Nội Bài: Từ chỗ bị chê đã nhảy 136 bậc

Vào 17h30’ (tức 23h30’ giờ Hà Nội) ngày 16.03.2016, tại thành phố Cologne (Đức), tổ chức hàng không uy tín Skytrax đã công bố kết quả đánh giá các cảng hàng không, sân bay, các hãng hàng không trên thế giới năm 2016 theo đánh giá thường niên và độc lập của tổ chức này. Dựa trên kết quả khảo sát hành khách đi máy bay tại 555 sân bay quốc tế toàn cầu, tổ chức Skytrax tiến hành bình chọn 100 sân bay tốt nhất thế giới và trao nhiều giải thưởng thuộc các hạng mục khác nhau cho các sân bay xuất sắc nhất.

Hành khách được khảo sát tham gia bình chọn theo các tiêu chí về mức độ cải thiện chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách và mức độ hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ của sân bay như: Dịch vụ phòng VIP, vệ sinh nhà ga, dịch vụ bán hàng, dịch vụ ăn uống, thủ tục xuất nhập cảnh, dịch vụ an ninh, thời gian chờ đợi nhận hành lý ký gửi và các tiện nghi giải trí dành cho hành khách tại nhà ga

Điều khiến nhiều người bất ngờ là trong bảng xếp hạng năm nay, Cảng HKQT Nội Bài - Thủ đô Hà Nội đã được trao giải thưởng “Sân bay cải thiện nhất thế giới” (The World’s Most Improved Airport) và lần đầu tiên lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới. So với năm ngoái, sân bay này đã cải thiện 136 bậc từ vị trí 218 lên 82.

Ông Edward Plaisted Chủ tịch Skytrax cho rằng: “Sự kiện này là một bằng chứng tuyệt vời về công tác quản trị tại Cảng HKQT Nội Bài. Và một thực tế là khách hàng đã trải nghiệm, cảm nhận và tham gia bình chọn cho Nội Bài trên hệ thống kênh xếp hạng toàn cầu chứng tỏ danh tiếng của một nhà ga quốc tế mới của Hà Nội và tầm ảnh hưởng đối với du khách đi và đến Việt Nam”.

Thực tế, năm 2014, Nội Bài từng rơi vào cơn bão dư luận khi bị trang mạng Sleepinginairports xếp vào vị trí thứ 5 của top 10 sân bay tệ nhất Châu Á. Vào thời điểm đó, ông Vũ Thế Phiệt - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - đã lên tiếng xin lỗi các hành khách sử dụng dịch vụ khi qua sân bay và khẳng định sẽ chấn chỉnh nghiêm khắc để nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

 Nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Nội Bài, Hà Nội.

 

Tuyến xe buýt “5 sao” đưa khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP.Hồ Chí Minh.

Ông Vũ Thế Phiệt - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nhận giải từ đại diện tổ chức Skytrax.

Trong nỗ lực chấn chỉnh lại chất lượng dịch vụ, cảng Nội Bài đã thanh lọc đội ngũ, khảo sát hành khách và tìm ra những khiếm khuyết như vệ sinh chưa tốt, xe đẩy, hệ thống loa phát thanh tại sân bay đã khiến hành khách khó chịu…

Việc đào tạo nhân viên cùng việc đẩy mạnh “4 xin” và “4 luôn” đã làm chuyển biến văn hóa ứng xử và tác phong trong cán bộ, nhân viên làm việc tại sân bay Nội Bài. Cảng đã đầu tư bổ sung thêm nhiều các dịch vụ tiện ích cho hành khách đi tàu bay như: Xe shutle bus vận chuyển hành khách miễn phí giữa 2 nhà ga T1 và T2, nâng cấp hệ thống wifi, nước uống miễn phí, xạc pin điện thoại, các điểm truy cập internet miễn phí, dịch vụ ghế massage thư giãn, dịch vụ đón tiễn khách theo tiêu chuẩn khách VIP...

Hành khách không chỉ bắt gặp các nụ cười tươi từ các cô nhân viên thu phí, nhân viên quầy thông tin, nhân viên an ninh hàng không... mà còn nhận được thái độ niềm nở từ hầu hết các bộ phận phối hợp trong chuỗi dịch vụ hàng không tại Cảng HKQT Nội Bài.

Những nỗ lực này, Nội Bài cũng đã được một trang thông tin điện tử (Sleepinginairports.net) bình chọn là một trong 30 cảng hàng không tốt nhất Châu Á.

 

Xe buýt chất lượng cao từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP.Hồ Chí Minh, được thiết kế đẹp, sang trọng.

Tân Sơn Nhất: Làm đẹp mình bằng xebus “5 sao”

Trong khi Nội Bài thăng hạng chóng mặt, TPHCM cũng đang có những cố gắng “cải thiện” cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất bắt đầu bằng tuyến xe buýt chất lượng cao hay còn gọi buýt “5 sao” từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đến trung tâm TPHCM (mã số tuyến 109). Tuyến xe này đi vào hoạt động từ ngày 15.3.

Ngày 17.3, phóng viên Báo Lao Động có mặt trên tuyến xe buýt “5 sao” để ghi nhận. Xe đẹp, sang trọng, rộng rãi tiện ích cho những người mang theo nhiều hành lý. Xe được trang bị hệ thống máy lạnh có nút điều chỉnh để hành khách lựa chọn nhiệt độ. Loa thông báo hoạt động liên tục khi đến các trạm dừng và được phát cùng lúc tiếng Việt và tiếng Anh. Các nhân viên phục vụ từ quầy vé đến soát vé trên xe cũng được đào tạo tiếng Anh giao tiếp cơ bản để phục vụ khách nước ngoài. Ở nhà ga quốc tế và trong nước tại sân bay đều có quầy vé của tuyến xe buýt “5 sao” này. Trên các tay cầm của xe và ở các quầy vé đều có số hotline để tiếp nhận phản ánh của hành khách. Chị Hạnh - một hành khách trên xe, chia sẻ: “Lần đầu tiên đi xe buýt mà không thấy say, không sợ chen lấn. Nhân viên trẻ và rất nhiệt tình, họ hướng dẫn tôi từ mua vé đến đợi xe. Vì chỉ dừng ở chợ Bến Thành nên tôi phải bắt xe buýt khác đi Bình Dương, nhân viên cũng chỉ dẫn số xe và chỗ bắt xe buýt về giúp tôi”.

Đánh giá về tuyến xe buýt này, Thạc sĩ Lê Trung Tính (nguyên Trưởng Phòng Vận tải Sở GTVT TPHCM) cho biết, so với tuyến xe buýt 152 (Trung Sơn - sân bay Tân Sơn Nhất) hiện đang hoạt động có trợ giá, thì tuyến buýt “5 sao” hơn hẳn một số điểm: Xe đẹp, rộng, sang trọng; nhân viên phục chuyên nghiệp, biết tiếng Anh; biểu đồ chạy phù hợp với lịch bay của sân bay và hoạt động với thời gian kéo dài trong ngày (5 giờ 30 sáng đến 1 giờ 30 sáng hôm sau).

Tuy còn một chút băn khoăn về giá vé (mỗi lượt đi có giá 15.000 - 20.000 đồng) hay vào một số giờ cao điểm xảy ra ùn ứ, kẹt xe thời gian có khi mất cả tiếng đồng hồ.

Những rõ ràng việc ra đời xe bus “5 sao” cũng là cách để du khách nước ngoài và hành khách trong nước.