Trở về ồ ạt và liveshow đình đám

Vài năm trở lại đây, rất nhiều ca sĩ nổi tiếng hải ngoại như Tuấn Ngọc, Chế Linh, Phi Nhung, Quang Lê, Mạnh Quỳnh, Bằng Kiều... liên tục về Việt Nam biểu diễn. Tiếp theo đó là làn sóng các nghệ sĩ hài đổ bộ về Việt Nam, bắt đầu từ Hoài Linh, Chí Tài, Việt Hương, Kiều Oanh đến Hồng Đào, Quang Minh, Vân Sơn, Bảo Chung… Trước đó, các đạo diễn, diễn viên Việt kiều đã nhanh nhạy đổ bộ về trước và tạo nên những cơn sốt trong thị trường phim ảnh. Gần đây có các ca sĩ như Bằng Kiều, Thu Phương, Ngọc Anh, Tóc Tiên quay trở lại với nhiều dự án lớn. Mới đây nhất, ca sĩ Khánh Ly và Thanh Tuyền cũng có liveshow lớn ở Hà Nội và TPHCM.

Phải nói là vì chọn đúng thời điểm, nên các nghệ sĩ hải ngoại đều chiếm sóng truyền hình và thu bộn tiền từ khán giả vốn đã quá ngán ngẩm với các món quen thuộc trong nước. Hoài Linh, Việt Hương phủ sóng dày đặc cả phim nhựa, phim truyền hình lẫn gameshow trong vai trò giám khảo, đến nỗi mệt lả vì kiệt sức và phải từ chối bớt các chương trình hài. Bằng Kiều lúc mới trở về tạo cơn sốt vé cực lớn. Các sao như Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Ý Lan… trở về từ trước, song vẫn giữ được phong độ cũng như sức hút với khán giả đứng tuổi. Mong chờ và kéo dài nhất là sự trở về của danh ca Khánh Ly, bà cũng nhanh chóng “phủ sóng” Hà Nội, TPHCM và miền Trung.

Những tên tuổi khác như MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Minh Tuyết, Trúc Lam, Trúc Linh, Thủy Tiên, Phi Nhung, Thu Phương… cũng liên tục làm show và tham gia các sự kiện âm nhạc trong nước. Họ không chỉ hát mà còn tham gia rất nhiều lĩnh vực khác như đầu tư kinh doanh, tổ chức sản xuất, tham gia các show truyền hình… Ngay cả danh ca kín tiếng như Tuấn Ngọc cũng chịu làm giám khảo “Tiếng hát mãi xanh”, thì nói gì đến hàng loạt sao ngoại tưng bừng trổ tài trên các ghế nóng của đủ thứ gameshow, truyền hình thực tế. Sự góp mặt của họ với lời nhận xét có chuyên môn, có văn hóa đã góp phần lấy lại cán cân mất thăng bằng với sự xuất hiện mang tính hình thức, góp vui của các sao Việt không hề có kiến thức liên quan trong các show truyền hình giải trí hay các “danh hài” trong nước quá nhảm, nhí nhố, hết bài.

Kín tiếng như danh ca Tuấn Ngọc cũng chịu làm giám khảo “Tiếng hát mãi xanh”.

Gặp lúc ngành giải trí đang thịnh

Sự thành công của sao hải ngoại nói trên đều quy vào ba chữ “đúng thời điểm”. Làng giải trí trỗi dậy mạnh mẽ với nhiều chương trình lớn và gameshow trong mấy năm trở lại đây, đặc biệt là khi phong trào nhạc xưa sống lại, “đè bẹp” các thể loại nhạc giải trí, nhạc rác từng làm mưa làm gió lâu nay. Trong đó, dòng nhạc bolero trở nên ăn khách hơn bao giờ hết, buộc chính các ca sĩ trong nước cũng phải đầu tư cho bolero trở lại. Dĩ nhiên, theo sau không bao giờ bằng người đi trước, khi các ca sĩ gạo cội đều nổi danh từ bolero, nên việc hàng loạt danh ca hải ngoại được mời về Việt Nam làm giám khảo các cuộc thi hát bolero là đương nhiên.

Mặt khác, hài thực tế phát triển mạnh đến mức “không kịp ngơi tay” sản xuất để phát sóng, chính vì thế, rất cần các sao hài đình đám hải ngoại tiếp sức. Và hài nhảm trong nước thì đang đuối sức, nếu diễn dài dài trên sóng e rằng có lúc “lâm nguy”. Chính vì thế, các diễn viên hài ngoại có nghề ngay lập tức chiếm lĩnh thị trường hài mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài ra, việc các ca sĩ trẻ ra nước ngoài, mang phong cách trẻ trung, táo bạo trở về cũng phần nào khiến khán giả trẻ chú ý. Từ Tóc Tiên đến Minh Tuyết đều vừa trình diễn, vừa ngồi ghế nóng, vừa lấy nhiều show quảng cáo và chẳng bao lâu, cái tên Tóc Tiên đã tiến gần đến ngôi vị “nữ hoàng giải trí” và “nữ hoàng quảng cáo” mà lâu nay Hồ Ngọc Hà vẫn giữ.

So với ca sĩ trong nước, cátsê của sao hải ngoại cao ngất, ổn định, từ vài chục ngàn đô la Mỹ cho một liveshow nhưng bù lại, họ chiếm cảm tình của khá nhiều lớp khán giả, có nghề, có tâm, không nhiều scandal nên trụ với nghề lâu hơn. Các sao Việt phong độ thiếu ổn định, nay phong cách này mai phong cách khác, hết vạ miệng vì lời nói gây sốc lại đến các cuộc tình “người thứ ba” dày đặc, lâu rồi khiến khán giả cũng muốn tẩy chay hoặc đâm ra quay lưng.

Hơn thế nữa, các sao ca nhạc và hài ở thị trường hải ngoại cũng đã bão hòa, không còn đắt show như trước, lớp khán giả cũ của họ đã già. Quay trở về Việt Nam làm ăn, làm nghệ thuật giá cao, được tiếp cận với các khán giả trung thành một thời của mình quả là thuận tiện đôi bề.

Danh hài Vân Sơn đã sớm thấy trước mùa làm ăn ở Việt Nam, chủ động xây Nhà hát The V show ở TPHCM, cho rằng, quyết định về Việt Nam lập nghiệp của anh là vì “văn nghệ hải ngoại ngày càng thu hẹp”. Không riêng gì Vân Sơn, Hoài Linh, Quang Lê, Bằng Kiều, Chí Tài, Bảo Chung, cặp đôi Quang Minh - Hồng Đào... cũng sớm thấy trước viễn cảnh này. Trong đó, Hoài Linh được xem là một trong những nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên trở về và tham gia showbiz Việt sớm nhất (khoảng năm 2007), hiện anh đang đắt show làm giám khảo, đóng phim cùng Chí Tài; Bảo Chung phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực phim truyền hình; Quang Lê mở công ty giải trí; Bằng Kiều bỏ tiền túi làm phim nhựa...

Điều này cũng chứng minh ngược trở lại: Một khi thị trường giải trí bão hòa, các ca sĩ, diễn viên trong nước, dù cố hết sức cũng không làm mới nổi mình, thì sự đổ xô về Việt Nam của sao hải ngoại trở thành trào lưu không tránh khỏi. Đó cũng là cách “cứu” thị trường giải trí Việt, cho dù dàn sao hải ngoại chưa chắc đã mang về cơn gió nào mới mẻ.