Theo lý giải của TP. Hạ Long: Số lượng kayak và hoạt động  trên vịnh Hạ Long  do các tàu du lịch nghỉ đêm khai thác hiện đang phát triển nhanh chóng, trong khi các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ này chưa có phương án hoạt động được phê duyệt.

Cũng ý kiến từ địa phương quản lý,  việc tổ chức kinh doanh dịch vụ chèo kayak không thực hiện niêm yết giá hoặc không thực hiện theo giá đã niêm yết, có biểu hiện "chặt chém"  khách du lịch,  ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch trên vịnh. Ngoài ra, một lý do khác được đưa ra viện dẫn thông báo số 31/TB-UBND tỉnh Quảng Ninh là  các chủ  tàu không tự ý kinh doanh thuyền kayak dẫn tới khả năng làm giảm số lượng thuyền viên theo biên chế cố định có mặt thường trực trên tàu...

Tuy nhiên, đại diện một DN có nhiều du thuyền nghỉ đêm khai thác dịch vụ chèo thuyền kayak trên vịnh Hạ Long - phản ứng: Đây là loại hình du lịch khám phá và trải nghiệm rất  thú vị và luôn hấp dẫn với du khách nước ngoài, đồng thời cũng khá an toàn. "Việc cấm nêu trên khiến DN chúng tôi khó có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đa dạng đến với du khách lưu trú trên vịnh, ngoài mỗi lần lên tàu ngắm cảnh, thăm hang động để rồi sau đó đi ngủ" - đại diện DN này cho biết.

Sau hàng loạt sự cố cháy tàu và tàu tự chìm xảy ra từ  đầu năm đến nay,  gây quan ngại tới sự an toàn của du khách tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, TP. Hạ Long đã cương quyết "cấm cửa" và loại bỏ nhiều tàu du lịch cũ đã hoán cải tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng du khách và hình ảnh du lịch của vịnh Hạ Long.