Chiều 20.10, các thành viên Hội đồng xét giải thưởng thơ của Hội Nhà văn Hà Nội có cuộc họp khẩn về việc bài thơ Bạch lộ (in trong tập Sẹo độc lập vừa được Hội trao giải vào ngày 10.10) của Phan Huyền Thư dính nghi vấn đạo bài thơ Buổi sáng của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan. Kết thúc cuộc họp, tất cả thành viên trong Hội đồng trao giải đều đi đến quyết định rút lại giải thưởng đã trao cho Phan Huyền Thư. Lý do là vụ việc lùm xùm này là việc nghiêm trọng, gây tác động đến dư luận, nhất là nhà thơ Phan Huyền Thư chưa có đủ căn cứ để chứng minh bài thơ "Bạch lộ" là của mình và được sáng tác từ năm 1996.

Phan Huyền Thư cũng gửi lời xin lỗi đến độc giả và Hội Nhà văn Hà Nội, cũng như tình nguyện xin được trả lại giải thưởng vì sợ ảnh hưởng đến uy tín của hội. Trước những diễn biến mới này, cộng đồng mạng bày tỏ ý kiến trái chiều, thậm chí "đấu khẩu" nhau.

Một số ý kiến cho rằng Phan Huyền Thư công khai xin lỗi, nhưng không thừa nhận "đạo thơ" dù không có căn cứ để chứng minh "Bạch lộ" là của mình là việc làm "chưa thành thật” với chính mình và độc giả.

“Đáng buồn cho 1 nhà thơ nổi tiếng, danh tiếng của cô nổi lên đến mức cả dân không yêu thơ cũng biết. Nhưng đây là sự nổi tiếng đáng buồn cho bản thân cô, những ngày này có lẽ là những ngày khó khăn nhất trong sự nghiệp thơ ca của mình. Tôi thấy hiểu điều ấy nhưng không dùng túng hành động của cô. Mong đây là bài học để sau này cô sẽ trưởng thành hơn nữa”- một độc giả gửi lời nhắn nhủ đến Phan Huyền Thư sau nghi án "đạo" thơ gây ồn ào.

Ý kiến độc giả về việc Phan Huyền Thư xin rút giải thưởng nhưng không nhận "đạo" thơ. 

Một độc giả cũng có “máu” thơ văn đã xuất khẩu thành thơ về sự việc của Phan Huyền Thư:

"Sáng tác trên nền thơ người khác

Là lời buồn cho kiếp thi nhân

Đạo tác thành thơ vơi bớt chữ

Còn gì hãnh diện kiếp thi nhân ? (TG: Sông Quê)

Có những người tiếc thay cho một Phan Huyền Thư đầy cá tính, yêu thơ văn nhưng không hiểu vì một chút thiếu suy nghĩ lại dính vào vụ việc này: “Một bài thơ đạo không làm nên sự nghiệp cho nhà thơ, nhưng cũng một bài thơ đi đạo lại phá hỏng một sự nghiệp nhà thơ".

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số ý kiến bênh vực cho Phan Huyền Thư, họ tin tưởng Phan Huyền Thư và khuyên cô hãy tìm thêm bằng chứng cho mình. Cũng có độc giả không chỉ trích hay lên án, họ cho rằng mọi người nên bao dung hơn cho Phan Huyền Thư và hãy lắng nghe cô ấy nói. Tuy việc "đạo" thơ là sai nhưng việc gì cũng có lý do của nó.

Một độc giả tâm sự: "Tôi nghĩ chị Phan Huyền Thư là một nhà thơ tên tuổi, lại xuất thân từ một gia đình bố mẹ đều là nhạc sĩ và ca sĩ nổi tiếng của những thời 80 cho nên chắc chắn một điều chị không "đạo" thơ. Dẫu sao trong máu chị cũng có gene di truyền bố mẹ và chị cũng có thời gian đi ca hát sau đó là làm thơ. Tôi có đọc nhận định của vài người nổi tiếng, cho rằng tâm hồn của những người văn nghệ sĩ nhạy cảm và đa cảm lắm, có nhiều khi họ đọc văn thơ của ai đó hay nghe nhạc của tác giả nào đó, rồi thì bị "nhập" lúc nào không hay. Sau một thời gian dài, khi sáng tác, nguồn cảm hứng, trong đó có những phần bị "nhập" đó cũng tuôn trào ra một cách vô thức. Nghĩa là nếu không kiểm soát được, họ sẽ bị rớt vào tình trạng "đạo" (nhạc, văn, thơ) vô thức. Có lẽ Phan Huyền Thư trong lúc bối rối quá, lại thêm sĩ diện là nhà thơ tên tuổi, nên phải nói đại là đã sáng tác vào năm 1996, sinh ra thêm nói dối".

 

Mặc dù xin trả lại giải thưởng, nhưng hiện Phan Huyền Thư vẫn khăng khăng với Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội rằng bài "Bạch lộ" được chị viết năm 1996 với tên ban đầu là Độc ẩm, rồi gửi cho một số tạp chí ở Mỹ. Vụ việc vẫn đang là tâm điểm khiến dư luận không hết lời bàn tán.