“Nhiều tiền thế, sao không đi từ thiện?”

Đó là câu comment quen thuộc, có thể thấy ở bất cứ đâu, cạnh những hình ảnh sao Việt khoe hàng hiệu, khoe sắm nhà, mua xe, hay những khoản chi tiêu mạnh tay cho những thú vui cá nhân. Đã từng nổ ra những cuộc tranh cãi, người cho rằng đó là tiền của nghệ sĩ và họ có quyền sử dụng, người thì dè bỉu rằng họ hoang phí, không chịu làm những việc có ích cho cộng đồng. Dĩ nhiên, việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn không phải là trách nhiệm của nghệ sĩ, nhưng gần đây, bên cạnh những thị phi trong giới showbiz thì sự “đùm bọc nhau dường như đã trở thành một thói quen” của những người nổi tiếng. Nhiều nghệ sĩ tích cực đi từ thiện và kêu gọi cộng đồng cùng chung tay.

Nghệ sĩ Xuân Bắc từng cho rằng, anh không ủng hộ việc nghệ sĩ mượn từ thiện để PR cho tên tuổi hay những người giả tạo đi từ thiện cốt để làm màu, chụp ảnh và đăng facebook. Nhưng ở một góc độ khác, anh cũng cho rằng, nếu những hình ảnh, những chia sẻ của nghệ sĩ về việc làm tự thiện có tác động tích cực đến fan, kêu gọi được nhiều người cùng làm điều tốt thì điều đó cần hoan nghênh.

Hồi tháng 5 vừa qua, nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã đăng tải hình ảnh cô đi thăm một bé gái được tài trợ mổ tim trên facebook cá nhân. Trong những bức ảnh, Hồ Ngọc Hà ân cần nói chuyện cùng bé gái, chơi đùa với em và còn ru cho em bé ngủ. Fan của Hà Hồ hết lời khen ngợi thần tượng, nhưng không ít ý kiến cho rằng, Hồ Ngọc Hà đang sống giả tạo, làm từ thiện để khoe khoang, để lấy lại hình ảnh sau nhiều scandal.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà từng hứng không ít chỉ trích khi đăng ảnh đi từ thiện lên facebook. 

Tương tự, Ngọc Trinh cũng là một trong những sao chăm làm từ thiện nhưng không nhận được nhiều thiện cảm. Khi cô về quê phát gạo và đăng tải hình ảnh đó lên facebook thì bị cho là cố tình PR đánh bóng tên tuổi. Hay Angela Phương Trinh cũng vậy. Cô và mẹ vẫn thỉnh thoảng tham gia các hoạt động từ thiện như tặng áo ấm, thức ăn cho những mảnh đời lang thang, nhưng do không có thiện cảm từ công chúng, nên cô bị “ném đá” rằng lấy chuyện từ thiện làm công cụ để PR, làm đẹp hình ảnh nhiều tai tiếng của mình.

Rồi Thủy Tiên, hoa hậu Kỳ Duyên, Ngô Thanh Vân hay Minh Béo… đều không ít lần vướng vào những tai tiếng liên quan đến việc đi từ thiện. Công chúng đang có tâm lý, cứ ai làm âm thầm, hay người bình thường đi làm từ thiện thì được khen, còn người nổi tiếng thì bị gắn mác: Lợi dụng việc từ thiện để PR hình ảnh.

Từ thiện - PR: Ranh giới mong manh

Nếu nói nghệ sĩ làm từ thiện để PR hình ảnh của mình thì cũng không sai, bởi thời gian gần đây một vài cá nhân đi làm từ thiện như chạy show. Mục đích cuối cùng của họ là có được hình ảnh để tung hô mình trên những trang báo mạng. Gần đây, cộng đồng mạng hay nói đến từ “của cho không bằng cách cho” hay “cách làm từ thiện”, nhất là sau sự kiện đám cưới từ thiện của MC Thanh Bạch và Thúy Nga.

“Làm đám cưới gắn liền với từ thiện là cách làm riêng, đặc biệt, độc quyền, coi như thương hiệu của chúng tôi rồi, chứ còn việc tổ chức một chương trình văn nghệ như thông thường thì ai cũng làm như vậy và làm rất nhiều rồi. Trước nay, các chương trình từ thiện thường buồn vì hoàn cảnh những người được giúp luôn khó khăn khổ sở. Nghệ sĩ đi làm từ thiện cũng thường chọn phục vụ những bài hát buồn cho hợp cảnh, không dám mặc đồ đẹp. Bây giờ, chúng tôi muốn làm từ thiện với một tinh thần khác, làm với tinh thần vui vẻ nhất. Tôi muốn mọi người đến với hoạt động từ thiện bằng những bộ đồ đẹp nhất, sự hân hoan nhất. Vậy nên chúng tôi làm đám cưới” - đó là lời chia sẻ của MC Thanh Bạch sau khi nhận được rất nhiều góp ý của công chúng về cách làm từ thiện của anh.

Gần đây, Angela Phương Trinh thường xuyên đi từ thiện để lấy lại hình ảnh. 

Dù không còn ngạc nhiên với cụm từ “đám cưới nghệ thuật” hay “đám cưới từ thiện” mà Thanh Bạch viện dẫn, vì đây là lần thứ 9 anh tổ chức lễ cưới và lần nào cũng giải thích như vậy sau khi có những ồn ào, nhưng lần này mọi việc đã được đẩy lên cao trào. Khắp nơi đều bàn tán về đám cưới lạ lùng này, vì không chỉ riêng người Việt mà trên thế giới, cưới hỏi vốn được coi là việc trọng đại. Có rất nhiều cách làm từ thiện, cớ sao lại cứ phải là đám cưới rình rang.

Người thì viện dẫn cách làm từ thiện âm thầm của Phi Nhung, khi hy sinh hạnh phúc riêng để nhận đỡ đầu cho rất nhiều em nhỏ lang thang, cơ nhỡ mới là đáng khen. Hay NSND Kim Cương dù tuổi đã cao nhưng vẫn tất bật ngược xuôi đứng ra lo tổ chức đám cưới cho hàng chục cặp vợ chồng khuyết tật để mong họ được hưởng giây phút ấm áp của hạnh phúc gia đình. Nhưng không hẳn, cứ âm thầm là ý nghĩa, còn ồn ào là giả tạo, điều quan trọng nhất là họ mang lại giá trị gì cho cộng đồng từ những việc làm từ thiện của mình.

Và cũng khó tránh việc bị dư luận, công chúng luôn dò hỏi: Họ làm từ thiện vì trái tim biết sẻ chia, hay chỉ là chiêu thức đánh bóng tên tuổi? Bởi ranh giới giữa từ thiện và PR rất mong manh. Từng xảy ra nhiều chuyện nghệ sĩ “làm lố” khi đi từ thiện, nên “con sâu làm rầu nồi canh”. Dù cách này hay cách khác thì nhiều nghệ sĩ vẫn bị chỉ trích “giả tạo”, dù mục đích của họ là tốt và ít nhiều mang đến niềm vui cho những hoàn cảnh kém may mắn, khi số tiền nhỏ, tấm áo ấm được trao đi.

Nếu nghệ sĩ có tấm lòng nhân ái, luôn cần mẫn gieo hạt mầm yêu thương trong cuộc sống này thì sẽ kêu gọi được rất nhiều người cùng làm điều tốt, dù có âm thầm như Phi Nhung, hay ồn ào như Thanh Bạch. Vì việc làm tốt sẽ được đón nhận, khi nghệ sĩ thực hiện bằng cả tấm lòng và từ thiện từ tâm.