Hội Dinh dưỡng học khuyến nghị, trong thời kỳ mang thai mỗi ngày thai phụ chỉ cần ăn tăng thêm 200 kcal năng lượng so với trước khi mang bầu. Năng lượng này tương đương với 1 cốc sữa cộng thêm 1 quả trứng gà hoặc 1 quả táo.

Nhiều người có suy nghĩ “một người ăn cho hai người” nên thường ăn gấp đôi lượng thực phẩm so với trước đó. Đây là suy nghĩ sai lầm. Sau khi mang bầu, nếu ăn quá nhiều không những gia tăng gánh nặng cho dạ dầy mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi, làm gia tăng tỉ lệ thai phụ béo phì và thai nhi quá to dẫn đến khó đẻ.

Người có cân nặng bình thường trước khi mang thai thì nên tăng 12kg. Còn người có cân nặng hơn thì chỉ nên tăng từ 7-8kg là thích hợp. Với người có cân nặng ít hơn thì nên tăng 14-15kg.

Để đáp ứng nhu cầu đặc biệt về dinh dưỡng cho thai phụ và sự phát triển của thai nhi, thực phẩm các bà bầu nên ăn mỗi ngày là: Trứng gà (1 quả), sữa (400 -500ml), cá, gia cầm, thịt nạc (200g), chế phẩm từ đậu (100g), rau xanh các loại (500-600g), hoa quả các loại (250-300g), dầu ăn (20-25g)…Mỗi tuần ăn ít nhất 3 bữa cá, trong đó có ít nhất 1 bữa hải sản hoặc cá biển,  1 bữa gan động vật.

Do thể chất của mỗi người khác nhau nên lượng thực phẩm đưa vào ở mỗi thai phụ là khác nhau nên phải căn cứ và thực tế để tăng hoặc giảm đồ ăn cho hợp lí.

P.N