Theo thống kê sơ bộ của ban quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dù có lượng xe lưu hành không quá đông nhưng mỗi ngày trên tuyến đường này cũng có tới 5 xe bị nổ lốp. Số lượng xe gặp sự cố tương tự tại các tuyến cao tốc khác như HCM - Trung Lương, Nội Bài - Lào Cai... còn cao hơn nhiều.

Theo các chuyên gia về lốp, lốp là bộ phận duy nhất trên xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, vì vậy khi xe vận hành trên đường lốp xe chịu nhiều tác động từ bên ngoài.

Trên thực tế, có nhiều nguyện nhân có thể gây hư hỏng lốp xe, nổ lốp. Tuy nhiên, sau đây là các nguyên nhân phổ biến nhất thường gặp:

Một chiếc xe sang tan lốp khi chạy trên cao tốc vào 3h chiều. Ảnh Luu Dung/Otofun 

- Lốp xe va chạm và bị cắt, chém bởi ngoại vật sắc nhọn bên ngoài (thanh thép, đá, mảnh thủy tinh...).

- Lốp xe va đập mạnh với ngoại vật gây cấn mâm xe, hư hỏng hoặc rách hông lốp (ổ gà, đá, ...)

- Lốp xe vận hành với áp suất hơi không phù hợp, áp suất quá cao hay quá thấp đều tăng nguy cơ hư hỏng, nổ lốp khi vận hành hoặc va chạm ngoại vật.

- Lốp xe không đảm bảo chất lượng do đã bị hư hại (bị cắt, chém, phù...) hoặc đã được sửa chữa, vá không đúng kỹ thuật (nên áp dụng vá nấm, hoặc miếng vá kết hợp ống cắm cao su cho các vết thủng trên mặt lốp)

- Lốp xe quá mòn, độ sâu mặt gai còn lại quá thấp

- Lốp xe bị lão hóa do thời tiết, ozone hoặc tiếp xúc hóa chất, dầu nhớt...

- Lốp bị mất hơi đột ngột do van bị nứt, vỡ hoặc rò rỉ hơi ở tim van, mâm xe...

Clip về nguy cơ nổ lốp trên cao tốc: