Làn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh trên một số đoạn trở thành vô nghĩa trong khi lực lượng chức năng tiếp tục căng mình “dàn quân” phân luồng, nhắc nhở.

Ghi nhận của PV Lao Động, thời điểm 7h30 ngày 3.1, các tuyến đường Tố Hữu, Lê Văn Lương, Láng Hạ, Giảng Võ…đông nghẹt người, mật độ các phương tiện tham gia giao thông ken đặc. Tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương, dòng người ùn ùn tiến về trung tâm thành phố. Các điểm ùn ứ chủ yếu ở nút giao có đèn tín hiệu, phương tiện giao thông phải chờ nhiều nhịp đèn mới có thể đi qua. Làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh với vạch sơn liền kèm đinh phản quang chiếm 1/3 diện tích đường chung, do vậy để thoát được cảnh ùn tắc giờ cao điểm, nhiều phương tiện đã phải tràn vào tranh làn của xe buýt nhanh thậm chí lao cả lên vỉa hè.

Dọc tuyến đường này cũng có khá nhiều biển báo chú ý với nội dung: “Làn đường dành riêng BRT được giám sát bằng camera. Các phương tiện đi vào làn BRT sẽ phạm lỗi “Đi không đúng phần đường, làn đường quy định” bị xử phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP” nhưng dường như hàng trăm phương tiện đi qua đều không hề để ý và vẫn lấn làn xe buýt riêng.

Theo quy định, các xe vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng đối với ôtô, 300.000 - 400.000 đồng đối với xe môtô, xe gắn máy. Tuy nhiên, trao đổi với báo giới, đại diện CSGT TP. Hà Nội cho biết trong tuần đầu tiên, lực lượng chức năng chỉ tổ chức hướng dẫn giao thông chứ chưa xử lý trường hợp nào. Với trường hợp cụ thể trên, có thể do hành vi lấn làn BRT khi đường vắng, ảnh hưởng giao thông nên các chiến sĩ CSGT yêu cầu dừng xe nhắc nhở.

Các phương tiện lấn làn xe buýt nhanh trên tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương.

Cùng quan điểm, chiều 3.1, ông Trần Đăng Hải - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho Báo Lao Động biết lực lượng thanh tra giao thông đang tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ phân luồng giao thông để đảm bảo cho xe buýt nhanh BRT vận hành trơn tru. Ông Hải thừa nhận trong thời gian đầu lực lượng chức năng phải làm việc khá vất vả để “dàn quân” tại hầu hết các nút giao, điểm quay đầu ẩn chứa nguy cơ ùn tắc trên tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa đồng thời vẫn đảm bảo việc ổn định trật tự giao thông trên toàn thành phố.

Khi được hỏi về thời điểm tiến hành phạt nguội các phương tiện lấn làn sai quy định, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết dự án đang bàn giao hệ thống camera cho CSGT và hiện tại lực lượng chức năng chưa áp chế tài mà chủ yếu hướng dẫn và điều hành giao thông. Ông Hải nhận định phải mất một thời gian để người dân chuyển đổi thói quen và “nếu còn ùn tắc thì còn phải bố trí người phân luồng hướng dẫn, duy trì nhân lực trong giờ cao điểm”.

Theo Transerco, trong ngày 1.1 tới trưa ngày 3.1, tổng số lượt xe thực hiện trên tuyến xe buýt nhanh đạt 795 lượt với 24.384 lượt khách. Trung bình có hơn 30 khách/lượt xe. Trong đó, hết ca 1 ngày 3.1 tuyến này đã thực hiện 173 lượt với tổng lượng vé bán ra là 5.634 vé; bình quân 32,5 khách/lượt.