Khánh Linh và Hà Linh trong “Cỏ và mưa”. Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Giáng Son là út nữ của nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian truyền thống Hoàng Kiều và nghệ sĩ chèo Trần Thị Ngọc. Ngay từ lúc lên 5, Giáng Son đã chơi đàn piano. Cứ thế dùi mài kinh sử suốt 15 năm, Giáng Son đã tốt nghiệp khoa Sáng tác (hệ đại học) Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia VN) với bản giao hưởng mang tên “Đồng xa” dưới sự giáo dưỡng và chỉ bảo tận tụy của nhà soạn nhạc Đàm Linh. “Đồng xa” là tên khu tập thể của gia đình Giáng Son ở Mai Dịch. Đấy là bản giao hưởng hồn nhiên mà Giáng Son kể lại vui buồn thời thiếu nữ.

Tốt nghiệp bằng giao hưởng, nhưng lại đam mê viết và diễn nhạc nhẹ, Giáng Son đã cùng các bạn lập ra nhóm nhạc để hát những sáng tác của mình. Nhóm nhạc được nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đặt tên là “5 Dòng Kẻ”. Tuy “5 Dòng Kẻ” đã rất nổi tiếng, nhưng Giáng Son đã quyết định rời nhóm để tập trung vào sáng tác. “Cỏ và Mưa” đã từng là tên tập tình khúc Giáng Son do NXB Trẻ ấn hành năm 2005 và giờ đây cũng là chủ đề trong chương trình “Con đường âm nhạc” của Giáng Son. Cô là nữ nhạc sĩ đầu tiên được chọn lựa trong chương trình này.

Những sáng tác đầu tay của Giáng Son đều chỉ có tiêu đề một chữ như “Mưa”, “Sóng”, “Khát”, “Mơ”, “Anh”, “Em”... sự tiết chế này báo hiệu sự nghiêm túc trong quy trình sáng tạo. Những bản pop ballad của Giáng Son không dễ dãi, nhưng nồng nàn những mê đắm, những dâng hiến như sóng biển không biết đâu bờ bến. Giáng Son cứ kiếm tìm nhẫn nại như thế để rồi chín lúc nào không hay trong “Giấc mơ trưa”. Một giấc mơ ban trưa của người Việt, của thiếu nữ Việt thời hiện đại. Giai điệu âm hưởng dân ca đã được nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cộng hưởng bằng ca từ đắt giá “Em nằm em nhớ/ Một ngày trong veo/ Một mùa nghiêng nghiêng/ Cánh đồng xa mờ/ Cánh cò nghiêng cuối trời...”. “Giấc mơ trưa” xuất hiện trong “Bài hát Việt” và đoạt ngay giải “Ca khúc ấn tượng”.

“Cỏ và Mưa” đã được thực hiện bởi một dàn diễn viên nổi tiếng như Thu Minh, Nguyên Thảo, Mỹ Lệ, Thanh Lam, Khánh Linh, Nguyễn Ngọc Anh, Hà Linh, Tấn Minh, Tùng Dương. Tất cả đã làm nên bữa tiệc âm thanh nhiều màu sắc, nhiều cung bậc. Tùng Dương thật bay bổng, phóng khoáng khi hát “Cỏ và Mưa” - ca khúc có tiêu đề làm chương trình. Nghe Tùng Dương da diết nỗi khát mưa của cỏ mà thấy nỗi khát khao tình yêu lẽ sống đến tột độ của tác giả, của con người: “Cỏ khát/ Khát tiếng mưa rơi/ Người khát khát lẽ sống khát tiếng yêu thôi...”. Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã truyền được tinh thần âm nhạc vào ca từ một cách cao diệu.

Trong chương trình, ngoài những ca khúc bấy lâu nay đã quen thuộc với người nghe như “Sóng”, “Anh”, “Giấc mơ trưa”..., Giáng Son còn giới thiệu hai sáng tác mới. Đó là “Thu cạn” (thơ Phạm Thiên Thư) qua giọng ca mộng mị của Nguyên Thảo. Đó là “Đêm đợi” (thơ Phan Vũ) qua giọng ca mượt mà của Tấn Minh. Giáng Son cố gắng gom đầy cảm xúc của nhà thơ, cô đặc vào “Đêm đợi” đủ sức nặng đè vào cảm khúc khiến người nghe nghẹt thở: “Đợi em... trái đất một đêm không có loài người”.

Nguyễn Thụy Kha