Bạn N.P.V - Email: cayhoadep@xxx trình bày: Tôi làm Cty hơn 2 năm. Tôi có nghỉ không đúng quy định của Công ty. Cty nói tôi không nhận được sổ BHXH mà chỉ được nhận sau khi làm ở Cty khác. Cty làm vậy có đúng? Tôi nghỉ không đúng HĐLĐ, tôi đã không nhận được lương tháng đó rồi nhưng vì sao quyền lợi về BHXH của tôi lại không được nhận.

Luật sư Hữu Học - Đoàn Luật sư TP. HCM trả lời: Trường hợp bạn nghỉ không đúng quy định của pháp luật và Cty thì hoàn toàn không ảnh hưởng đến nghĩa vụ Cty phải trả sổ BHXH cho bạn. Bởi căn cứ theo Điều 47, Bộ luật lao động 2012 quy định trách nhiệm của NSDLĐ khi chấm dứt HĐLĐ và Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm NSDLĐ như sau:
“Điều 47 BLLĐ 2012 quy định: Trách nhiệm của NSDLĐ khi chấm dứt HĐLĐ.

2. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. NSDLĐ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà NSDLĐ đã giữ lại của NLĐ.
…”
“Điều 21 Luật BHXH quy định trách nhiệm của NSDLĐ

5. Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ, xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
….”
Do đó trong mọi trường hợp khi bạn chấm dứt HĐLĐ thì bạn vẫn được hoàn trả sổ BHXH.

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn luật miễn phí 19008088 - đường dây nóng: 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Yên Hòa, Cầu Giấy, HN và 39 Trương Định, P6, Q3, TP HCM vào thứ 3, thứ 6 hàng tuần để được tư vấn trực tiếp.