Ông Trần Văn Lý - ngụ ấp Thạnh An - phấn khởi cho biết: “Năm nào cũng vậy, vừa qua Tết Nguyên đán, người dân xứ này lại tất bật các nghi thức chuẩn bị lễ hội cúng cá “ông”. Mình là dân biển nên phải giữ gìn lễ hội để cầu mong mưa thuận, gió hòa; đánh bắt được nhiều tôm, cá, mực; ra biển gặp sóng yên gió lặng…”

Tại xã này có Lăng thờ “Ông Nam Hải” thờ 2 “ông” cá voi bị “ lụy” năm 2014, trôi vào bờ biển Thạnh Hải. Theo người dân địa phương, “ông” thứ I trôi vào bờ ngày 15.1 (âm lịch), dài trên 20m, nặng khoảng 57 tấn; ngày 1.4 (âm lịch) thêm một “ông” trôi dạt vào bờ (dài khoảng 20m, nặng khoảng 57 tấn). Do trọng lượng của 2 “ông” khá lớn, người dân địa phương phải huy động hàng trăm người để đưa xác 2 “ông” lên bờ và tiến hành các nghi thức nghi lễ cổ truyền. Đến nay, 2 bộ xương cá khổng lồ này vẫn còn nguyện vẹn, được bảo quản trong lồng kính để tránh bị phân hủy theo thời gian. Bà Trần Thị Thân - ngụ ấp 8, xã Thạnh Hải - kể: “Khi cá lụy, bà con đến rất đông, che lều trại để xác không bị tanh mùi, làm bàn thờ để đốt nhang, sau đó mới tiến hành chôn cất…”

Theo tập tục của những người đi biển, cá “ông” là biểu tượng cho sự linh thiêng, chở che khi tàu - ghe gặp nạn. Trước khi xuất hành, ngư dân thường cúng vái và cầu nguyện với nhiều lễ vật khác nhau. Nếu ghe tàu nào gặp “ông” lụy phải bỏ chuyến đánh bắt và bảo vệ, “lai dắt” xác “ông” vào bờ để tránh bị các loại cá dữ khác gặm xác. Xác cá trôi vào địa phương nào, nơi đó lập lăng thờ. Lễ hội cúng “ông” mỗi địa phương tiến hành vào các thời điểm khác nhau với nghi thức tương đối giống nhau. Lễ cúng cá “ông” ở Thạnh Hải được xem có quy mô lớn nhất tỉnh Bến Tre. Năm nay, lễ hội này được tổ chức long trọng hơn, quy mô hơn do được chọn là 1/65 hoạt động chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - ĐBSCL.