Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải cẩn trọng và tính toán kỹ, bởi việc chuyển nhiều tuyến đường hai chiều thành một chiều sẽ làm tăng lộ trình, thời gian xe cộ lưu thông trên đường, khiến xảy ra ùn tắc ở nhiều trục đường khác cũng như làm xáo trộn cuộc sống, buôn bán của các hộ dân.

Hàng loạt tuyến đường hai chiều sắp thành một chiều

Theo Sở GTVT TPHCM, trên địa bàn TP có khoảng 8.000 tuyến đường, nhưng mới có 79 tuyến đường một chiều. Một số tuyến đường lớn hiện đang cho đi hai chiều như: Đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Hai Bà Trưng, Phạm Ngọc Thạch, Trần Quốc Thảo, Phan Văn Trị, Lê Quý Đôn... dự kiến sẽ được điều chỉnh thành đường một chiều nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông. Và mới đây, Sở GTVT đã trình UBND thành phố kế hoạch này.

Cụ thể, tuyến Cộng Hòa - Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ dự kiến tổ chức làm vòng xoay lớn, lưu thông một chiều theo hướng Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa. Đối với đường Lê Quang Định cho lưu thông một chiều từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Phan Văn Trị. Đường Phan Văn Trị lưu thông một chiều từ đường Lê Quang Định đến đường Phạm Văn Đồng. Ở khu trung tâm, đường Hai Bà Trưng lưu thông một chiều từ Công trường Mê Linh đến đường Võ Thị Sáu. Còn đường Phạm Ngọc Thạch chuyển thành đường một chiều từ đường Võ Thị Sáu đến đường Lê Duẩn...

Theo giải thích của Sở GTVT TPHCM, những tuyến đường được đề xuất chuyển thành đường một chiều có lượng xe đông, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Tình trạng ùn tắc có nguy cơ xảy ra bất cứ lúc nào nếu có sự cố hay quẹt xe… Khi tổ chức lại giao thông trên cao tuyến đường này nhằm làm giảm các điểm giao cắt, tăng khả năng lưu thông của tuyến đường so với việc cho đi hai chiều trên cùng mặt cắt ngang.

Đại diện của Sở GTVT TPHCM cho biết, từ kinh nghiệm trước đây khi chuyển đổi đường hai chiều thành đường một chiều như đường Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh… tình hình giao thông trên các tuyến đường này được cải thiện tốt hơn. Vị này cũng cho rằng, trước khi thực hiện chuyển đổi, Sở GTVT TP sẽ thuê các đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá, xây dựng phương án, lấy ý kiến phản biện của các nhà khoa học rồi mới đưa vào thực hiện.

Được cái này mất cái kia, nên cần tính toán kỹ

Theo TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, các đường như Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ... hiện nay kẹt xe, ùn tắc rất nghiêm trọng, do đó ông ủng hộ việc tổ chức một chiều ở khu vực này. Tuy nhiên, TS Võ Kim Cương cho rằng, vấn đề xe cộ chỉ lưu thông một hướng duy nhất cũng sẽ rất bất tiện cho người dân khi họ muốn quay đầu xe hoặc người đi tìm số nhà.

Trước đây cũng từng có vài con đường sau thời gian tổ chức đường một chiều thì phải ngừng và tổ chức lại đường hai chiều vì không hiệu quả. Do vậy, Sở GTVT cần tổ chức nghiên cứu cụ thể tình hình giao thông trên từng đường, lưu lượng xe cộ qua lại như thế nào để xác định lại đường nào nên, đường nào không nên chuyển thành một chiều.

Trong khi đó, TS Phạm Sanh (chuyên gia giao thông, từng công tác tại một số ban quản lý dự án giao thông tại TPHCM) lại khuyến cáo, khi chuyển đổi các tuyến đường hai chiều thành một chiều luôn mang lại những tác động đến giao thông của mạng đô thị. Đường một chiều có ưu điểm tăng lưu lượng xe, giảm bớt các xung đột ở giao lộ. Tuy nhiên, đường một chiều lại tăng thời gian lưu thông, hạn chế việc buôn bán, kinh doanh hai bên tuyến đường.

TS Phạm Sanh cũng nhấn mạnh đến việc cần hạn chế phân luồng một chiều những cặp đường chéo, dân cư tập trung đông, kinh doanh sầm uất, lòng lề đường lấn chiếm. “TP muốn phân luồng đường một chiều cần phải quy hoạch mạng lưới đô thị ô vuông. Chứ hai đường Lê Quang Định - Phan Văn Trị hay Trường Chinh - Cộng Hòa đi chéo, rất nhiều đường hẻm giao cắt lộn xộn, mua bán đông đúc thì làm sao mà phân luồng một chiều. Chắc chắn giao thông sẽ rối thêm” - ông Sanh nhận định.

Một số chuyên gia giao thông cho rằng, may ra phân luồng một chiều cặp đường Lê Quý Đôn và Trần Quốc Thảo sẽ ổn hơn, vì hai tuyến đường này song song. Thế nhưng, hai tuyến đường này nếu chuyển một chiều cũng không giải quyết được vấn đề kẹt xe thành phố; hơn nữa, khu vực này ít xảy ra kẹt xe.

Tương tự, trục đường song song Hai Bà Trưng và Phạm Ngọc Thạch cũng được các chuyên gia đề nghị Sở GTVT cần nghiên cứu lại vì đường Hai Bà Trưng buôn bán rất đông đúc, nếu phân luồng một chiều sẽ không hiệu quả, buôn bán người dân bị xáo trộn...