Buổi họp nghe báo cáo kết quả thẩm định chất lượng 18 con tàu nhiều hư hại do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu chủ trì đã đi đến kết luận: Yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự Cty TNHH Đại Nguyên Dương.
Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, như thường lệ, chọn vắng mặt ở cuộc họp “lịch sử” kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ

BIDV khẳng định vô can

“Có Phó Giám đốc Sở NNPTNT ở đây, đồng chí làm chứng cho. Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư – Phát triển, Chi nhánh Phú Tài (BIDV Phú Tài) hợp tác đầy đủ, kịp thời trong những tình huống được yêu cầu. Chúng tôi cung cấp cho Tổ thẩm định chất lượng tàu vỏ sắt mọi giấy tờ, hồ sơ có được, trừ các chứng thư lưu giữ ở hải quan.
Trong các ngân hàng thương mại, chỉ BIDV làm được điều này. Tài sản hình thành con tàu chủ yếu là vốn vay, đến 95% là tiền từ BIDV. Rủi ro, bất trắc, ngân hàng chịu nhiều nhất. Chúng tôi luôn thao thức, trăn trở. Không lo cũng đâu có được”, Giám đốc BIDV Phú Tài Lê Đức Hải phân bua một hồi trong cuộc họp.
“Đồng chí Phó Giám đốc Sở NNPTNT” mà ông Hải nhắc đến là ông Trần Văn Phúc, kiêm Tổ trưởng Tổ Thẩm định chất lượng 18 con tàu vỏ thép vừa mới mãn nhiệm. Giám đốc BIDV Phú tài sở dĩ biện bạch như vậy là để đáp trả chỉ trích từ Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định Phan Trọng Hổ rằng cơ quan cho vay thiếu tích cực, không sốt sắng hợp tác kể từ khi vỡ lở câu chuyện tàu vỏ thép 67 vừa bàn giao đã hỏng hóc.
Giám đốc BIDV Phú Tài: "Chúng tôi không tham gia chỉ định cơ sở đóng tàu". Ảnh X.N

Mục tiêu khác ông Hải nhắm tới là truyền thông và... dư luận: “BIDV không tham gia quá trình chế tạo con tàu. Theo quy định, sau khi được phê duyệt hồ sơ, ngư dân mới chọn ngân hàng, chọn tư vấn thiết kế, chọn cơ sở đóng tàu. Đóng ở đâu là do chủ tàu quyết định. BIDV không can thiệp. Không có văn bản nào, chủ trương nào của BIDV tác động việc này”.

Ông Lê Đức Hải dự họp với chồng hồ sơ cao ngất đặt trước mặt, có lẽ là chuẩn bị cho tình huống phải chứng minh guồng máy của mình vô can...

Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Bình Định Nguyễn Trà Dương, người được ông Trần Châu yêu cầu đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngư dân. Ảnh X.N

Sửa lại như mới, đền bù, hỗ trợ ngư dân

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu về hướng khắc phục “sự cố” tàu vỏ thép. Ông Châu đồng ý kiến nghị của đại diện chính quyền các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát và TP Quy Nhơn về việc cơ sở đóng tàu phải hoàn trả thiết kế phí cho ngư dân.
“Cần khảo sát đời sống thực tế của bà con để có thể “hà hơi tiếp sức” bằng tiền, bằng gạo. Tổn thất do tàu nằm bờ, do chi phí cho những chuyến đi biển, do níu giữ bạn chài ở lại, Cty TNHH MTV Nam Triệu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương phải chi trả”, người đứng đầu Ban Chỉ đạo Chương trình 67/CP Bình Định kết luận.
Giám đốc Sở NNPTNT Phan Trọng Hổ: "Cty Nam Triệu có 11 máy thủy Mistubishi chính hãng. Họ yêu cầu Sở làm trung gian để thay máy cho dân". Ảnh X.N    

Thời hạn UBND tỉnh Bình Định đưa ra cho việc sửa chữa, khắc phục sự cố hỏng hóc là tháng 7.2017: “Phải sửa chữa như mới 100%. Máy chính, máy phụ, thiết bị hàng hải, thiết bị khai thác hư hỏng đều phải được thay mới. Vỏ tàu, mảng nào thép chưa đủ tiêu chuẩn phải gỡ ra làm lại. Sơn phủ cũng thế, làm kỹ, làm bài bản, đúng quy trình và hoàn thành sớm để ngư dân còn kịp ra khơi”.

"Vận động dân kiện ngay ngày mai, đề nghị lập hồ sơ truy tố Đại Nguyên Dương"
Giám đốc Sở Tài chính Lê Hoàng Nghi: "Cần kiến nghị giãn nợ, kéo dài thời gian ân hạn... Ảnh X.N

Phó Chủ tịch Trần Châu gọi Cty TNHH Đại Nguyên Dương là “doanh nghiệp có vấn đề”. “Họ đã bất hợp tác, lẩn tránh trách nhiệm khi bê bối chất lượng tàu vỏ thép nổ ra. Tôi yêu cầu lãnh đạo các địa phương xúc tiến ngay ngày mai việc vận động các gia đình nạn nhân khởi kiện. Giao Sở NNPTNT phối hợp cơ quan công an thu thập, nắm bắt thông tin doanh nghiệp, báo cáo UBND tỉnh. Yêu cầu Công an Bình Định báo cáo Bộ Công an lập hồ sơ truy tố Cty TNHH Đại Nguyên Dương trước pháp luật về những hậu quả nghiêm trọng họ đã gây ra”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: "Yêu cầu lập hồ sơ truy tố Cty TNHH Đại Nguyên Dương". Ảnh: X.N