Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, kỹ năng nghề là vấn đề lớn của toàn cầu, đặc biệt với nước đang phát triển, có năng suất lao động thấp như Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, những năm qua, việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp có nhiều bước tiến đáng được ghi nhận với mạng lưới giáo dục nghề nghiệp đạt hiệu quả.  

 Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ngoài ra, tỷ lệ sinh viên các trường nghề ra trường có việc làm đều đạt từ 85% – 100% và theo các đánh giá, chất lượng đào tạo nghề đã tăng 13 bậc, góp phần tăng 10 bậc của năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam năm 2019.  

Bên cạnh đó, theo Thủ tướng, việc gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp có chuyển biến tích cực, nhiều tấm gương tốt về đào tạo trường trong doanh nghiệp, rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài có trường nghề tốt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, thách thức, khuyết điểm của giáo dục nghề nghiệp hiện nay.

Cụ thể: Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ nói chung ở Việt Nam còn thấp; Cơ cấu lao động qua đào tạo và xu hướng chuyển dịch có sự bất hợp lý và vẫn phổ biến trường hợp thiếu thầy thiếu cả thợ; Doanh nghiệp có nhu cầu lao động nhưng chưa có nguồn nhân lực tốt để đáp ứng…

“Bên cạnh mô hình đổi mới thành công như một số triển lãm giới thiệu, mạng lưới giáo dục nghề như chiếc áo ngũ sắc không ít miếng vá víu của vải cũ. Ở đây, chúng ta cần quan tâm đến tính đồng bộ của các trường dạy nghề.”- Thủ tướng dẫn chứng.

Từ thực tế này, Thủ tướng cho rằng, chúng ta cần tiếp tục rút bài học kinh nghiệm trong đào tạo nghề để tạo niềm tin xã hội và từng gia đình, từng nhà trường phải tạo nên tương lai giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cần phối hợp làm tốt việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

“Chúng ta mong muốn lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam có thể vươn lên sánh ngang bằng các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Chỉ có thế, ta mới đưa được nền kinh tế thẳng tiến vào chuỗi giá trị cao hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ 3 nguyên tắc phải thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, nguyên tắc đầu tiên cần phải bám sát hơn nữa nhu cầu thực tiễn của thị trường, bảo đảm hài hòa cung cầu về lao động có kỹ năng nghề…

Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức “Nhà nước, doanh nghiệp, nhà trường đồng hành đổi mới, nâng cao chất ượng giáo dục nghề nghiệp, nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam”. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thứ hai là phát triển đào tạo nghề với chuẩn mực quốc tế để đáp ứng yêu cầu cao của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thứ ba, đặc biệt nâng cao tính dự báo, cần nắm bắt nhanh nhạy nhu cầu nhân lực, kỹ năng cao của doanh nghiệp và nền kinh tế trong giai đoạn tới để định hướng hợp tác doanh nghiệp  – nhà trường.

Thủ tướng đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất một hiệp ước về an sinh xã hội, xây dựng cơ chế hợp tác giữa nhà trường, doanh nghiệp và Chính phủ, trong các lĩnh vực ngành nghề trọng điểm. Bên cạnh đó, đối với nhà trường cần tập trung tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên nâng cao chất lượng chuyên môn, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào giảng dạy, không nhừng học tập kinh nghiệm của các nước phát triển. Đặc biệt, Chính phủ sẽ thực hiện chính sách ưu đãi với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp thực hiện đào tạo giáo dục nghề nghiệp.

Tại diễn đàn, Thủ tướng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho anh Trương Thế Diệu, người đoạt Huy chương Bạc Kỳ thi tay nghề thế giới vừa qua.

Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức “Nhà nước, doanh nghiệp, nhà trường đồng hành đổi mới, nâng cao chất ượng giáo dục nghề nghiệp, nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam”.