Giáo dục trẻ cần xuất phát từ sự tôn trọng

Can thiệp cho trẻ bằng phương pháp bạo lực; vấn đề quản lý các cơ quan chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ hiện nay, chính sách hỗ trợ trẻ rối nhiễu phổ tự kỷ và nhiều vấn đề khác hiện đang là những thắc mắc  vô cùng lớn của các bậc phụ huynh có con tự kỷ, khuyết tật trí tuệ, rối loạn phát triển và các nhà chuyên môn.

Chia sẻ và giải đáp những thắc mắc của các bậc phụ huynh, Cục trưởng Cục Trẻ em – ông Đặng Hoa Nam chỉ ra rằng, không chỉ đánh đập, gây thương tích về mặt thể chất mà kể cả sỉ vả, hạ nhục, quát mắng trẻ do nóng giận cũng đều là bạo lực.

“Chính vì vậy, hành vi bạo lực trẻ là không thể chấp nhận được. Bạo lực trẻ cả về mặt thể chất và tinh thần đều là hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật” – ông Nam Nhấn mạnh.

Bạo lực trẻ cả về mặt thể chất và tinh thần đều là hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật. 

Hiện nay, có rất nhiều người sáng lập và các thầy cô ở các cơ sở chăm sóc trẻ khuyết tật, cơ sở mầm non; đặc biệt là cơ sở nội trú, bán trú đang ngày đêm chăm sóc cho những trẻ em kém may mắn. Theo Cục trưởng Đặng Hoa Nam thì đây là công việc đòi hỏi trách nhiệm rất cao và có nguy cơ gặp rủi ro lớn bởi nếu chỉ phạm một lỗi nhỏ thì sẽ bị cả xã hội lên án.

Chính vì vậy, để quản lý tốt các cơ quan chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ, hiện các cơ quan quản lý Nhà nước đang tích cực thực hiện chủ trương của Chính phủ, nghiên cứu, đưa ra các quy trình, tiêu chuẩn của tất cả các dịch vụ, đặc biệt các dịch vụ xã hội.

Cụ thể, Cục trưởng thông tin, Cục Trẻ em đang làm các khảo sát để thiết lập một hệ thống quy định hướng dẫn của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với vấn đề chăm sóc trẻ. Theo đó, sẽ có danh mục các dịch vụ phải cung cấp cho trẻ, quy trình và đơn giá. Khi tư nhân, các tổ chức xã hội muốn cung cấp dịch vụ đó thì quy trình, tiêu chuẩn, dịch vụ, giá đều phải tiến hành theo quy định. Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và xử lý khi có vi phạm. Vì nếu không có đủ các tiêu chuẩn, không quy định rõ ràng và hướng dẫn không tốt, vi phạm tất yếu sẽ xảy ra.

“Do đó, giáo dục bất cứ đứa trẻ nào, đặc biệt là trẻ rối nhiễu phổ tự kỷ cần phải xuất phát từ sự tôn trọng, kiên trì, biết cách kiềm chế cơn nóng giận và đặc biệt là không bạo lực” - Ông Nam nhấn mạnh.

Các phụ huynh cần biết cách sàng lọc và thẩm định thông tin

Luật Trẻ em hiện nay quy định có 14 nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tất cả nhóm trẻ em này đều cần có chính sách hỗ trợ, bao gồm hỗ trợ bằng tiền mặt và mức hỗ trợ cao cấp hơn là hỗ trợ bằng dịch vụ, trong đó cao nhất là dịch vụ miễn phí.

Đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh có con rối nhiễu phổ tự kỷ trong việc lựa chọn dịch vụ, Cục trưởng Cục Trẻ em, Đặng Hoa Nam chia sẻ, điều đầu tiên là phụ huynh cần biết cách sàng lọc và thẩm định thông tin. Thay vì dựa vào những lời quảng cáo trên mạng xã hội, cha mẹ cần đến tận nơi quan sát cơ sở vật chất, trò chuyện với các thầy cô để đưa ra đánh giá về chất lượng của nhà trường.

Có một thực tế hiện nay là có không ít người điều trị, chăm sóc cho trẻ rối nhiễu phổ tự kỷ thuộc dạng ngộ nhận. Tức là những người này được đào tạo chuyên môn về tâm lý học lâm sàng nhưng không có giai đoạn thực hành, không có kinh nghiệm hoặc dạng ngộ nhận về phương pháp của mình dù chưa được kiểm chứng. Thậm chí có những người mạo nhận, dù làm việc trong các trung tâm nhưng không có trình độ chuyên môn theo yêu cầu của công việc.

Theo ông Đặng Hoa Nam, phụ huynh cần biết cách sàng lọc thông tin, quan sát trực quan để phát hiện đâu trung tâm, chuyên gia có chất lượng thực sự hay chỉ là ngộ nhận, mạo nhận.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần phải biết cách thẩm định lời hứa của phía cung cấp dịch vụ để xác định đâu là lời nói thật, đâu chỉ là quảng cáo. Đặc biệt, phụ huynh nên tham khảo ý kiến của các cha mẹ khác đang và đã từng cho con theo học ở trường, hỏi chính các cháu từng học nếu có thể để đưa ra nhận định chính xác nhất.