Hơn 4 năm qua, khi tuyến ĐCT TPHCM - Trung Lương đưa vào sử dụng, mỗi ngày gần 100 lượt nông dân ra đồng, công nhân đến nhà máy, học sinh đến trường... bất đắc dĩ phải chui qua cống thoát nước. Nguyên nhân: Khi xây dựng dự án ĐCT, ở khu vực ấp Tân Thạnh, Tân Quới và Tân Phú 2 (xã Tân Lý Đông) không có thiết kế, xây dựng đường hầm đi qua tuyến đường này như các khu vực khác. Vì vậy, cống thoát nước hình tròn (đường kính 1,5m), dù chật hẹp người dân cũng cố gắng chui qua. Bên phía đông của ĐCT không có đường song hành nên người dân cũng không thể đi qua lộ bằng tuyến đường khác. Một số khu vực khác, đi thăm đồng, người dân còn đi bộ băng qua mặt ĐCT, rất nguy hiểm. Ông Võ Thanh Tùng - ngụ xã Tân Lý Tây - bức xúc: “Bà con ở đây trồng lúa, trồng khoai lang mà không có đường vận chuyển khổ lắm. Bất đắc dĩ phải băng ngang lộ dù biết nguy hiểm. Vì nếu đi đường khác thì quá xa, phía bên kia cũng không có đường đi. Chúng tôi đề nghị làm cầu vượt qua ĐCT tại đây.”

Tại khu vực này cũng còn thiếu tuyến kênh thủy lợi để cung cấp nước cho sản xuất của nông dân (tuyến kênh thủy lợi trước đây giờ đã nằm trong hành lang bảo vệ ĐCT, không phát huy hiệu quả). Vào mùa nắng, hàng trăm ha hoa màu, lúa của nông dân thiếu nước, thiệt hại lớn. Ông Nguyễn Hoàng Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lý Đông - cho biết thêm: “Khi xây ĐCT trước đây, chưa có mở đường dân sinh cho dân. Các hộ dân nói đi đường vòng quá xa, mất cả tiếng đồng hồ mới tới được cống chui. UBND xã kiến nghị mở đường dân sinh giúp cho dân đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Còn về nước sản xuất, địa phương kiến nghị nên cho vét con kênh cũ, còn nếu không địa phương sẽ họp dân, vận động dân hiến đất để mở kênh mới”.

Trước thực trạng này, các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đã có văn bản đề nghị đến các bộ, ngành trung ương, nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết.