Đường Cộng Hòa và Trường Chinh là tuyến giao thông huyết mạch nối QL 22 từ các quận - huyện Củ Chi, Hóc Môn, Q.12 và tỉnh Tây Ninh vào trung tâm TPHCM, vì vậy hằng ngày phải gánh một lượng xe rất lớn dẫn đến quá tải nghiêm trọng.

Trong đó, đường Cộng Hòa (đoạn từ mũi tàu Trường Chinh - cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình)  là điểm đen kẹt xe của TP trong nhiều năm qua.  Ảnh: Ngọc Tiến

Qua quan sát, buổi sáng từ 6 – 8h30, hàng ngàn phương tiện từ đường Trường Chinh đồng loạt đổ về tuyến đường này vào trung tâm TP, dẫn đến cảnh hàng nghìn xe máy chen ôtô nhích từng chút. Buổi chiều (4h30 – 19h30), hàng chục nghìn phương tiện cũng tiếp tục từ trung tâm TP đổ về hướng ngã tư An Sương (quận 12), khiến đường ken đặc xe di chuyển, rất khó khăn.  Ảnh: Ngọc Tiến

Tại giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), dù có cầu vượt thép trên đường Cộng Hòa nhưng cũng không thể giải quyết dứt điểm nạn kẹt xe dưới chân cầu. Nguyên nhân do mặt cầu nhỏ trong khi lượng phương tiện lớn nên không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại, dẫn đến thường xuyên ùn ứ tại khu vực.  Ảnh: Ngọc Tiến

Người dân phải chạy xe máy lên vỉa hè tìm lối thoát. Chị Bùi Thị Ái (ngụ Q.Bình tân, làm việc trên đường Cộng Hòa) cho biết, việc kẹt xe đoạn đường Cộng Hòa là chuyện “cơm bữa” , nó luôn ám ảnh tôi hơn 10 năm nay nhất là vào những buổi sáng đầu tuần. Có hôm tôi đi từ Tân Sơn Nhì  đến Siêu thị Maximax Cộng  Hòa chỉ khoảng 4km nhưng phải mất 45 phút di chuyển do các phương tiện quá đông,  xe nối đuôi nhau nhích từng chút một, vất vả vô cùng.  Ảnh: Ngọc Tiến
Tương tự, nút giao thông vòng xoay Lăng Cha Cả - cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất -  mặc dù có cầu vượt thép nhưng cũng thường xuyên kẹt xe, đặc biệt là vào giờ cao điểm.  Ảnh: Minh Quân

Với mật độ xe quá lớn hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất theo đường Trường Sơn - Trần Quốc Hoàn đến vòng xoay Lăng Cha Cả để về trung tâm TP làm nhiều đoạn đường xung quanh vòng xoay này bị ách tắc, nặng nề.   Ảnh: Minh Quân

Mặc dù tại đây có cầu vượt thép nhưng không phát huy hiệu quả. Gần đây có xu hướng kẹt xe trên cầu vượt nhiều hơn dưới dạ cầu.   Ảnh: Minh Quân

Xe cộ chen chúc trên cầu vượt thép vòng xoay Lăng Cha Cả.   Ảnh: Minh Quân
Dòng xe từ vòng xoay Lăng Cha Cả theo đường Hoàng Văn Thụ về trung tâm  TP hoặc quẹo trái ngược trở về sân bay, công viên Gia Định mỗi buổi sáng và chiều tối đều chật kín đủ loại xe chạy đan xen nhau.   Ảnh: Minh Quân

"Người dân di chuyển qua đoạn đường này rất lo sợ tai nạn giao thông sẽ xảy ra bất cứ lúc nào bởi xe máy buộc phải chạy chen chúc với dòng xe đủ loại, chỉ cần một sự va chạm là có thể dẫn đến tai nạn khó lường "– anh Trần Văn Bình - quận Tân Bình cho biết.   Ảnh: Minh Quân

Trong khi đó, đường Trường Chinh (đoạn vòng xoay An Sương - mũi tàu Cộng Hòa) được mở rộng, thông thoáng, xe đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, đoạn từ mũi tàu Cộng Hòa đến ngã ba giao với đường Âu Cơ (Q.Tân Phú), dài hơn 600m hiện đang quá hẹp tạo thành điểm nút thắt  cổ chai tại đây.

 Ảnh: Minh Quân

Hằng ngày, không chỉ có người đi xe từ An Sương về ngã tư Bảy Hiền ngán ngẩm qua đoạn đường này mà chiều ngược lại từ trung tâm TP ra cũng mệt mỏi không kém.   Ảnh: Minh Quân

Người dân sống tại khu vực cho biết, kẹt xe ở đây ngày nào cũng có,  kể cả thứ bảy hay chủ nhật, chủ yếu vào giờ cao điểm. Buổi sáng từ 6 – 8 giờ 30, buổi chiều từ 16 gờ 30 – 19 giờ, bởi đây là tuyến lưu thông chính của hàng chục ngàn người dân khu vực quận 12, Hóc Môn đi các quận như: 10, 5, 3, Tân Phú…  

Ảnh: Minh Quân

Cùng cảnh ngộ, những người đi xe từ đường Âu Cơ ra Trường Chinh -  còn gọi là ngã ba Bà Quẹo xếp hàng nối đuôi dài 300-500 mét và nhích xe từng chút.  Mặc dù hằng ngày có lực lượng CSGT điều tiết nhưng kẹt xe vẫn không giảm.    Ảnh: Minh Quân

Và xe cộ đi từ đường Tân Kỳ -Tân Quý và  đường Tân Sơn Nhì ra đường Trường Chinh ở đoạn 600m này cũng trầy trật mới thoát qua cửa ải này.   Ảnh: Minh Quân