Dư luận chê hết lời

Nằm trong chương trình làm mới thương hiệu và xây dựng đồng bộ hệ thống nhận diện thương hiệu của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA), cũng như hướng tới tiêu chí nâng cao chất lượng phục vụ, trở thành một hãng hàng không hàng đầu trong khu vực, VNA đã tiến hành chương trình làm mới thương hiệu. Và mở đầu bằng việc thay đổi đồng phục tiếp viên, phi công, nhân viên.

Ngày 3.3, hãng ra mắt đồng phục mới và bắt đầu cho tiếp viên mặc thử để lấy ý kiến khách hàng. “Đồng phục mới chia thành 2 màu sắc màu vàng nhạt dành cho tiếp viên phục vụ khoang thương gia (hạng C) và màu xanh lam cho tiếp viên làm việc tại khoang thông thường (hạng Y). Những màu sắc này tương thích với nội thất trong khoang máy bay thế hệ mới mà hãng sắp nhận” – VNA phát đi thông cáo giải thích với truyền thông về ý đồ, màu sắc của đồng phục mới.

Trong khi VNA cho rằng trang phục mới đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về màu sắc, kiểu dáng, hoa văn và sự tiện ích cho người mặc thì phần lớn người dân lại đưa ra ý kiến đồng phục mới này xấu và không tôn dáng, mềm mại bằng trang phục cũ.

 

Dư luận chê đồng phục mới của tiếp viên hãng hàng không quốc gia Việt Nam 
Mẫu đồng phục của của VNA nhận được nhiều ủng hộ của dư luận. 

Rất nhiều ý kiến cho rằng, Với hãng hàng không quốc gia, đồng phục thể hiện tầm quan trọng, là hình ảnh đại diện cho quốc gia, tạo ấn tượng với du khách quốc tế khi đến Việt Nam, nên không thể muốn thay là thay mà không thuận theo thẩm mỹ của số đông dư luận.

“Bộ đồng phục của tiếp viên cũng là áo dài nhưng đã được cách tân cho tươi trẻ và cách điệu. Tuy vậy, đừng đem kiểu mới này để đại diện cho bộ mặt thời trang của Việt Nam. Áo dài cũ thấy kín đáo, mềm mại, tôn nét duyên dáng của các nữ tiếp viên, còn trang phục mới nhìn vào thấy nhàn nhạt, không thực sự ấn tượng và không xứng để chọn làm đồng phục của một hãng hàng không quốc gia” – bạn đọc Nguyễn Dũng chia sẻ suy nghĩ sau khi nhìn những trang phục mới của tiếp viên VNA.

Độc giả Hoang Hồng cũng chung nhận định: “Đồng phục của Vietnam Airlines đã trở thành một thương hiệu. Tại sao lại xóa bỏ một thương hiệu đã dày công xây dựng? Làm như vậy có quá tốn kém không, khi trang phục mới không đẹp và không nhận được sự ủng hộ của dư luận bằng trang phục cũ”.

Nhà thiết kế khen không ngớt

Trong khi nhiều người dân, độc giả bày tỏ quan điểm chê đồng phục mới của VNA xấu, không mềm mại và sang trọng thì nhiều nhà thiết kế lại cho rằng đẹp, thể hiện một bước tiến vượt bậc của thời trang Việt.

 

Tiếp viên VNA mặc đồng phục mới của hãng 

Đầu tiên là nhà thiết kế Thuận Việt, anh cho rằng đồng phục mới thể hiện sự tươi trẻ, năng động và cần có thời gian để công chúng cảm nhận hết cái đẹp. Hoa hậu Ngọc Hân cũng chia sẻ quan điểm ủng hộ các mẫu thiết kế mới làm đồng phục cho VNA. “Hân thích nội dung và ý nghĩa được truyền tải trong đồng phục mới dành cho phi công và nam tiếp viên. Nó có hình tượng hoa sen của logo Vietnam Airlines và hình triện chữ Vạn - tượng trưng cho bình an, may mắn, tốt lành, với nữ tiếp viên. Hoa văn trên đồng phục là mô típ hoa sen cách điệu - tượng trưng cho sức sống mãnh liệt và sự thanh cao”- Ngọc Hân cho biết.

 

Ngọc Hân khen hết lời đồng phục mới của VNA 

Trên trang cá nhân của mình, cô cũng chia sẻ và giải thích thêm nguyên mà mình khen hết lời đồng phục mới của VNA: “Nhìn về tổng thể, Hân cảm nhận được sự thanh lịch, nhã nhặn và rất thời trang của tà áo dài. Hân cũng được đi nhiều và nhìn thấy nhiều bộ đồng phục của các Hãng hàng không khác trên thế giới. Chiếc áo dài Việt Nam luôn gây ấn tượng mạnh và họ nhận ra ngay mình là người Việt Nam. Đó cũng chính là niềm tự hào rất lớn với Hân. Hiện nay khuynh hướng của các hãng hàng không khác đều chọn những gam màu nhạt và tươi sáng để tạo được không gian nhẹ nhàng hơn.

Trên phương diện là một nhà thiết kế thì Hân thấy đây thực sự là một cuộc cách mạng, vì trước nay chúng ta quen với áo dài may theo số đo tỉ mỉ, vậy mà nay bộ áo dài được may theo size trên dây chuyền công nghiệp thì Hân cho rằng đây là sự đột phá về công nghệ cho tà áo dài truyền thống”.

Hiện tại, trang phục mới của đội ngũ phi công và tiếp viên của VNA mới đưa vào thử nghiệm và lấy ý kiến khách hàng. Theo đại diện truyền thông của VNA tiết lộ thì hãng hàng không quốc gia sẽ lựa chọn ngẫu nhiên một số ý kiến của khách hàng đi trên máy bay của hãng để thăm dò, sau đó sau 9.3 sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Dư luận vẫn đang khen chê trái chiều, nhưng điều nhiều người hy vọng nhất là VNA nên lưu tâm đến ý kiến và không bất chấp thay đổi mà bỏ qua thẩm mỹ của phần đông dư luận.

 

 Mẫu đồng phục mới của phi công VNA

Việc VNA ra đồng phục mới nhận được sự quan tâm của dư luận (Nguồn clip VTC 14):

Còn đây là các trang phục mới của đội ngũ tiếp viên VNA.