Thời gian qua, việc ca khúc “Con đường xưa em đi” (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương) và một số ca khúc sáng tác trước năm 1975 bị xem xét cấm lưu hành vĩnh viễn đối với những bản bị sửa lời, sai tên tác giả đã gây xôn xao dư luận. Ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn – đến hiện tại vẫn khẳng định việc “cấm” các ca khúc này không liên quan đến vấn đề chính trị, chỉ để thực hiện theo các quy định về quyền tác giả, quyền liên quan, để đối chiếu và thẩm định lại so với bản gốc.

Sau đó, phía Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã lên tiếng đang giữ bản gốc của ca khúc “Con đường xưa em đi” và vợ nhạc sĩ Châu Kỳ xác nhận chính chồng mình là người sửa lại lời ca khúc, đồng thời cho biết, nội dung bài hát thuần túy viết về chuyện tình yêu đôi lứa, nhưng ca khúc này vẫn chưa được cho phép lưu hành trở lại.

Bản gốc ca khúc "Con đường xưa em đi" do Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam lưu giữ. Ảnh: Nguyễn Hằng.

Theo lý giải của ông Nguyễn Đăng Chương, mặc dù có ý tưởng sửa nhưng bản thân nhạc sĩ Châu Kỳ khi còn sống và cả gia đình ông cho tới thời điểm này chưa có văn bản nào xác nhận về việc chỉnh sửa này, đồng thời khẳng định, tác giả là người trực tiếp sửa. Trong trường hợp nếu gia đình có văn bản xác nhận về việc chỉnh sửa này và đề nghị xin cấp phép cho ca khúc đã có sự chỉnh sửa so với bản gốc thì cơ quan quản lý văn hóa sẽ xem xét.

Dù đại diện cơ quan quản lý ngỏ ý như vậy, nhưng bà Kha Thị Đàng – đại diện phía gia đình nhạc sĩ Châu Kỳ - cho biết, bà cũng đã 80 tuổi, không rành việc xin cấp phép sau văn bản cấm này. Và từ trước tới nay bà cũng chưa bao giờ đi xin cấp phép các ca khúc của chồng, mà toàn các ca sĩ đến gia đình xin phép sử dụng và mang ca khúc đi xin được cấp phép biểu diễn; đồng thời cũng đã ủy quyền cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam bảo vệ quyền tác giả các ca khúc do chồng mình sáng tác.

Còn về phía Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam – đơn vị đang giữ bản gốc của ca khúc “Con đường xưa em đi” và nhiều ca khúc khác sáng tác trước 1975 của nhạc sĩ Châu Kỳ, khi PV Lao Động hỏi vì sao đơn vị không chuyển bản gốc đến Cục Nghệ thuật biểu diễn để cơ quan quản lý xem xét, đối chiếu và xin cấp phép cho ca khúc, nhạc sĩ Phan Phương - Trưởng Ban hội viên – cho biết: “Trung tâm không có trách nhiệm làm việc đó. Nếu đơn vị nào định biểu diễn thì việc đầu tiên là họ phải lên cơ quan quản lý hỏi bài này có được truyền bá ra ngoài xã hội hay không. Nếu được, đơn vị đó phải đến Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam để trả tiền tác quyền sau đó mới có thể biểu diễn được”.

Dù cơ quan quản lý khẳng định ca khúc “Con đường xưa em đi” và 4 ca khúc cùng bị tạm dừng lưu hành đợt này vẫn có cơ hội được cấp phép trở lại, nhưng công chúng vẫn phải mòn mỏi chờ. Vì những bên liên quan vẫn ở tình trạng: Bên nọ chờ bên kia.