CV nêu rõ, về vụ tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của Thủ tướng Chính phủ tại một số địa phương không đảm bảo chất lượng để hoạt động thủy sản, được báo chí, dư luận phản ánh trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Giao Bộ CA chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ vụ việc đóng tàu kém chất lượng ở tỉnh Bình Định và một số địa phương. Bộ NNPTNT có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ CA để thực hiện nhiệm vụ trên".

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ CA phải báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 8.2017.

Như Báo Lao Động đã đưa tin, sau kết quả thẩm định từ chuyên gia về nạn “treo đầu dê bán thịt chó” của những tổ máy đội lốt Mitsubishi, cơ quan đăng kiểm tàu cá Bộ NNPTNT mới nhận trách nhiệm... sâu hơn về 18 con tàu vỏ thép kém chất lượng của ngư dân Bình Định.

Ông Đào Hồng Đức - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá - biện bạch rằng: “Máy tàu làm giả tinh vi nên anh em khó phân biệt”. Về việc thay thép Hàn Quốc/Nhật Bản trên những con tàu do Cty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, đăng kiểm viên biện bạch rằng, nguồn gốc vật liệu không nằm trong danh mục giám sát là không thuyết phục. Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, chứ không ai khác, là cơ quan phê duyệt thiết kế tàu của Cty CP Thiết kế và Dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt Hàn.

Cận cảnh tàu cá 7 rỉ sét. Ảnh: Dân Việt

Hồ sơ do Việt - Hàn xây dựng, phần khái toán, có nêu rõ ràng quy cách, xuất xứ vật liệu từng hạng mục. Khó có thể nói nội dung này được phép “cho qua” mà vẫn đảm bảo thi công đúng hợp đồng, thiết kế. Tương tự là tình trạng tráo máy thủy chính ở nhóm tàu do Cty TNHH MTV Nam Triệu cung cấp.

Trước đó, ngày 14.6, Bộ NNPTNT cũng đã chính thức thông tin với Báo Lao Động về trách nhiệm của các bên liên quan xung quanh vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đã nhìn nhận việc để xảy ra tình trạng hàng loạt “tàu vỏ thép 67” được giao cho ngư dân không đạt yêu cầu, bị hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng tại Bình Định có phần trách nhiệm của Trung tâm đăng kiểm tàu cá, thuộc Tổng cục Thủy sản.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, trong 18 con tàu bị hư hỏng, phần lớn là sản phẩm của 2 đơn vị cung cấp là Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và Cty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng).