Sự giảm cước của K+ sẽ thúc đẩy một cuộc cạnh tranh mới trên thị trường THTT.

"Hy vọng các gói cước được cơ cấu lại với giá cước mới sẽ mang lại sự đột phá”, vị đại diện này cho biết.

Giá cước: Tăng và giảm...

Từ bốn gói cước (Access: Cước thuê bao 50.000đ/tháng, 33 kênh; Family: 100.000đ/tháng, 58 kênh; Premium: 250.000đ/tháng, 72 kênh; Premium HD:  330.000đ/tháng, 80 kênh, trong đó có 8 kênh HD) K+ đã cơ cấu lại còn ba gói Access+, Premium+, HD+ với mức cước lần lượt là 50.000đ/tháng, 190.000đ/tháng và 270.000đ/tháng. “Đây cũng là một sự thể hiện lắng nghe thị trường của chúng tôi” - ông Cao Văn Liết - Tổng GĐ VSTV - bày tỏ. Như vậy, sau một thời gian dài bị dư luận “kêu” vì giá cước cao, K+ đã có động thái giảm giá mang tính chiến lược: Triệt tiêu gói cước Access, khách hàng của gói này từ ngày 31.5.2011 được tự động chuyển lên gói Access+ mà thực chất là gói Family cũ, coi như được giảm 50% giá cước. Gói Premium cũ được giảm cước 24% và chuyển tên thành Premium+. Gói Premium HD giảm khoảng 18% giá cước và chuyển tên thành gói HD+.

Theo giải thích của ông Liết là “K+ thay đổi chiến lược, mang THTT chất lượng cao đến cho mọi gia đình”.

Trên thực tế, mức cước 50.000đ/tháng của gói Access+ chưa phải là gói cước THTT thấp nhất trên thị trường hiện nay. Tại một số tỉnh, cước thuê bao tháng truyền hình cáp (THC) chỉ ở mức 45.000đ/tháng, tuy nhiên số lượng kênh chỉ có 40. Nếu so sánh tương quan này ở góc độ thuần túy một bài toán chia, thì Access+ có giá thuê bao 862đ/kênh, còn của THC là 1.125đ/kênh.  Gói cước loại A của SCTV hiện có mức cước 88.000đ/tháng với 68 kênh analog, nếu chia theo cách trên, thì có giá cước thuê bao 1.294đ/kênh.

Thúc đẩy cuộc cạnh tranh mới

Trao đổi với chúng tôi trong ngày 31.5, lãnh đạo một số đài THC cho biết, trước động thái mới của K+ họ chưa thể nói ngay được kế hoạch “đối phó” như thế nào, nhưng chắc chắn sự chuyển hướng chiến lược về gói cước và giá cước của K+ sẽ có tác động đến thị trường và ảnh hưởng đến sự cạnh tranh. Tuy nhiên, cũng sẽ rất tế nhị nếu THC đã tăng giá mạnh trong hai năm qua lại “quay ngoắt” giảm giá để “đấu” với K+. Về số lượng thuê bao, K+ hiện có chưa đầy 200.000 thuê bao, chỉ bằng khoảng 1/4 so với SCTV. Nhưng về chất lượng hình ảnh, người xem K+ đều phải công nhận rằng hình rõ, mịn và đẹp hơn. Bây giờ đấu đến giá cước, như một yếu tố thứ ba, cho thấy sự cạnh tranh trên thị trường THTT đã được triển khai ở góc độ rộng và toàn diện hơn. Tuy nhiên về phía người tiêu dùng, sự khuấy động một cuộc cạnh tranh mới từ K+ là tín hiệu đáng mừng.  

Về nội dung kênh chương trình, hiện mỗi đài THTT có mỗi thế mạnh khác nhau, từ các chương trình mua của nước ngoài và tự sản xuất trong nước. Gói Access+ có mặt bằng các kênh bóng đá ngày thứ bảy nhìn chung cũng như SCTV hay VCTV, nhưng khác hơn là có kênh K+PC phát một số trận ngày chủ nhật của Giải ngoại hạng Anh, Seri A và La Liga.

Liệu SCTV hay HTVC và các đài THC khác có dùng thế mạnh của kẻ đi trước để đấu lại K+ hay không vẫn đang là câu chuyện phía trước.

Thế Lâm