“Cô gái Đan Mạch” đã không thành công, không chỉ vì đề tài chuyển giới không còn “hot”. Cũng không thể nói đạo diễn Tom Hooper không tạo ra một phim quyến rũ, đẹp và tinh tế. Mà nhiều lý do. Dĩ nhiên sự hùng mạnh của những ứng viên còn lại, đặc biệt như siêu phẩm ngân sách 135 triệu USD “The Revenant” (tựa Việt: “Người về từ cõi chết”) của đạo diễn Alejandro Inarritu với ngôi sao Leonardo DiCaprio đã đánh bại “Cô gái Đan Mạch” là một lý do. Phần còn lại là phim của Tom Hooper hay nhưng đoạn kết bị chùng xuống và hơi tròn trịa, không còn chỗ cho khán giả tưởng tượng nữa. Hình ảnh cái khăn tuột khỏi vai người vợ bay lượn trên không trung như con chim, mang tính ẩn dụ không còn mới, dù nó góp phần chuyển tải thông điệp phim “Hãy dũng cảm là chính mình”. Giá cái kết dừng ở câu nói của Lili khi tỉnh lại sau cơn phẫu thuật “Bây giờ em mới thực sự là chính mình” thì có lẽ hay hơn chăng?

Phim sống còn nhờ cảm hứng và diễn xuất quá tuyệt vời của nam diễn viên Eddie Redmayne trong vai Lili với diễn xuất tinh tế, giàu biểu cảm nội tâm. Từ ánh mắt đa tình rất đặc biệt, nụ cười và dáng điệu ngượng nghịu của một anh chàng yêu vợ - cũng là một họa sĩ tài năng, cho đến khi lần đầu sờ vào chiếc váy cưới, những run rẩy, tự vuốt ve bản thân, ngắm mình trong gương trong một cảm xúc chưa từng có…. Đặc biệt, động tác dùng tay tự biến mình thành phụ nữ trong gương của Eddie là một sáng tạo đặc sắc mà biết đâu nó có thể trở thành một động tác “kinh điển” cho các phim đề tài chuyển giới về sau.

Một phim tâm lý với tiết tấu chậm, không chạy theo cốt truyện mà đi sâu theo diễn biến tâm lý cảm xúc của nhân vật để lại dư vị vừa ngọt ngào vừa mặn chát của nước mắt khi hết phim. Nhưng sức ám ảnh của nó lại không thể bằng “The Revenant” hay “Bridge of spies” (Cây cầu của những điệp viên) của đạo diễn bậc thầy Steven Spieberg.Trong top 5 đề cử giải Oscar 2016 mà Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ công bố vừa qua, “Cô gái Đan Mạch” (Danish girl) chỉ có 4 đề cử. Ngoại trừ đề cử nam diễn viên chính ra, các đề cử còn lại về thiết kế phục trang, thiết kế sản xuất, nữ diễn viên phụ đều không thể so được với các hạng mục quan trọng hơn nhiều như phim, đạo diễn, biên kịch.