Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới và Tổ chức INSEAD, năm nay, Thuỵ Sĩ dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số sáng tạo toàn cầu, còn VN xếp thứ 76, tụt 25 bậc so với năm 2011. Do vậy, để đạt được mục tiêu VN sẽ trở thành một quốc gia công nghiệp có thu nhập trung bình vào năm 2020, sẽ phải có một tầm nhìn chiến lược ở mọi cấp, trong đó, việc phát triển khoa học - công nghệ ở các DN cần phải được chú trọng mới có thể cạnh tranh và phát triển hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tại buổi ra mắt bộ sách nói trên diễn ra tại Hà Nội ngày 13.11, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, sự tăng trưởng của VN mới chỉ ở bề rộng, chứ chưa sâu; các doanh nghiệp VN thường thiếu sự liên kết với nhau hoặc với các viện nghiên cứu; ít chịu cập nhật các kinh nghiệm quốc tế để ĐMST ở doanh nghiệp của mình; không nghĩ đến nâng bậc chuỗi-giá-trị; không tạo ra cơ sở cho phát triển lâu dài; chưa chú trọng mô hình kinh doanh, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất...

TS Đinh Thế Phong - một chuyên gia về ĐMST - cho  rằng ĐMST chính là đổi mới chính mình. Trong xã hội hiện nay ở VN, rất cần những con người ĐMST, cần có văn hoá chấp nhận thất bại, cần có sự song hành hợp tác và cạnh tranh, đam mê sáng tạo, dám-suy-nghĩ-khác, từ bỏ giáo điều, khoan dung với mọi khác biệt... Theo đó, ĐMST không chỉ cần thiết trong môi trường kinh doanh, mà còn cần ở nhiều lĩnh vực, nếu muốn phát triển.

Trước thực trạng trên, việc thiết lập dự án “Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo” (IPP) Việt Nam - Phần Lan thực rất có ích. Đây là kết quả của việc VN đề nghị Phần Lan - một quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong ĐMST - hỗ trợ. Qua đó, với hỗ trợ của IPP, Alpha Books đã ấn hành bộ sách nói trên, gồm 5 cuốn, mà tác giả đều là những nhân vật có tên tuổi: “Mã gen của nhà cải cách”, “Đổi mới từ cốt lõi”, “Quản trị quá trình đổi mới và sáng tạo”, “Giải pháp cho đổi mới và sáng tạo” và “Steve Jobs - những bí quyết đổi mới và sáng tạo”.

Theo ông Nguyễn Cảnh Bình - CEO kiêm Chủ tịch HĐQT Cty Alpha Books - những ấn phẩm này sẽ giúp giải đáp nhiều câu hỏi như: “Nguồn gốc của đổi mới là gì?”, “Làm thế nào để nhận ra tiềm năng đổi mới của một sản phẩm/dịch vụ?”, “Các chiến lược hiệu quả để biến một ý tưởng đổi mới thành sản phẩm/dịch vụ?”, “Các tập đoàn lớn trên thế giới đã đổi mới và thất bại trong đổi mới như thế nào?”, “Tư duy và hoạt động đổi mới của các “ông trùm” kinh doanh trên thế giới?”, “Những bài học đắt giá đã được rút ra?”...

Rõ ràng bộ sách này là công cụ đặc biệt hữu ích giúp các doanh nghiệp, doanh nhân VN có thêm những bài học thực tiễn và giải pháp thực tiễn cho sự đổi mới sáng tạo của mình, nâng cao năng suất lao động, đồng thời giúp đất nước tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng. Cũng trong khuôn khổ dự án nói trên, Alpha Books và chương trình IPP đã dành tặng 900 bộ sách với tổng số 4.500 cuốn cho 250 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực kinh doanh và cho 50 cơ quan, tổ chức nhà nước, 30 trường đại học, 30 thư viện. Sự chia sẻ này thực quý.