´ Một trong những thế mạnh của phim tài liệu (PTL) là phát hiện những vấn đề nóng của xã hội và bênh vực bảo vệ quyền con người. Các PTL dự thi LHP 18 đã phát huy được thế mạnh đó chưa, thưa anh?

- Tôi nghĩ, PTL không nhất thiết phải nhận về mình thế mạnh là phát hiện những vấn đề nóng của xã hội. Chúng ta còn một thể loại khác là phóng sự để làm việc này. Tuy nhiên, nếu PTL dám đề cập những điểm nóng của xã hội cũng là điều rất đáng khích lệ. Vấn đề đó trong LHP lần này, BGK chưa thấy. Chẳng hạn, nạn tham nhũng, vấn đề đất đai... chưa được phản ánh. Câu hỏi này cần được các nhà làm PTL quan tâm. Trong LHP lần này, đa số các PTL tập trung khai thác đề tài lịch sử hiện đại. Nhưng rất tiếc là có rất ít phim kể được một câu chuyện có nhân vật, có số phận, có cấu trúc... một cách gọn gàng, dễ hiểu. Đa số các phim đều làm kiểu sơ lược và dễ dãi. Mà nghệ thuật không chấp nhận những gì thuộc dạng trung bình hay khá. Nghệ thuật chỉ thích những gì từ tốt trở lên.

Vấn đề thứ hai mà anh đề cập là bênh vực, bảo vệ quyền con người thì tôi thấy, PTL cũng không nhất thiết phải thế. Điều quan trọng là các nhà làm PTL có yêu nhân vật của họ không? Có yêu câu chuyện của họ không? Nếu họ thật sự yêu nhân vật, yêu câu chuyện của mình thì bất cứ “con ong cái kiến’’ nào cũng đều toát ra những vẻ đẹp để họ phản ánh, gây xúc động trong trái tim người xem. Trong LHP lần này có rất nhiều câu chuyện tình yêu vô cùng xúc động. Nhưng do cách kể của các nhà làm phim chưa thuyết phục nên đa số đều rơi vào tình trạng “cầm vàng mà để vàng rơi’’.

´ Để PTL VN nhanh chóng hội nhập quốc tế có hiệu quả, theo anh giải pháp nào đóng vai trò then chốt?

- Trong LHP lần này, chúng ta đã có một số phim đạt trình độ quốc tế. Đó là điều rất đáng mừng. Song làm thế nào để đội ngũ làm PTL trưởng thành thì đó là cả một núi vấn đề nan giải. Không phài là tiền. Chúng ta chi cho việc làm PTL khá nhiều tiền. Cũng không phải vấn đề công nghệ và kỹ thuật. Máy móc chúng ta không thua kém nước ngoài. Vấn đề là thói quen làm phim để đảm bảo chỉ tiêu, để hoàn thành kế hoạch và để đảm bảo cuộc sống. Tiếp đó là vấn đề khác như lối suy nghĩ cũ, quan hệ xã hội xuề xòa, ngại va chạm, không muốn dấn thân vì câu chuyện, vì số phận nhân vật...nên phim của chúng ta rất khó thuyết phục công chúng trong nước và ngoài nước.

- Xin cảm ơn anh.