Là ca sĩ duy nhất ở ta hiện nay có thể hát thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp, lại có khả năng sáng tác và ngoại hình đẹp, vì sao anh vẫn chưa thể “bật lên” sau ba năm về nước?

- Vấn đề là bạn đang nhìn vào đối tượng công chúng và yếu tố nào để đánh giá cái sự “bật lên”. Nếu muốn “bật” hình ảnh ở diện rộng, có thể rất cần đến một số chiêu trò nằm ngoài các yếu tố về khả năng ngôn ngữ, khả năng sáng tác, hay giọng hát. Điều sau ba năm, đó là sự ghi nhận tôi đang làm việc cật lực để có được công chúng riêng - những khán, thính giả không dễ thuyết phục. Với những gì đã làm, Nathan Lee cho rằng khoảng thời gian ba năm, không có manager hay người đỡ đầu, hoàn toàn không hề quá dài.

Một trong những nguyên nhân khiến giới bầu show không dám mời anh là bởi tin đồn: “Nathan Lee rất chảnh, đòi giá cát-xê cao và chỉ hát ở những nơi sang trọng”, thực hư thế nào?

- Nếu thật sự như vậy thì tôi e rằng các bầu show đó không thạo tin cho lắm, bởi tôi vẫn có tiếng là “chịu chơi, chơi hết mình” với các chương trình do các trường đại học tổ chức, hay các chương trình có ý nghĩa xã hội... Nói một cách thẳng thắn, nếu Nathan Lee “chảnh” về cát-xê thì có lẽ khán giả đã chẳng thấy tôi trên sóng nhà đài.

Nghe những sáng tác của anh có thể hình dung bức chân dung một kẻ si tình, yếu đuối về tình cảm. Điều này có giống với con người anh ngoài đời?

- Âm nhạc, dẫu ở sáng tác hay thể hiện, là không gian duy nhất tôi được phép sống thật và nói thật. Trong không gian ấy, tôi từ chối bất cứ điều gì không thuộc về bản chất, bản ngã, hay bản năng của tôi. Vâng, si tình, yếu đuối về tình cảm... - những điều đó rất không tốt cho sức khỏe, nhưng sự nhạy cảm ấy cho tôi năng lượng nghệ thuật để sáng tác, để hát, mê đắm và thật thà như một người tình si.

Những sáng tác của anh nhẹ nhàng, dễ nghe, nói về sự đau khổ nhưng vẫn đầy lạc quan, tuy nhiên khá một màu và dễ bị lãng quên. Anh có định thay đổi phong cách cho mình?

- Tôi không tin vào thứ nghệ thuật dày công chiều chuộng tất cả mọi khẩu vị của  công chúng. Tôi sáng tác, chứ không “làm hàng” để bán. Bi kịch của người làm về sáng tạo là khoác vào tư duy của kẻ làm hàng. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không sợ bị... thị trường lãng quên, mà chỉ sáng tác hết mình, cho cực đoan cái sắc màu riêng biệt ấy. Không dám so sánh với ông, cũng không định tự so sánh mình với anh bán kẹo kéo, tôi tin vào sự “thật màu” của nghệ sĩ hơn là những chiêu, trò lòe loẹt, sặc sỡ.

Khi chưa đạt thành công trên lĩnh vực ca hát, anh lại lấn sân sang nghệ thuật thứ bảy với vai nam chính trong phim “Nữ vệ sĩ”. Anh nghĩ sao về câu: “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”?

- Ngành công nghệ giải trí có một sự mập mờ điển hình của nó giữa các “sân chơi” nghệ thuật khác nhau. Tôi nhìn nhận sự mập mờ ấy theo mặt tích cực, và cho đó là một môi trường rộng lớn để nghệ sĩ khai thác sự nhạy cảm về tâm hồn trong nhiều phương tiện, kỹ thuật thể hiện khác nhau. Âm nhạc có thể vị kỷ, tôi hát ca khúc của mình, nhưng cuộc ghé thăm điện ảnh giúp tôi đặt mình vào một tư cách khác, một cuộc đời khác, nơi sự vị kỷ và yếu tố cá nhân không phải là thứ sẽ làm tôi thành công. Đó đã là một cuộc dạo chơi thú vị và có ích. Tôi được thử sức, dù rất cực, còn công chúng của tôi, họ được thấy Nathan Lee gần gũi và đa chiều hơn. Đó đã không chỉ là một cuộc dạo chơi vô hại, mà nó thật sự có ích cho tôi, cho khán giả của tôi, và, đương nhiên, cho cả nhà sản xuất.

Mai Ka thực hiện