghệ thuật VN - nhận xét như thế về Hàn lưu. Làn sóng Hàn còn tác động đến ý thức của giới truyền thông. Từ chỗ  dè chừng, cảnh báo với các cụm từ: “Hàn lưu tấn công giới trẻ”, “văn hóa tiêu thụ”, “xâm lấn”... đến nay, giới truyền thông đã khách quan hơn, coi việc một bộ phận giới trẻ “chơi, sống và trải nghiệm” với làn sóng văn hóa này như một lẽ tự nhiên.

Hàn lưu bắt đầu từ lĩnh vực văn hóa, nhưng đã mở rộng và liên kết chặt chẽ với các lĩnh vực khác. Thành công của Hàn lưu là một thành công đa bội (văn hóa, kinh tế, chính trị, ngoại giao). Cũng theo ông Lưu Hồng Quang, làn sóng HQ cho ta một hình ảnh thân thiện của một quốc gia hiện đại. Sản phẩm “Made in Korea” trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng ở các khu vực mà Hàn lưu vươn tới... “Các giá trị và lối sống HQ được cổ vũ cho một sự tự cường, vươn lên từ gian khó. Quan trọng hơn là các giá trị và bản sắc đó được vật chất hóa trong các sản phẩm, qua đó, văn hóa nghệ thuật làm ra giá trị kinh tế” - ông Quang kết luận.

Hàn lưu không phải toàn bộ văn hoá Hàn

Tuy thành công như vậy, nhưng người HQ không quá lạc quan với làn sóng Hàn lưu hiện tại, bởi họ nhìn thấy những nguy cơ tiềm ẩn về hình ảnh đất nước dưới con mắt người nước ngoài trong tương lai, rằng: Văn hóa HQ chỉ là văn hóa đại chúng như K-pop, phim truyền hình, điện ảnh, thời trang... Kim Kwon Yong (PV thường trú Báo Yonhap News tại Hà Nội) cảnh báo: “Các bộ phim truyền hình, điện ảnh của HQ sử dụng những chất liệu điện ảnh phi thực tế và nền âm nhạc K-pop hướng đến giới trẻ là những loại hình văn hóa có thể nhanh chóng thu hút số lượng lớn khán giả. Tuy nhiên, nếu quá khai thác điểm mạnh này thì sẽ dẫn đến mối lo ngại rằng: Có thể khiến người VN nghĩ đó là toàn bộ nền văn hóa của HQ”.

Ông Park Nark Jong cũng cho rằng: “...trên thực tế, gốc rễ và “nguồn dinh dưỡng” cho Hàn lưu là văn hóa truyền thống hay văn hóa sinh hoạt của HQ mới quan trọng và có sức hấp dẫn riêng. Ở HQ thường gọi đó là K-culture (văn hoá Hàn), trong đó bao hàm cả ẩm thực, trang phục, nhà truyền thống, chữ viết, âm nhạc truyền thống... K-culture sẽ mang lại tính đa dạng và mới mẻ cho làn sóng HQ trong tương lai”. Chính vì thế mà mấy năm gần đây, lễ hội ẩm thực HQ được tổ chức  thường niên tại VN. Trung tâm Văn hóa HQ tại VN cũng thường xuyên tổ chức các cuộc giao lưu, trao đổi, bày tranh của họa sĩ hai nước. Gần đây nhất, sự có mặt của  ngôi sao opera tầm cỡ thế giới Sumi Jo tại VN như một minh chứng cho sự thay đổi con đường đi của làn sóng Hàn.

Bên cạnh đó, sự ảnh hưởng một chiều của Hàn lưu cũng được PV Kim đề cập: “Ở VN, Hàn lưu được đón nhận và phát triển mạnh mẽ, song ngược lại, ở HQ hầu như không có mấy hiểu biết về văn hóa và lịch sử VN”. Từ đó, ông đề xuất nên có chiến lược quảng bá văn hóa VN tới HQ trên rất nhiều cơ sở thuận lợi: Các yếu tố văn hóa, truyền thống và lịch sử của VN có thể được cộng hưởng không nhỏ ở HQ do cùng có nhiều nét chung về nếp nghĩ, cách tư duy và văn hóa truyền thống. “Vì vậy, văn hóa VN sẽ dễ dàng được xã hội HQ hấp thụ, điều này khác hẳn với nền văn hóa của Mỹ hay Châu Âu” - Kim Kwon Yong kết luận.