Kenny G - một huyền thoại

Kenny G tên thật là Kenneth Bruce Gorelick, là huyền thoại saxophone người Mỹ với hàng trăm bản nhạc không lời dòng smooth jazz, R&B, POP và Latin, đã làm lay động hàng triệu trái tim người yêu nhạc trên thế giới và Việt Nam trong suốt hơn 30 năm qua.

Bởi vậy, thông tin Kenny G đến Việt Nam trình diễn một đêm duy nhất 13.10.2015 lập tức trở thành thông tin nóng sốt (hot news), thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo khán giả nhiều thế hệ và vì thế báo chí cũng “nhảy vào cuộc” ngay từ những ngày đầu tháng 9. Những thông tin lần lượt được cập nhật, chẳng hạn như: Concert của Kenny G tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia nằm trong tour diễn vòng quanh châu Á của ông; Lần này, ông mang theo cả ban nhạc gồm những nhạc công đã gắn bó với ông từ năm 1986 đến nay. Kenny G chơi live hoàn toàn các bản nhạc nổi tiếng như Going Home, Forever in love, Romeo & Juliet, My heart will go on... Rồi những thông tin về những yêu cầu ăn ở “đẳng cấp” của Kenny G và đoàn tùy tùng…

 

Theo ông Phan Lê Khôi - Phó Tổng giám đốc IB Group - và là người trực tiếp liên hệ, tiếp xúc, mời nghệ sĩ của “show khủng” này: “Với nghệ sĩ tầm cỡ Kenny G, việc mời được sang Việt Nam là một điều vô cùng khó khăn, nhất là hiện nay VN chưa hề có tên trên bản đồ show của khu vực chứ chưa nói đến vùng Châu Á và thế giới. Ngoài ra, việc mời một nghệ sĩ như Kenny G sang VN đòi hỏi những yêu cầu mà không phải nhà tổ chức nào của VN có đủ tiêu chuẩn để thực hiện”.

Những yêu cầu đặc biệt

Sau khi được Hiệp hội Quản lý Nghệ sĩ Hoa Kỳ xác nhận, đơn vị tổ chức tiếp xúc với công ty quản lý trực tiếp của Kenny G. Công ty này thay mặt ông đứng ra đàm phán về cátsê, các điều khoản pháp lý, kỹ thuật của hợp đồng. Sau khi nhà sản xuất và công ty quản lý trực tiếp của Kenny G đạt được thỏa thuận khung, nhà sản xuất làm việc với người quản lý kỹ thuật của Kenny G. Vị này đưa ra tất cả các yêu cầu cụ thể về kỹ thuật bao gồm dàn dựng, âm thanh, ánh sáng, đạo cụ, màn hình. Nhà tổ chức phải chứng minh đủ năng lực thì mới được chấp thuận tổ chức.

Sau khi đã thỏa thuận xong hợp đồng khung và kỹ thuật, nhà tổ chức phải thanh toán 50% cátsê khi ký HĐ và 50% còn lại phải thanh toán xong 45 ngày trước ngày diễn.

Sau khi HĐ ký và đặt cọc xong, nhà sản xuất làm việc với người quản lý lưu diễn của Kenny G. Đó là người quyết định toàn bộ các điều khoản về ăn, ở, đi lại, các nhu cầu cá nhân của Kenny G. Những yêu cầu này khiến phát sinh những khoản chi phí rất lớn, chẳng hạn như ở phòng tổng thống, menu ăn và rượu có giá vài ngàn USD trở lên, phòng thay đồ phải trải thảm Ba Tư…

Vì VN chưa có tên trên bản đồ show của khu vực, IB Group cũng chưa có tên trong giới tổ chức show quốc tế trong vùng, nên về lý thuyết, việc mời được Kenny G là rất khó.

Trong quá trình làm việc và chuẩn bị cho đêm diễn, IB Group chủ yếu trao đổi với người quản lý lưu diễn. Ông này luôn giữ nguyên tắc chung áp dụng cho tất cả các chuyến lưu diễn của Kenny G và không có ngoại lệ. Có 3 kênh truyền hình lớn của VN đề xuất muốn có các phỏng vấn riêng nhưng đều bị vị quản lý này từ chối vì sợ ảnh hưởng sức khỏe cho nghệ sĩ.

Kenny G đã bày tỏ sự thân thiện với khán giả VN bằng việc làm một clip chào Việt Nam trước thềm buổi diễn. Đó là điều ông chưa từng làm trong những chuyến lưu diễn trước đây. Sự “phá lệ” ở một nghệ sĩ tầm cỡ thế giới còn thể hiện ở việc đích thân Kenny G đã viết mail hồi đáp thư của vị quản lý lưu diễn, trong đó ông cho biết đồng ý trả lời các cuộc phỏng vấn của phóng viên VN, chỉ vì ông đặc biệt yêu mến VN, do đó muốn thân thiện với truyền thông VN. Email đặc biệt và duy nhất này được viết vào hôm 8.10, tức là 4 ngày trước khi ông có mặt tại Việt Nam để tham dự cuộc họp báo vào chiều ngày 12 tháng 10. IB Group cung cấp riêng cho Lao Động hai email này.