Thưa ông, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng trên địa bàn cả nước đã xảy ra liên tiếp 2 vụ liên quan đến tàu, sà lan đâm sập cầu, gãy dầm cầu. Cụ thể, vụ tàu kéo sà lan đâm sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai trưa 20.3, 2 người điều khiển phương tiện này đều không có bằng lái và tàu kéo sà lan này đã hết hạn kiểm định từ 1.12.2015. Có ý kiến cho rằng công tác kiểm tra của lực lượng thanh tra giao thông cũng như CSGT đường thủy có vấn đề, ý kiến của ông về việc này như thế nào?
Vấn đề hiện nay đường thủy nội địa của chúng ta rất quan trọng, qua vụ sập cầu vừa qua, đặc biệt cầu Ghềnh không những ảnh hưởng giao thông đường thủy mà còn ảnh hưởng lên cả giao thông đường bộ và đường sắt, đây là vấn đề chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận lại. Có lẽ theo tôi các văn bản để bảo vệ đường thủy cũng như việc cấp bằng lái cho các thủy thủ trên tàu thì đã có rồi, nhưng tại sao vẫn xảy ra tình trạng những người không có bằng lái nhưng vẫn tham gia điều khiển phương tiện, đây là vấn đề cho thấy công tác quản lý, công tác thanh tra kiểm tra chưa được thường xuyên, chú trọng. Việc này phải hết sức rút kinh nghiệm, vì nó đã gây hậu quả rất lớn. Mặc dù vụ việc không gây chết người, nhưng đã làm thiệt hại rất lớn đến kinh tế xã hội, đặc biệt giao thông đường sắt bị đứt đoạn.
Tôi cho rằng, qua vụ việc này ngoài vấn đề cần rút kinh nghiệm cũng phải quy trách nhiệm cá nhân, cán bộ ngành nào, lĩnh vực nào đó, có như thế mới không còn tái diễn trường hợp như vậy. Chứ giờ chúng ta cứ rút kinh nghiệm, không có chế tài xử lý thì không khắc phục được hậu quả xấu.
Liên quan công tác tuần tra kiểm soát, giám sát, kiểm định, chúng ta có cả lực lượng CSGT và thanh tra giao thông và ngành giao thông nhưng vẫn để xảy ra tình trạng 2 người lái tàu không có bằng lái và tàu kéo sà lan đâm sập cầu đã hết hạn kiểm định, vậy trách nhiệm thuộc cơ quan nào?
Trước hết chúng ta phải điều tra, làm rõ nguyên nhân tại đâu, tiếp nữa là trách nhiệm thuộc ngành nào, lĩnh vực nào. Trên cơ sở đó mới kết luận được. Còn chưa có thanh kiểm tra thì bây giờ rất khó nói.
Thứ nhất, phương tiện hết kiểm định nhưng tại sao vẫn cho lưu hành, tại sao những người lái tàu không có bằng vẫn điều khiển tàu đó. Đây là những vấn đề trong công tác thanh, kiểm tra. 
Liên quan đên vụ tàu kéo sà lan đâm sập cầu Ghềnh, có ý kiến cho rằng thanh tra giao thông đường thủy cũng như CSGT đường thủy phụ trách địa bàn này phải chịu trách nhiệm, ý kiến của ông về việc này như thế nào?
Theo tôi phải quy trách nhiệm người đứng đầu. Theo tôi văn bản pháp luật nhà nước ban hành tương đối đầy đủ nhưng trên thực tế có thực hiện hay không. Tất cả các nước người ta đều quy trách nhiệm, kể cả khi về hưu rồi người ta vẫn còn truy trách nhiệm, có cả hồi tố.
Còn chúng ta làm theo kiểu hạ cánh rồi thì thấy an toàn, bây giờ thanh tra kiểm tra thì không sao cả,
Tức là phải quy định rõ nếu địa phương nào để xảy ra sự việc như cầu Ghềnh thì phải cách chức lãnh đạo địa phương đó thưa ông?
Theo tôi những cái này đều có quy định của pháp luật rồi, một khi kỷ luật ai đó thì phải có bước thanh tra, kiểm tra, rồi kết luận do đơn vị nào, ai phải chịu trách nhiệm. Cuối cùng thì mới xử lý trách nhiệm người trực tiếp để xảy ra việc như vậy.
Xin cảm ơn ông!

Clip ông Trần Ngọc Vinh trả lời PV báo chí.