Lãi không nhiều, vẫn cứ phải làm phim

Nhân buổi giới thiệu  “Ngược  dòng ký ức” của đạo diễn trẻ Lý Khắc Linh  mới đây, bà Nguyễn Thị Trúc Mai - GĐ sản xuất hãng MTP cứ... phân vân mãi,  cuối cùng mới ngỏ vài lời: “Chúng  tôi cứ phải vò đầu bứt tai mãi, nghĩ xem  trong tình hình như hiện nay, có nên  đầu tư làm phim nữa không. Cuối cùng, hạ quyết tâm - phải làm! Một vài phim chiếu trong khung giờ  “ngủ trưa” vài tháng qua như "Trò chơi hôn nhân", "Thuyền giấy", may mà có chỉ số khán giả xem phim (rating) đạt 3.1 - vượt chỉ tiêu, nên có quảng cáo. 

Có quảng cáo cho phim thì hãng hồi sức, các khâu  làm phim thấy cũng phấn khởi hơn. Hai khung giờ chiếu 13 giờ và 22 giờ trên HTV dần ổn định. Làm phim bây giờ như... đánh bạc, hồi hộp lắm. Tinh thần không vững, không theo đuổi  việc này được...”.

Chất lượng phim truyền hình  thời gian qua cũng trồi sụt bởi  nhiều phim đi vào lối mòn trong cách đặt vấn đề cũng như xử lý câu chuyện. Có những phim chiếu “giờ vàng” trên HTV như "Bão mùa hè", rating xuống mức 1.1 - 1.2, tức là quảng cáo còn 110 triệu đồng/ngày, thì chủ phim cũng phát khóc. Vài kênh do chủ kênh  thiếu sự chọn lựa trong hợp tác sản xuất phim nên chất lượng phim chiếu không đồng đều - có phim của công ty này sản xuất thậm chí rating tụt xuống mức dưới 1, tiếp ngay sau có phim công ty khác lại đạt 2.7. 

Phim nào đạt 1.5 thì mới được coi như “vượt qua thử thách” - phim không lỗ, nhà sản xuất đạt cam kết, mới có chút tiền. Phim có rating đạt 2,7-3.1 là tốt lắm rồi, đạt được 4.2 như “phong độ” một vài  phim làm cách đây 1 - 2 năm như “Cầu vồng sau mưa”, quả là mơ ước! Điều đáng nói ở đây là vài ba tháng gần đây, trong khi phim Việt tụt rating thì một số phim ngoại, chiếu trên các kênh VTV9, Vĩnh Long, HTV2, trong đó có phim sản xuất từ Philippines lại tăng rating, thậm chí có phim ngoại  rating đạt mức 4.5. 

“Phim Việt bây giờ và sang năm mới buộc phải cạnh tranh với trò chơi truyền hình, lại thêm cạnh tranh với phim ngoại. Nhưng phải chấp nhận cuộc chơi thôi. Có thế mới phải cố gắng làm phim không cẩu thả, chỉ làm phim với người có tay nghề” - bà Trúc Mai nói.    

Làm phim không chỉ “sạch”, mà còn phải “hay”

Tất nhiên, tiêu chuẩn này, một hãng phim bình thường nào cũng hướng tới. Theo ông Nguyễn Quốc Hưng - PGĐ hãng TFS, “TFS làm phim sạch là đương nhiên, cái cần là hay; có làm phim phục vụ các ngày lễ kỷ niệm, về một nhân vật lịch sử  thì cũng cần làm cho hay; chúng tôi  không làm những bộ phim để rồi người trong hãng xem với nhau và tự khen nhau. Trong mặt bằng chung, sang năm 2014, chúng tôi cũng chỉ có thể nhấn nhá vào vài phim cho chất lượng thôi...”.

Trong khi đó, GĐ Hãng Lasta Trần Minh Tiến thì khẳng quyết, với 500 tập phim làm trong năm 2014, hãng sẽ làm  phim tử tế theo cách: Không cố kéo phim dài lê thê; Thoại trong phim phải có nghĩa. Diễn viên phải có nghề, không “đôn” quần chúng lên làm diễn viên; dù là một vai nhỏ, xuất hiện chỉ trong vài phân đoạn, cũng phải mời những diễn viên có tên tuổi, thậm chí loại A, diễn viên phải được “bố trí” theo yêu cầu của nhân vật. Về tiến độ làm phim, không đặt áp lực thời gian lên đoàn phim... 

“Chúng tôi cố gắng làm phim tử tế. Tiền thì ai cũng cần, nhưng không phải là trên hết” - ông Tiến nói. Cho dù có những nhận xét chưa hài lòng với chất lượng “hình sự” của phim “Bí mật Tam giác vàng”, nhưng  không thể không nhìn nhận,  đây là một phim “rất được”, do Lasta sản xuất, chiếu trên VTV3. 

Cũng theo ông Tiến, trong năm 2014, Lasta  chuẩn bị dự án làm phim cỡ như “Bí mật Tam giác vàng” và ngoài ra là những dự án nhỏ hơn, nhưng là phim được hy vọng là “tốt” chiếu trên kênh Let’s Việt vào khung giờ “vàng” mỗi ngày - 20 giờ 30.

Hãng phim Cửu Long, nếu 2013 có phim lịch sử “Bình Tây Đại nguyên soái” được khán giả khen nhiều, thì 2014, có phim “Cây nước mắt” - về số phận công nhân Việt Nam trong các đồn điền cao su, hy vọng cũng là “phim đáng xem”. GĐ hãng Phan Hoàng vẫn quyết tâm với dòng phim lịch sử hay gắn liền một chút gì với lịch sử, bởi theo ông: “Chúng tôi không làm, thì ai làm...”.
Về cơ bản, phim truyền hình Việt chiếu trên một số kênh phía Nam năm 2013, có thể nói, tuy chưa có phim nào thật quá xuất sắc, nhưng  kỹ thuật làm đã bớt và thậm chí không có sự cẩu thả,  mặc dù phim nhạt và đề tài trùng lặp, là chuyện... đương nhiên. Điều đáng hy vọng trong năm mới là ở những phim do một số đạo diễn trẻ thực hiện...