Bà Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: Chưa bao giờ, miền đất được coi là trung tâm của núi rừng Tây Bắc này lại “gần” Hà Nội, “gần” với các tập đoàn của các tỉ phú trong và ngoài nước đến như vậy. Chỉ trong vòng 1 năm qua, có tới hơn 20.000 tỉ đồng từ các tập đoàn Hàn Quốc, Nhật Bản và các đơn vị trong nước đầu tư vào Yên Bái!
Sân bay Nội Bài có thể coi là... “sân bay Yên Bái”!
Có lẽ, Yên Bái chỉ thật sự hấp dẫn đặc biệt với các nhà đầu tư “nội” và “ngoại” kể từ khi đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai hoàn thành. Nói như ông Vũ Xuân Sáng, người 6 năm qua liên tục làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái thì người Yên Bái hoàn toàn có thể coi sân bay Quốc tế Nội Bài chính là sân bay của cả tỉnh mình nữa. Bởi khi đường cao tốc khánh thành, từ Nội Bài lên đến Yên Bái chỉ còn hơn một giờ xe chạy.
Khoảng thời gian này, hoàn toàn có thể ít hơn khoảng thời gian mà người ở quận Hà Đông (Hà Nội) ra sân bay Quốc tế Nội Bài. Bởi đường trong nội thị tắc lắm, lại đường sắt trên cao trây ỳ chầy bửa gây tắc thêm nữa. Còn người Yên Bái thì đi vèo một cái, đường cao tốc gần như nối thẳng vào khu vực sân bay.
Người Yên Bái lại còn sướng hơn ở chỗ: Nút giao ra khỏi đường cao tốc ngay gần tỉnh lỵ, tỉnh bỏ ra cả nghìn tỉ đồng nối luôn đường từ nút giao vào... khu vực gần Tỉnh ủy, Ủy ban tỉnh. Đường rộng 50m, cỏ trồng xanh mướt, đèn cao áp bật sáng choang, hai bên lại đang làm các hồ sinh thái với sự đầu tư nhiều trăm tỉ đồng của doanh nghiệp dưới trung ương.
Trong khi đó, nhiều người so sánh, ví dụ như tỉnh gần Hà Nội hơn, cùng trục đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Yên Bái, đó là Phú Thọ. Người tỉnh lỵ Việt Trì phải đi đường cao tốc vòng lên tận khu đền Hùng, rồi vòng trở lại, vượt 15km đường đông đúc nữa mới về đến trung tâm tỉnh (lúc đi Hà Nội bằng đường cao tốc cũng phải “mua đường” khổ như thế nữa).
Ông Sáng làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư lâu năm rồi, nên ông rất thấm thía nỗi khổ của tiềm năng không được chấp cánh bởi hệ thống giao thông thuận lợi. Ông bảo, giờ chúng tôi đã thoát cảnh về Hà Nội bằng cách lận đận xe ôtô xuyên qua tỉnh Phú Thọ, về Ba Vì, Sơn Tây, đường bé và đông, đi mãi không đến. Cũng thoát cảnh về Hà Nội bằng tàu hỏa, nằm chờ dài cổ, tàu đi cà rịch cà tang, khách thò chân ra cửa tàu thấy bao giờ chân mình bị ướt mưa thì mới biết là đã về quê mẹ. “Nắng Lào Cai, mưa dai Yên Bái” mà. Giám đốc sở như tôi, giờ vèo vèo cao tốc, “đi 2 tiếng là về đến bộ rồi”.
Các cụ nói rất đúng: Nhất cận thị, nhị cận giang. Có đường cao tốc thẳng một lèo, tốc độ ôtô được cho phép vít ga là 100km/h, nên bao nhiêu thế mạnh của tỉnh Yên Bái đã được phát huy trọn vẹn. Con người thân thiện, thảm đỏ trải rộng, đất đai phì nhiêu, bà con các dân tộc cần cù chịu khó. Cái quan trọng nữa là chính sách thu hút đầu tư cầu thị, minh bạch, hiệu quả. Thế là thành quả thu hút 20.000 tỉ đồng trong một năm ra đời.
Bà Phạm Thị Thanh Trà là một Ủy viên Trung ương Đảng, nhưng tính tình giản dị. Bà cùng Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng đoàn tùy tùng còn đặt cơm trước, trân trọng mời các tỉ phú đến ăn tại Hà Nội. Đoàn tùy tùng đi theo và chờ gặp họ theo đúng nghĩa đen. Các ông doanh nghiệp lớn như Lê Phước Vũ (Tập đoàn Hoa Sen) hay Phạm Nhật Vượng (tỉ phú đô la của Việt Nam) đều được tỉnh tiếp cận rất cầu thị. Dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ Khách sạn Hoa Sen Yên Bái được cấp giấy chứng nhận đầu tư và khởi công trong tháng 5.2016 là một ví dụ tiêu biểu. Với vốn đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng, công trình sẽ được hoàn thành vào năm 2020. Nhiều tỉ phú bỏ hàng nghìn tỉ đồng ra đầu tư vào Yên Bái, nhưng bản thân ông ta chưa một lần lên “ngắm đất”. Toàn bộ là niềm tin vào lối làm ăn minh bạch của địa phương. Thực tế, cấp dưới của họ, khi làm việc với Yên Bái đã hết sức hài lòng.
Hài lòng cả nhà đầu tư “ôm theo con thỏ” lẫn các tỉ phú đôla
Ví dụ khác là một doanh nghiệp chuyên về dược phẩm của Nhật Bản, sau 8 năm sang Việt Nam, như nhiều người nói rất hình tượng là ông ta “đi đâu cũng ôm theo con thỏ”. Bởi ông ta rất say mê lĩnh vực này, ông muốn tìm một nơi hợp lý mọi mặt để nuôi thỏ sản xuất huyết thanh. Chỗ nào thả thỏ ra mà nó hợp đất hợp trời, chỗ nào hành lang cho việc đầu tư thuận lợi?
Ông theo cán bộ Yên Bái và tìm ra đất Thượng Bằng La, tít trong Nghĩa Lộ, Văn Chấn. Xin lập dự án, xây dựng luôn trên 30ha, thuê nhân công địa phương. Tỉnh Yên Bái bảo, chúng tôi đứng ra giải phóng mặt bằng cho các ông, không có nâng giá hay móc nối gì cả. Đúng 1,5 tháng là xong, giá 14 tỉ đồng. Lao động thủ công là người Tày, người Thái rất thật thà. Phía bạn hài lòng quá. Đến nay, đơn vị này đã quyết định đầu tư tới 1.700 tỉ đồng vào Thượng Bằng La. Có lẽ, đây là nơi “thủ phủ của đàn thỏ đông nhất Việt Nam”. Nhanh gọn, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà nhấc máy gọi cho lãnh đạo đơn vị nuôi vô số thỏ ấy, mời chúng tôi vào tham quan, mục sở thị kẻo lại bảo là “nói quá”.
Trong các hội nghị xúc tiến đầu tư, ông nuôi thỏ đã xúc động giới thiệu nhiều đơn vị đưa lúa giống mới vào Yên Bái để sản xuất gạo chất lượng cao, xuất khẩu hàng loạt đi nước khác. Các tập đoàn như LG cũng đã đưa người Yên Bái đi đào tạo với dự án đầu tư nhà máy tại địa phương. Sản phẩm của họ, dự kiến sẽ tiến sang các thị trường vùng Tây Bắc và Trung Quốc.
Bên cạnh đó là các dự án du lịch tâm linh sinh thái nghỉ dưỡng, dịch vụ thương mại tổng hợp. Tập đoàn Hoa Sen và tỉnh Yên Bái cũng đã công bố việc công bố đầu tư tới 1.200 tỉ đồng vào khu vực hồ Vân Hội để trở thành khu du lịch sinh thái tâm linh và nhà ở. Dự án trải rộng trên diện tích 1.346ha, thuộc các xã Việt Cường và Vân Hội của huyện Trấn Yên.
Đây là một kỳ quan của khu vực, các nhà khoa học cho biết, nó là dấu tích của dòng sông Hồng trước khi sông chuyển dòng chảy như hiện nay. Dòng sông bị lọt vào đất liền, nước duềnh lên từ nhiều năm trước, tạo hành hệ sinh thái đầm hồ tuyệt đẹp. Bao đời nay bà con chỉ chèo thuyền nan, gõ lanh canh đánh vài con cá bé. Giờ đường cao tốc đi qua, từ nút giao ra khỏi cao tốc, chỉ cách một dãy núi Muỗi là đến khu vực hồ. Đo đồng hồ ôtô chỉ 3.900m. Công tác đầu tư, dựng tượng Phật, xây dựng cơ sở hạ tầng với tiến độ rất nhanh đang được triển khai, vùng thiên nhiên tuyệt sắc này sẽ được đánh thức. Nó sẽ được kết nối với khu di tích nổi tiếng đền Mẫu Âu Cơ của tỉnh Phú Thọ.
Đấy là chưa kể, các tập đoàn may mặc của Hàn Quốc hoặc Công ty may Chiến Thắng nổi tiếng của Việt Nam cũng đã đồng loạt “đổ bộ” vào Yên Bái, thu hút một lượng lao động lớn tham gia. Họ đầu tư tập trung ở Nghĩa Lộ, 2 xưởng may lớn ở Khu công nghiệp Âu Lâu (thành phố Yên Bái), nhiều xưởng ở các huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên.
Để có được mùa vàng trên thảm đỏ kêu gọi xúc tiến đầu tư kể trên, các ban ngành của tỉnh Yên Bái đã phải hết sức nỗ lực với những cải thiện nâng cấp “độ hấp dẫn” của môi trường đầu tư rất cụ thể. Theo ông Sáng, tỉnh thành lập cả Ban Chỉ đạo Nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh. Với các tổ công tác hành động quyết liệt và minh bạch, họ đã cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước cảm thấy hài lòng, dễ dàng tiếp cận thông tin về “thảm đỏ”, luôn được tháo gỡ khó khăn kịp thời. Không chỉ tỉnh có tổ công tác nâng cao chỉ số cạnh tranh, các huyện cũng phải vào cuộc. Thái độ và hiệu quả làm việc của huyện cũng được tỉnh giám sát và “chấm điểm” rất rõ ràng: Huyện 7 tiêu chí, tỉnh cần gương mẫu hơn với 8 tiêu chí. Thành công đáng mừng nữa, là tỉnh giải quyết vấn đề nợ đọng trong đầu tư công dứt khoát. Sáu năm qua, Yên Bái không còn nợ đọng gì cả.
Ông Sáng cam kết: Với các đơn vị đến đầu tư, họ luôn coi sự nợ đọng là vấn đề “nhạy cảm” nhất. Chúng tôi không nợ doanh nghiệp nào cả. Đơn vị nào thấy bị nợ thì cứ gọi cho tôi. Kể cả vấn đề dễ bị nợ nhất như xây dựng cơ bản, chúng tôi cũng không còn nợ gì ai. Không những thế, tỉnh còn quyết liệt đầu tư, hiện đang tiến hành xây dựng 2 cây cầu lớn bắc qua sông Hồng. Khoảng 10km sông Hồng qua khu vực thành phố, sắp tới sẽ có 4 cây cầu, hai cây cầu mới là Tuần Quán và Bách Lẫm nằm xen giữa hai cây cầu đang sử dụng (cầu Âu Lâu và cầu Văn Phú). Có hệ thống cầu hợp lý rồi, việc quy hoạch cả hai bên bờ sông bài bản hơn, sẽ giúp Yên Bái sầm uất, đẹp và có nhiều “đất” để nâng cao chất lượng sống cho cư dân, cũng như mời gọi các nhà đầu tư hiệu quả hơn.