Khi sự “ưu ái” trở nên cay nghiệt

Hồ Ngọc Hà được ví như “nữ hoàng giải trí”, được giới truyền thông nâng niu. Tất cả những gì liên quan đến cô đều được khai thác triệt để, từ âm nhạc đến thời trang, lẫn chuyện đời tư. Với nhiều nghệ sĩ, sự săn đón của truyền thông, dư luận có thể coi là niềm mơ ước, thậm chí có người dùng không ít chiêu trò để có được điều này. Nhưng đối với Hà Hồ điều đó có lẽ là một bi kịch. Khi mà người ta nhớ và bàn luận sôi nổi về những scandal tình cảm, chuyện tình ái của cô nhiều hơn là những sản phẩm âm nhạc mà Hà Hồ đã nỗ lực, dày công thực hiện.

Còn nhớ những ngày đầu Hồ Ngọc Hà mới đi hát, dư luận bảo “Hà nên tiếp tục làm người mẫu, bởi Hà đẹp” và gán cho cô biệt danh “Người đẹp hát”. Bởi khi đó, chất giọng khàn khàn và yếu ớt của cô chưa để lại nhiều ấn tượng. Hồ Ngọc Hà im lặng và âm thầm bước đi. Đến khi cô bắt đầu có những bản hit “đóng đinh” trong lòng khán giả, cô lại bị mỉa mai là dựa hơi Đức Trí, lợi dụng chuyện tình cảm với nhạc sĩ nổi tiếng này nên mới gặt hái thành công.

Từ một chân dài đi hát, Hồ Ngọc Hà đã vươn lên trở thành ngôi sao hạng A trong showbiz Việt. 

Đến khi những DVD, sản phẩm âm nhạc, liveshow của Hà Hồ được giới chuyên môn ghi nhận và cô thu về không ít giải thưởng, từ Làn Sóng Xanh đến Giải âm nhạc Cống hiến, vươn lên vị trí ngôi sao hạng A trong showbiz thì người yêu cô cũng nhiều mà ghét cô cũng không ít. 

Từ ngày nổi tiếng, Hồ Ngọc Hà cũng được “ưu ái” nhiều hơn, nhất cử nhất động đều bị soi xét. Chuyện cô mặc cái váy hàng hiệu, sắm xe tiền tỉ cũng được cộng đồng mạng mang ra mổ xẻ, và phần đông quy kết là cô nhờ có đại gia “đỡ đầu”.

Có lẽ người ta quên cô đang là “nữ hoàng giải trí”, cát-xê của Hồ Ngọc Hà  đang nằm trong top đầu. Chỉ cần chăm chỉ đi hát cô cũng có thể có một cuộc sống dư dả, đàng hoàng. 

Có người bảo vì Hà Hồ đẹp quá, nổi tiếng và được truyền thông ưu ái nhiều quá nên chuyện gì cô làm cũng bị “soi”. Và sự ưu ái này đã trở nên cay nghiệt. Đến nỗi mẹ của Hồ Ngọc Hà mới đây phải thốt lên, người ta quên rằng sau những nụ cười và ánh hào quang sân khấu, con bà cũng là một người bình thường, thậm chí như bao người con gái chân yếu tay mềm khác, phải làm mẹ đảm, con ngoan và cần một bờ vai che chở.

Có hay không việc lợi dụng scandal của Hà Hồ để tẩy chay thương hiệu?

Những ngày gần đây, cái tên Hồ Ngọc Hà lại được nhắc tới và được dân mạng mang ra “mổ xẻ”. Câu chuyện bắt đầu khi những bức ảnh ghi lại việc thân mật của Hồ Ngọc Hà với một người đàn ông được lan truyền trên mạng. Người ta nói đó là một “đại gia” có tiếng trong giới buôn kim cương, đã có vợ và con. Lập tức Hà Hồ bị gán cho “tội” phá vỡ hạnh phúc gia đình người khác khi bỏ tình cũ để chạy theo người đàn ông đã có nơi có chốn.

Hồ Ngọc Hà lại bị scandal bủa vây vì bị bắt gặp khoác vai thân mật một đại gia. 

Trước những “tin đồn” này, Hồ Ngọc Hà chọn cách im lặng. Đó cũng là cách cô dùng để đối đầu với không ít scandal từng trải qua. Nhưng cái gọi là “dư luận” thì lại không làm thế, nó rần rần bàn tán, thêu dệt nên biết bao câu chuyện xoay quanh cái gọi là “tin đồn” kia và các mối quan hệ của Hà Hồ.

Người bênh thì động viên, an ủi cô vượt qua sóng gió. Người ghét thì cho rằng Hà Hồ đang làm gương xấu cho giới trẻ khi “thay tình như thay áo”. Nhưng đến mức lập ra hẳn một diễn đàn để “ném đá” “nữ hoàng giải trí”, thậm chí tẩy chay tất cả các sản phẩm mà Hồ Ngọc Hà từng quảng cáo, làm đại diện hình ảnh thì sự việc không dừng ở chuyện “giải trí” nữa.

Không ít ngôi sao trong làng giải trí cũng bị anti - fan “ném đá”, dìm hàng, nhưng hiếm khi lại được tổ chức chuyên nghiệp với các mảng thông tin dày dặn, quy củ từ khâu tạo nội dung, thiết kế logo, lên post, chạy quảng cáo thu hút người đọc như "chiến dịch" tẩy chay Hồ Ngọc Hà này.

Những ngày qua, không những Hồ Ngọc Hà bị lên án vì làm người thứ ba mà còn xuất hiện những fanpage kêu gọi tẩy chay các thương hiệu Hà Hồ làm đại diện.  

Một chiến dịch đang được triển khai rộng rãi trên các diễn đàn một cách vô cùng bài bản và chuyên nghiệp, gồm cả khẩu hiệu hô hào. Một fanpage kêu gọi “tẩy chay” nữ ca sĩ đã xuất hiện với gần 10.000 thành viên tham gia. Tất cả đều nhắm đến Hồ Ngọc Hà và cho rằng cô đã phá vỡ hạnh phúc gia đình người khác mà chỉ dựa vào những gì được gọi là “tin đồn” lúc đầu. Và mục đích sau cùng của cuộc tẩy chay rầm rộ này hướng đến là gì: Muốn người tiêu dùng không sử dụng những sản phẩm mà Hồ Ngọc Hà quảng cáo vì cô đã vi phạm đạo đức truyền thống, không còn giữ được hình ảnh “sạch”.

Mạng xã hội dù không được coi là kênh thông tin chính thống, nhưng lại có sức mạnh rất lớn.  Mạng xã hội đã từng đưa  anh nông dân trồng ổi Nguyễn Đức Hậu – Lệ Rơi thành “hiện tượng”, nổi tiếng để tấn công showbiz dù giọng hát, tài năng không có gì đặc biệt. Mạng xã hội cũng từng buông ra những lời cay độc, “ném đá” không thương tiếc cậu bé Đỗ Nhật Nam khiến em có lúc phải thu mình. Và nó cũng có thể giết chết một thương hiệu, một doanh nghiệp từ những trò “tẩy chay” kia nếu mỗi thành viên của mạng xã hội đó không tỉnh táo.

Trong câu chuyện của Hồ Ngọc Hà, nhiều người đặt câu hỏi, liệu có ai đó đứng sau, lợi dụng scandal của Hà Hồ và mượn quyền của người tiêu dùng để “hạ bệ” thương hiệu là đối thủ của mình bằng kênh mạng xã hội? Trong khi người trong cuộc chưa lên tiếng, thì mỗi thành viên tạo nên cái được gọi là dư luận, cộng đồng mạng kia cũng nên sáng suốt, không nên để mình bị lợi dụng, cuốn vào những trào lưu có thể làm tổn thương đến bao người.

Nghe ca khúc "Em đi tìm anh":