Lý giải điều này, TS Tuyên cho biết, do chế độ dinh dưỡng có sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn, giữa người giàu và người nghèo; đặc biệt chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý nên tỉ lệ người béo phì tăng cao, nhất là ở trẻ em.

Cụ thể, tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị thừa cân, béo phì là 5,6%, gấp hơn 6 lần so với năm 2000 và vẫn tiếp tục tăng, trong đó bé trai béo phì nhiều hơn bé gái. Ở thành phố, tỉ lệ trẻ béo phì cao gấp rưỡi ở nông thôn. Xu hướng này cũng diễn ra đối với người trưởng thành với tỉ lệ 5,6%, tập trung nhiều ở nhóm tuổi từ 50 đến 60.

Theo số liệu của Viện Dinh dưỡng quốc gia, 10 năm qua khẩu phần ăn của các gia đình Việt Nam có biến đổi đáng kể. Đến nay, gạo chỉ chiếm 66,4% khẩu phần ăn, giảm gần 20%;  thay vào đó thịt, sữa, trứng chiếm gần 25% khẩu phần ăn, tăng gần 17% so với 10 năm trước. Bên cạnh đó là thực trạng đan xen giữa thiếu và thừa dinh dưỡng.

Vì vậy, TS Tuyên khuyến cáo một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho cả trẻ nhỏ và người lớn để có một thể chất khỏe mạnh là: Cho trẻ bú mẹ ngay sau sinh, bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu. Cho trẻ ăn bổ sung hợp lý và tiếp tục cho bú tới 18-24 tháng. Phối hợp nhiều loại thực phẩm và thường xuyên thay đổi món. Ăn thức ăn giàu đạm với tỉ lệ cân đối giữa nguồn động vật và thực vật, nên tăng cường ăn cá.

Sử dụng chất béo ở mức hợp lý, chú ý phối hợp giữa dầu thực vật và mỡ động vật. Sử dụng sữa và các sản phẩm sữa phù hợp với mỗi lứa tuổi. Không ăn mặn, sử dụng muối iốt trong chế biến thức ăn. Ăn nhiều rau, củ, quả hằng ngày. Lựa chọn và sử dụng thức ăn, đồ uống đảm bảo vệ sinh an toàn. Dùng nguồn nước sạch để chế biến thức ăn. Uống đủ nước chín hằng ngày, hạn chế rượu, bia, đồ ngọt. Thực hiện nếp sống năng động, hoạt động thể lực đều đặn, duy trì cân nặng ở mức hợp lý, không hút thuốc lá.