Đạo diễn Lương Đình Dũng cùng đoàn làm phim “Cha cõng con” đã có mặt tại lễ trao giải Cánh diều diễn ra tối 9.4 tại TPHCM. Phim “Cha cõng con” do anh làm đạo diễn kiêm tác giả kịch bản đã nhận được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc, Đạo diễn phim xuất sắc và Phim điện ảnh xuất sắc. Tuy nhiên khi công bố kết quả, phim “Cha cõng con” chỉ nhận được bằng khen.

Phim “Cha cõng con” là bộ phim hiếm hoi của dòng phim nghệ thuật tranh tài tại Cánh diều năm nay. Khi ra rạp vào đầu tháng 4, phim đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình, báo giới và khán giả. “Cha cõng con” cũng được trình chiếu tại gần 10 liên hoan phim quốc tế trong đó được chọn trình chiếu tranh giải chính thức ở nhiều liên hoan phim. Đây là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lương Đình Dũng ấp ủ, thai nghén suốt 10 năm trời với kinh phí đầu tư lên đến 18 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tại lễ trao giải ở hạng mục Đạo diễn, Lương Đình Dũng thất bại trước Vũ Ngọc Phượng phim “12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy”. Phim “Cha cõng con” chỉ nhận được bằng khen ở hạng mục Phim truyện xuất sắc. Diễn viên Hà Hiền phim "Sút" nhận giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất trong khi vai diễn của Ngô Thế Quân trong "Cha cõng con" được đánh giá là ấn tượng hơn. 

Đạo diễn Lương Đình Dũng và các diễn viên trong phim "Cha cõng con".

Đạo diễn Lương Đình Dũng sau đó đã quyết định trả lại giải thưởng: “Sau khi các đoàn phim lên nhận giải, tôi đã ra khu vực hàng ghế đầu của giám khảo và quan khách, giới thiệu về bản thân, bộ phim và trịnh trọng xin trả lại bằng khen”.

Đạo diễn cũng chia sẻ rằng dường như anh vô duyên với các giải thưởng: “Năm 2004, tôi tham dự ở hạng mục phim ngắn với "Hạnh phúc đỏ", Phim được giải khuyến khích nhưng sau đó phim được chọn chiếu tại Liên hoan phim lớn của Pháp.

Năm 2007, tôi tham dự Cánh diều ở hạng mục phim ngắn với "Chuyện ông Mờ" và chỉ nhận được bằng khen của Ban giám khảo. Bộ phim này sau đó được giải Phim xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 29”.

“Trước khi đến với Cánh diều 2016, “Cha cõng con” đã chu du gần chục Liên hoan phim quốc tế, được chọn trình chiếu tranh giải chính thức. Giữa tháng 4 này, tôi và đoàn phim sẽ sang Mỹ tham gia lễ trao giải Boston, Houston... Tôi cho rằng, cách thể hiện khác lạ của “Cha cõng con” chính là nguyên nhân khiến Ban giám khảo chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ. Đó là nguyên nhân khiến tôi quyết định trả lại Bằng khen cho Ban tổ chức Cánh diều 2016”, đạo diễn Lương Đình Dũng nói thêm.

Ngoài việc trả lại giải thưởng, đạo diễn Lương Đình Dũng cũng đề cập tới việc các rạp chiếu phim xếp phim “Cha cõng con” vào các khung giờ thấp điểm, ít khán giả tới rạp.

Đạo diễn “Cha cõng con” cũng khẳng định đây là “cuộc chơi xương máu nhất” với điện ảnh và anh không bao giờ hối hận vì đã “chơi đến cùng” với cuộc chơi này.

Anh chia sẻ: “Tôi đã hy vọng tình người khắp nơi trỗi dậy, mở một lối đi cho một sản phẩm điện ảnh tử tế, được tạo ra không phải để mưu cầu cho lợi ích cá nhân. Bộ phim ấy muốn gọi ra phần trong trẻo nhất của mỗi tâm hồn, nhắc nhớ rằng cuộc sống quá ngắn ngủi để lãng phí, để thờ ơ…

Nhắc nhớ rằng, cuộc đời này hãy yêu thương trước khi không thể. Bộ phim ấy muốn đem giọng nói Việt lên màn ảnh xứ người, khắc hoạ hình ảnh con người Việt Nam hồn hậu, thuần khiết, cảnh sắc Việt Nam đẹp bất tận so với bất cứ nơi nào trên thế giới. Bộ phim ấy là một phép thử với chính tôi. Mong manh giữa ranh giới của danh vọng hay đức tin, lợi nhuận hay đạo lý. Và tôi vui vì mình đã dám lựa chọn những điều đúng đắn.

Chúng ta sống với những lý tưởng nhất định của mình. Trong một xã hội nhiều thực dụng thì lý tưởng là điều xa xỉ và có phần viển vông. Nhưng nói bằng tấm lòng của người đã ngoài bốn mươi tuổi, phần nào đã nếm và hiểu lẽ đời, tôi làm “Cha cõng con” như một sự trả nghĩa cho cuộc sống, cho đất nước mà tôi thuộc về.

Khi làm phim “Cha cõng con” tôi mong ước phim đến với nhiều người nhất có thể. Tấm vé không phải là đích đến. Đích đến của tôi là làm một điều gì đó có nghĩa, để lay động tình người trỗi dậy. Tuy nhiên, hiện tại, tôi thấy tâm huyết của cả ê-kíp đang bị o ép. Tôi cần một sự công bằng cho bộ phim và hơn hết là sự công bằng cho những tác phẩm tử tế để phát triển điện ảnh Việt Nam".