Cái kết buồn?

Bộ phim truyền hình đang nhận được sự quan tâm của khán giả - “Sống chung với mẹ chồng” – phóng tác từ tiểu tuyết cùng tên của tác giả Giả Hiểu (Trung Quốc). Từ tập đầu tiên cho hiện tại, các diễn biến trong phim truyền hình bám khá sát nội dung nguyên tác. Nhiều khán giả dự đoán, kết thúc phim sẽ giống với tiểu thuyết gốc.

Theo đó, cặp nhân vật chính trong tiểu thuyết “Sống chung với mẹ chồng” là Hứa Bân và Hy Lôi, cũng chính là Thanh và Vân trong phim. Vì không thể dung hòa mâu thuẫn giữa mẹ chồng-nàng dâu, nên đôi vợ chồng trẻ đã ly hôn. Vân lấy chồng mới - một người tài giỏi hơn và yêu thương cô. Trong khi Thanh nghe lời mẹ cưới một vợ khác mưu mô, biến cuộc sống gia đình họ trở thành địa ngục.

Bức ảnh khiến nhiều người cảm nhận được bất hạnh của gia đình Trang về cuối phim. Trang trông như người mất trí, ánh mắt biểu lộ sự đau thương và căm giận mẹ chồng. Ảnh: ĐPCC

Những tập phim vừa qua, gần như trùng khớp với nội dung cuốn tiểu thuyết của tác giả Trung Quốc. Nếu những tập tiếp theo vẫn đi theo mạch này, thì đó sẽ là một kết thúc buồn cho nhân vật Trang (diễn viên Thu Quỳnh).

Trái với mẹ chồng của nữ chính, mẹ chồng Trang là người phụ nữ miền quê chân chất, cam chịu. Tuy nhiên bà người mang tư tưởng phong kiến nặng nề, trọng nam khinh nữ.

Trong tiểu thuyết Trung Quốc, người mẹ chồng này vì muốn có cháu trai nên đã bắt cóc cháu gái mang đi bán. Sau khi sự việc bại lộ, bà bị bắt giữ, ngồi tù. Người con dâu vì quá phẫn uất đã trở nên điên loạn và kết cục tự vẫn trong trại tâm thần. Chồng của cô vì đau khổ mà chìm trong rượu, cuối cùng bị tai nạn thiệt mạng vì lái xe lúc say xỉn.

Gần hết phim, vẫn nhiều tranh cãi

Hiếm phim truyền hình nào của Việt Nam lại nhận được sự quan tâm của dư luận như “Sống chung với mẹ chồng”. Sau mỗi tập phim, trên mạng xã hội lại bàn luận rôm rả, gồm đủ khen - chê.

Có thể thấy các diễn viên “Sống chung với mẹ chồng” đã diễn xuất rất tốt, khi đẩy mâu thuẫn lên đỉnh điểm, để khán giả khóc – cười, cũng bức xúc, giận hờn cùng nhân vật. Tiếc là phim khắc họa hơi quá những mặt trái trong mối quan hệ gia đình, khiến các nhân vật hiện lên chỉ với những hình ảnh rất xấu.

Những mối quan hệ trong "Sống chung với mẹ chồng" được đẩy lên đỉnh điểm, với những mâu thuẫn không thể dung hòa.

Nghệ sĩ Lan Hương, với những câu thoại chát chúa, biểu hiện quan tâm thái quá đến cuộc sống của vợ chồng con trai. Thanh thì trở thành người chồng nhu nhược. Còn cô con dâu Vân, dù có học thức mà vẫn không thể kiểm soát được bản thân, gọi mẹ chồng là bà này bà nọ.

“Con không ra con, mẹ không ra mẹ, nếu nói phản ánh xã hội đương đại chẳng hoá xã hội ta đang xấu như vậy? Nó chỉ đúng với bộ phận nhỏ chưa thấu hiểu đạo lý thôi, chứ xã hội ta còn nhiều tấm gương đẹp” - một khán giả đã thốt lên như vậy sau khi xem “Sống chung với mẹ chồng”.

Trích đoạn tập 28 của phim "Sống chung với mẹ chồng":