Giá giảm, không có lời

Được mệnh danh là xứ sở của loài CB, diện tích ao nuôi ở huyện Trần Văn Thời liên tục tăng. Đến cuối năm 2016, toàn huyện có 217ha nuôi CB thương phẩm, tập trung nhiều ở thị trấn Trần Văn Thời, xã Khánh Hưng, xã Trần Hợi… Hiện do  áp lực cạnh tranh với nguồn CB ở các tỉnh, thành khác, giá CB tại Cà Mau giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. Thương lái mua CB thương phẩm với giá 28.000 - 29.000 đồng/kg. Với giá này, ND nuôi CB tại huyện Trần Văn Thời không có lời .

Bà Nguyễn Thị Hoa -ngụ khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời - cho biết, trải qua mười mấy năm gắn bó với nghề nuôi CB, chưa có lúc nào thấy nghề này gặp khó khăn như hiện nay. Trước đây, người nuôi CB thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng do giá bán cao. Vài năm trở lại đây, giá bán ngày càng giảm, ND chỉ mong huề vốn. Năm 2016, thời điểm đầu vụ cá loại 8 con/kg bán được hơn 50.000 đồng/kg, đến cuối vụ giá chỉ còn 29.000 - 30.000 đồng/kg. 

Anh Lê Văn Ân - ngụ khóm 2, thị trấn Trần Văn Thời - phải thu hoạch ao nuôi CB (diện tích 1.000 mét vuông), bán cho thương lái với giá rẻ, không đủ bù chi phí sản xuất. Anh Ân cho biết: “Vụ nuôi này gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi, cá chậm lớn, thời gian nuôi kéo dài, chi phí tăng. Đến khi thu hoạch lại rớt giá. Giá bán quá thấp, sản lượng không đạt nên năm nay tôi lỗ khoảng 12 triệu đồng”.

Liên kết để giữ thương hiệu

Hiện nay, ngoài Cà Mau, tại một số địa phương khác (Hậu Giang, Đồng Tháp, An Giang, TP.Cần Thơ) đã có nuôi CB với quy mô lớn. Giá bán CB tại các địa phương này thấp hơn 3.000 - 4.000 đồng/kg so với tại Cà Mau. Chính vì giá cá thấp nên các cơ sở chế biến cá khô bổi ở Cà Mau không đăng ký thương hiệu, chủ yếu mua cá tại các địa phương khác để có lời cao hơn. Điều đó khiến CB ở Cà Mau rớt giá.

Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Sử Văn Minh cho biết, huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với UBND thị trấn Trần Văn Thời thí điểm xây dựng mô hình liên kết; xây dựng bằng được hợp tác xã nhằm liên kết ND, các cơ sở sản xuất cá khô bổi có đăng ký nhãn hiệu cũng như với cơ sở kinh doanh thức ăn, thuốc thú y thủy sản để nâng cao năng suất, chất lượng, giá thành và giảm chi phí sản xuất cho ND. Nếu thực hiện tốt việc liên kết “4 nhà” sẽ tháo gỡ được khó khăn, giữ vững thương hiệu cá khô bổi Cà Mau...