Hà Nội: Phí mới nơi có, nơi không

Quy định mức giá cụ thể của 1.887 dịch vụ kỹ thuật y tế, gồm: Giá khám bệnh theo hạng BV; Giá ngày giường bệnh theo hạng và theo chuyên khoa; Giá các dịch vụ kỹ thuật, áp dụng chung cho tất cả các cơ sở khám-chữa bệnh.

Theo quan sát, tại nhiều lối ra vào của BV E (Hà Nội) cũng chưa thấy dán thông báo liên quan đến việc áp dụng giá mới cho các dịch vụ y tế. Anh Đặng Văn Chiến (27 tuổi, Nghệ An) cho hay: “Tôi đến BV để tán sỏi đợt 2 nhưng hôm qua ra đây làm thủ tục nhập viện thì bác sĩ bảo về, ngày mai nhập viện sẽ hợp lý hơn. Bác sĩ nói từ 1.3, phí bệnh án sẽ lên cao. Lúc đó tôi mới biết chứ cũng không rõ lắm về thông tin này. Mà giá dịch vụ y tế tăng chứ chất lượng có tăng hay không thì tôi chưa thấy, vì sáng giờ phải đợi 2 tiếng rồi mà chưa đến lượt”.

Tại khu vực thu tiền viện phí của BV Việt-Đức, đã tới giờ trưa nhưng rất đông bệnh nhân vẫn xếp hàng chờ được thanh toán viện phí và làm các thủ tục. Bảng giá mới của một số dịch vụ y tế đã được niêm yết, tuy nhiên hầu hết bệnh nhân khi được hỏi đều không biết đến chuyện này.

Chị Nguyễn Thị Lan (Can Lộc, Hà Tĩnh) vừa khám và bác sĩ kết luận chị bị thoát vị đĩa đệm. Khi được hỏi về thông tin tăng giá dịch vụ y tế, chị Lan không hề biết. Chị bảo: “Tôi có BHYT, nhưng khi ra đây khám là trái tuyến thì chỉ được hưởng có 20%. Làm thủ tục khám BHYT lại còn phải đợi rất lâu nên tôi khám dịch vụ, bỏ tiền túi ra khám cho nhanh. Tổng số tiền tôi phải nộp là hơn 2 triệu đồng. Tôi cũng không biết đây là giá cũ hay mới nữa”.

Tại trung tâm chạy thận của BV Bạch Mai, những bệnh nhân quanh năm coi BV là nhà đã vô cùng lo lắng khi biết tin viện phí chính thức tăng thêm 30%, mặc dù họ là những đối tượng có BHYT “chống lưng”. Chị Nguyễn Thị Nga (SN 1986, Hữu Lũng, Lạng Sơn) cho biết, chị bị suy thận độ 4, đã chạy thận nhân tạo ở BV Bạch Mai hơn 1 năm, mỗi tháng chị phải chi trả hơn 2 triệu tiền viện phí. Chị có thẻ BHYT diện đồng chi trả 20%, nhưng do chưa mua thẻ BHYT được 5 năm nên chị không được hưởng quy định, khi mức đóng vượt quá 6 tháng lương cơ bản thì không phải đồng chi trả mà vẫn phải chịu mức đóng cao. Do vậy việc tăng viện phí là áp lực rất lớn với chị.

TPHCM: Quan tâm nhiều hơn tới thái độ phục vụ

Tại BV Nhân dân 115, bảng thông báo ghi rõ thông tin tăng viện phí từ ngày 1.3 đã được treo trước khu khám bệnh và khu điều trị nội trú. Tuy nhiên, tại Khoa Khám bệnh, anh Võ Văn Thành (ngụ ở quận 10. TPHCM) cho biết: “Tôi không hề biết hôm nay BV tăng viện phí. Khi đọc báo trong lúc ngồi chờ khám tôi mới biết. Nhưng vì có BHYT nên tôi thực sự không thấy có gì thay đổi nhiều, hình như chênh lệch so với lần khám trước chỉ khoảng chục ngàn”.

Bác sĩ Nguyễn Đình Phú - Phó Giám đốc BV - lý giải, vì đây là lần thứ 3 tăng giá viện phí theo lộ trình nên bệnh nhân ít quan tâm. Trước ngày đầu tăng viện phí, BV đã họp ban giám đốc, các trưởng khoa để tiến hành chuyển đổi hệ thống tính giá viện phí mới và sẵn sàng giải đáp thắc mắc của bệnh nhân: “Tuy nhiên, từ sáng đến giờ, chúng tôi chưa thấy bệnh nhân nào thắc mắc hay phàn nàn gì về chuyện tăng viện viện phí”.

Áp lực về chất lượng phục vụ cho ngành y

Khám-chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Ảnh: Kỳ Anh 
ThS-BS Nguyễn Thị Bích Hường - PGĐ BV Hữu nghị Việt-Đức - cho biết: “Người bệnh BHYT được hưởng nhiều hơn là tác động xấu. Sau điều chỉnh viện phí, người bệnh có nhiều khoản mà cơ cấu giá không đủ thì họ phải thanh toán, bây giờ đủ rồi thì bệnh nhân không phải trả nữa. Giá dịch vụ tăng sẽ làm thay đổi toàn bộ định hướng của các BV. Chỉ có nâng cao chất lượng mới có bệnh nhân. Đó là động lực bắt buộc, tất cả các BV phải phấn đấu. Việt-Đức, chất lượng khám-chữa bệnh chuyên môn đã cao rồi nhưng chúng tôi vẫn phấn đấu nữa.

Về mặt ngân sách, khi có ngân sách rồi, thu đủ chi phí mình bỏ ra, có cơ sở quay lại để đầu tư thêm máy móc, cơ sở hạ tầng. Bắt buộc nâng cao chất lượng dịch vụ, về con người cũng cần nâng cao chuyên môn. Thay đổi phong cách phục vụ. Như vậy là tăng giá dịch vụ y tế sẽ tác động lên tất cả các mặt, tất cả đều phải điều chỉnh để mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng y tế. Nhân viên y tế cũng phải tham gia vào công cuộc nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh, rồi phong cách phục vụ bệnh nhân phải tốt lên thì bệnh nhân mới tìm đến, mới có nguồn thu để mà trả lương cho nhân viên y tế. Cũng từ đó, nhân viên y tế sẽ chuyên tâm làm công tác chuyên môn, tập trung vào công tác của BV mà không còn tơ vương làm việc bên ngoài nữa”.

Cùng chung quan điểm đó, TS-BS Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết: “Người bệnh được lợi nhiều. Thứ nhất là các BV sẽ phải thay đổi, phải nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh, thì người ta mới đến. Cái thứ hai là khi BV có thêm được một nguồn kinh phí thì BV quay lại đầu tư vào cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị để nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh. Thông qua cái này, những người nghèo, cận nghèo, người có công được hưởng rất nhiều. Cái lợi nhất của anh là được điều trị cho bệnh nhân với kỹ thuật cao, được hưởng những kỹ thuật ngang tầm khu vực”.